Diễn đàn lý luận

Thi pháp của thơ ngắn, trường hợp Mai Quỳnh Nam

Thi pháp của thơ ngắn, trường hợp Mai Quỳnh Nam

Baovannghe.vn - Toàn bộ những bài thơ ngắn của Mai Quỳnh Nam dường như luôn hướng về cái kết; tính ngắn gọn là lời hứa về sự xuất hiện nhanh chóng của một kết thúc đầy khoái cảm và bất ngờ, nó là động cơ lí tưởng của một cỗ máy tạo ra những “cú viết”
Đọc lại thơ Tố Hữu

Đọc lại thơ Tố Hữu

Baovannghe.vn - Nhà thơ Tố Hữu là “cánh chim đầu đàn” của nền thơ ca cách mạng Việt Nam với những tác phẩm xuất sắc vừa là tiếng lòng riêng, vừa là thanh âm của thời đại, của lịch sử.
Giao lưu Văn học Việt - Trung lần thứ nhất

Giao lưu Văn học Việt - Trung lần thứ nhất

Baovannghe.vn - Hội Nhà văn TPHCM phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM vừa tổ chức Giao lưu Văn học Việt - Trung lần thứ nhất (năm 2025) với chủ đề “Nhìn lại 10 năm văn học Trung Quốc tại Việt Nam và giao lưu với nhà văn Lưu Chấn Vân”.
"Hành trình nước" - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du

"Hành trình nước" - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du

Baovannghe.vn - Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Lolita - từ khiêu dâm đến kinh điển

Lolita - từ khiêu dâm đến kinh điển

Baovannghe.vn - Năm 1955, khi Olympia Press ở Paris chấp nhận in Lolita, khởi đầu cho quỹ đạo đặc biệt của nó trong thế kỉ XX, Vladimir Nabokov hẳn không thể hình dung rằng cuốn tiểu thuyết của mình sẽ trở thành một trong những biểu tượng gây tranh cãi bậc nhất trong lịch sử văn học thế giới.
Bước đầu tìm hiểu Thơ Định Đề

Bước đầu tìm hiểu Thơ Định Đề

Baovannghe.vn - Thơ định đề tồn tại như một ý niệm hơn là một khái niệm. Nó là một dạng đặc biệt và khác lạ của tư duy thơ.
Những tay bút đa năng sau 1975 - Trường hợp Trương Đăng Dung

Những tay bút đa năng sau 1975 - Trường hợp Trương Đăng Dung

Baovannghe.vn - Đọc lại hành trình văn chương chữ nghĩa của Trương Đăng Dung, từ thơ đến dịch thuật đến nghiên cứu lí luận, để thấy được ánh sáng tự do tỏa ra từ một gương mặt “nhiều trong một” đã góp phần đáng kể làm nên những thành tựu chung của văn học Việt Nam sau 1975.
Người viết trẻ và những góc nhìn về Văn học Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất

Người viết trẻ và những góc nhìn về Văn học Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất

Baovannghe.vn - Đây là diễn đàn của các nhà văn trẻ. Chúng tôi đặc biệt chú ý mời các nhà văn trẻ không phải là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam hoặc họ cũng không có ý định tham gia Hội Nhà văn cất tiếng. Điều này sẽ mang đến cho họ một cảm giác tự do, không phụ thuộc bất cứ điều gì để có thể nói tiếng nói trung thực nhất.
Trẻ em và những chấn thương

Trẻ em và những chấn thương

Baovannghe.vn - Totto-chan bên cửa sổ (Kuroyanagi Tetsuko) và Ngồi khóc trên cây (Nguyễn Nhật Ánh) mang đến những trải nghiệm sống động về chấn thương ở trẻ em, góp phần giúp độc giả hiểu thêm về thế giới tinh thần của trẻ thơ, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lớn đối với trẻ em, để hướng tới việc nuôi dưỡng những đứa trẻ trưởng thành và hạnh phúc.
Chân dung một người thơ hiện đại

Chân dung một người thơ hiện đại

Baovannghe.vn - Có thể nói, trong cái khung của hệ hình Hiện đại, thực hành thơ của ông Nguyễn Tiến Thanh suy cho cùng, cũng là một thực hành sống, thể hiện một khát khao được đối thoại, giãi bày và chính điều đó làm nên sức sống lâu bền của hệ hình thơ Hiện đại.
Triết lý tự do, nữ quyền trong văn chương đương đại Pháp

Triết lý tự do, nữ quyền trong văn chương đương đại Pháp

Baovannghe.vn - Sáng 24/10 tại TP Hồ Chí Minh, nhà văn Camille Laurens – thành viên Viện Hàn lâm Goncourt (Pháp) đã gặp gỡ bạn đọc Việt để chia sẻ hành trình sáng tác và triết lý tự do, nữ quyền trong văn chương đương đại Pháp.
Thơ như là sự kháng cự lại xã hội kiệt quệ - Trường hợp Nguyễn Tiến Thanh

Thơ như là sự kháng cự lại xã hội kiệt quệ - Trường hợp Nguyễn Tiến Thanh

Nếu như Han từng nói trong lời nói đầu của cuốn Xã hội kiệt quệ rằng ông mong muốn việc “xem xét, suy tư về sự mệt mỏi” có thể đưa đến một hứa hẹn “chữa lành” nào đó, thơ Nguyễn Tiến Thanh cũng đem đến cho ta những khoảng lặng của suy tưởng, những chốn “nghỉ chân” của bay bổng mộng mơ (những gì có lẽ dễ bị chỉ trích phê phán nhất hiện thời, vì không “năng suất”) để phần nào bớt bị cuốn theo một cách không chút phản tư vào vòng xoáy của sự tự vắt kiệt thể xác và tâm hồn của chính mình, và cuối cùng, vươn đến một sự tự do đích thực.