Bộ VHTT&DL: Thêm chế tài xử lý quảng cáo sai sự thật

Baovannghe.vn - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy đã ký ban hành văn bản số 2258/BVHTTDL-VHCSGĐTV, yêu cầu triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt trên môi trường số.

Cụ thể, văn bản số 2258/BVHTTDL-VHCSGĐTV được gửi đến các đơn vị thuộc Bộ VH-TT-DL và liên ngành, gồm Thanh tra Bộ; các cục: Nghệ thuật biểu diễn, Điện ảnh, Bản quyền tác giả, Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Báo chí…với yêu cầu cần chủ động rà soát, tham mưu và đề xuất bổ sung chế tài đủ sức răn đe.

Các đơn vị được yêu cầu căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu, đề xuất việc bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt đối với các vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt, văn bản số 2258/BVHTTDL-VHCSGĐTV yêu cầu các đơn vị chức năng cần tập trung các trường hợp nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai sự thật, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội. Song song, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm cũng cần được tăng cường, thực hiện nghiêm theo đúng thẩm quyền.

Đồng thời, Bộ VHTT&DL yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo kết quả định kỳ để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Bộ VHTT&DL: Thêm chế tài xử lý quảng cáo sai sự thật
TV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật. Ảnh: M.

Trước đó, liên quan đến nội dung quản lý quảng cáo trên môi trường số, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL nghiên cứu, bổ sung chế tài xử lý những cơ quan đề nghị quảng cáo, cơ quan thực hiện việc quảng cáo, những cá nhân, nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng uy tín của mình để có hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội.

Như vậy, việc siết chặt quản lý quảng cáo sai sự thật, đặc biệt từ các cá nhân có ảnh hưởng, là bước đi cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội của người nổi tiếng, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.

Thảo Vy

Đường dẫn bài viết: https://baovannghe.vn/bo-vhttdl-them-che-tai-xu-ly-quang-cao-sai-su-that-21920.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://baovannghe.vn/ All right reserved.