Văn hóa nghệ thuật

Âm nhạc Phật giáo Việt Nam: Hòa quyện giữa tâm linh và giai điệu hiện đại

Âm nhạc
10:09 | 16/06/2024
Tối ngày 15/6/2024 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng, đã diễn ra đêm nhạc đặc sắc về âm nhạc Phật giáo Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Với tác phẩm "Kinh Chuyển Pháp Luân" được biểu diễn trong đêm nhạc, thì đó không chỉ là một bản nhạc, mà còn là một hành trình tâm linh, giúp người nghe tìm thấy sự bình an và thanh tịnh trong cuộc sống
aa

Tối ngày 15/6/2024 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng, đã diễn ra đêm nhạc đặc sắc về âm nhạc Phật giáo Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Với tác phẩm "Kinh Chuyển Pháp Luân" được biểu diễn trong đêm nhạc, thì đó không chỉ là một bản nhạc, mà còn là một hành trình tâm linh, giúp người nghe tìm thấy sự bình an và thanh tịnh trong cuộc sống.

Trong những năm gần đây, âm nhạc Phật giáo Việt Nam đã trở thành một xu hướng mới mẻ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, hiện công tác tại Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, là một trong những người tiên phong trong việc phổ nhạc kinh Phật tại Việt Nam. Với tài năng và tâm huyết, Lê Minh Sơn đã sáng tác nhiều ca khúc Phật giáo, mang đến cho người nghe những trải nghiệm âm nhạc sâu lắng và tràn đầy cảm xúc. Những tác phẩm của ông không chỉ là sự kết hợp hài hòa giữa lời kinh và âm nhạc, mà còn chứa đựng những thông điệp nhân văn, hướng con người tới những giá trị chân – thiện – mỹ.

Âm nhạc Phật giáo không chỉ đơn thuần là những giai điệu du dương, mà còn là phương tiện giúp con người tìm về sự bình an trong tâm hồn. Qua những lời kinh được phổ nhạc, người nghe có thể cảm nhận được sự thanh tịnh, giải tỏa mọi lo âu và phiền muộn trong cuộc sống. Đây cũng chính là lý do mà âm nhạc Phật giáo ngày càng được yêu mến và đón nhận rộng rãi.

Tác Phẩm "Kinh Chuyển Pháp Luân", một trong những tác phẩm tiêu biểu trong dòng nhạc Phật giáo là "Kinh Chuyển Pháp Luân" do nhạc sĩ Lê Minh Sơn sáng tác và hòa âm, phối khí. Với sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng như ca sĩ Xuân Nhị, Tiến Đạt, Đình Phương Thúy, cùng với các nhạc công Trịnh Minh Hiền (violon), Lê Minh Sơn (guitar), Quốc Thủy (accordion), Ngọc Ánh (sáo trúc), Hoàng Dương (piano), và Phan Cường (bộ gõ)... đã mang đến cho người nghe những giai điệu sâu lắng, trầm mặc nhưng đầy xúc cảm.

Đêm nhạc Âm nhạc giáo Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, khẳng định giá trị của sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong âm nhạc, đồng thời góp phần lan tỏa những giá trị tâm linh cao quý.

Đặng Đình Khánh


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.