Baovannghe.vn - Mới đây, thông tin về dàn giám khảo Thuyết trình Dự án Phim nghệ thuật (Art-house Film Project) thuộc khuôn khổ Vườn ươm dự án 2025 đã chính thức được hé lộ.
Baovannghe.vn - Tối 27/6, Lễ Khai mạc Tuần Phim Nga tại Việt Nam năm 2025 đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Hà Nội. Đây là sự kiện do Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL Việt Nam) phối hợp với Cơ quan Nội dung Nghe nhìn Liên bang Nga (ROSKINO) tổ chức từ ngày 26 – 28/6.
Baovannghe.vn - 11 bộ phim tiêu biểu được sản xuất từ thập niên 60 của Thế kỷ trước, cùng với 03 bộ phim của nhà làm phim Hàn Quốc “gạo cội” Im Kwon Taek đã được chọn chiếu trong chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Hàn Quốc đã vẽ lại diện mạo điện ảnh Hà Quốc.
Nam diễn viên Park Sung Woong vừa xác nhận tham dự Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III), diễn ra từ 29/6 đến 05/07/2025. Thông tin này ngay lập tức thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng yêu điện ảnh.
Baovannghe.vn - Sau hai mùa tổ chức thành công và được vinh danh trong Top 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2023 và 2024 (do báo Thể thao & Văn hóa bình chọn), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF III) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/6 đến ngày 5/7/2025 tại thành phố Đà Nẵng.
Baovannghe.vn - Mê thảo, thời vang bóng (Hãng phim Giải Phóng sản xuất, 2002). Phỏng theo truyện Chùa Đàn của Nguyễn Tuân; Kịch bản: Phạm Thùy Nhân; Đạo diễn: Việt Linh
Baovannghe.vn - Xem Trăng nơi đáy giếng, thấy được dụng ý và hiệu quả của sự ấp ủ ấy của Vinh Sơn trong từng cảnh quay, từng trường đoạn, từng câu nói, ánh mắt, tiếng cười của nhân vật. Nắn nót, chau chuốt, kỹ lưỡng, cầu toàn - đó là những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong Trăng nơi đáy giếng.
Baovannghe.vn - Bộ VHTT&DL vừa ban hành Quyết định số 1830/QĐ – BVHTTDL về việc thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - OSCARS (2025 - 2026).
Từ đây, có thể đặt ra câu hỏi: “phim queer” ở Việt Nam đang được hình dung như thế nào? Dường như, phần lớn vẫn là phim có chủ đề LGBTQ+, nhưng chưa thực sự đạt đến độ chạm tới được các thực hành thẩm mỹ - chính trị theo dòng New Queer Cinema ở quốc tế. Một số trường hợp còn rơi vào hiện tượng queerbaiting - tức sử dụng yếu tố queer như một “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khán giả, chứ không có dụng ý nhằm chất vấn lại khuôn mẫu dị tính chuẩn mực.