Sự kiện & Bình luận

40 năm "Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành và phát triển cùng đất nước"

Chính trị xã hội
07:44 | 07/11/2021
Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam với chủ đề " 40 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành và phát triển cùng đất nước" diễn ra dưới hình thức trực tuyến qua đường truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ điểm cầu chính là trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ( 41 Tràng Thi- Hà Nội), kết nối với điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác trong cả nước. Tại Lễ kỷ niệm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
aa

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam với chủ đề " 40 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành và phát triển cùng đất nước" diễn ra dưới hình thức trực tuyến qua đường truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ điểm cầu chính là trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ( 41 Tràng Thi - Hà Nội), kết nối với điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác trong cả nước. Tại lễ kỷ niệm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Giáo hội Phật giáo Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Phật giáo đã gắn bó và đồng hành cùng dân tộc Việt Nam gần 2000 năm lịch sử và Giáo hội Phật giáo Việt Nam - tổ chức cao nhất, thống nhất các sơn môn, hệ phái của Tăng ni, Phật tử Phật giáo Việt Nam cũng đã trải qua 40 năm "hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc". Đây là dấu mốc lớn, quan trọng và cũng rất đáng tự hào của các cấp Giáo hội, các Ban, Viện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có 18.544 cơ sở tự viện, trên 54.000 tăng, ni. Trong đời sống xã hội, Phật giáo Việt Nam là một mắt xích trong việc xây dựng, gìn giữ kiến trúc văn hóa nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Ngôi chùa Việt là nơi hội tụ đầy đủ giá trị lịch sử, văn hóa nghệ thuật, là sản phẩm văn hóa vật thể và là không gian văn hóa truyền thống, gắn bó sâu sắc với đời sống tinh thần của người dân. Đó cũng chính là những giá trị mà Phật giáo nói chung, Giáo hội Phật giáo nói riêng đã gìn giữ và tỏa sáng trong suốt hành trình " Hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc" .

Theo Đại đức Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong sự nghiệp hoành dương chính pháp, ngoài chăm lo tốt cho đời sống đồng bào phật tử, phát triển tổ chức Giáo hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đẩy mạnh công tác từ thiện thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật và là một trong những hoạt động trọng tâm của Giáo hội. Vì thế, các vấn đề liên quan đến từ thiện xã hội đều được Giáo hội quan tâm sâu sắc, chỉ đạo động viên tăng, ni, phật tử và các chùa, tự viện, các thành viên thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời. Giáo hội luôn có mặt đúng lúc và kịp thời cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt và tham gia tích cực ủng hộ phong trào xóa đói giảm nghèo… Trong 40 năm qua, công tác từ thiện xã hội của Giáo hội ước tính khoảng gần 20.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các cấp Giáo hội và đông đảo tăng, ni, phật tử đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: nấu hàng nghìn suất cơm từ thiện, tình nguyện trở thành lực lượng tuyến đầu... chung tay cùng chính quyền và nhân dân đẩy lùi đại dịch Covid 19...

Với bề dày lịch sử và những hoạt động ý nghĩa trong 40 năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

PV


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.