Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến quy định điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển đại học phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung. Quy định này đang thu hút sự quan tâm của thí sinh và các chuyên gia.
Theo đó, Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT vừa công bố có một số điểm mới. Trong đó, quy định điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp phải được quy đổi về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.
Quy định điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp phải được quy đổi về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. |
Đây là quy định rất mới, chưa từng triển khai trước đây. Nếu được phê duyệt, thông tư sẽ áp dụng từ kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2025.
Quy định này đang thu hút sự quan tâm của thí sinh và các chuyên gia. Nhiều chuyên gia nhận định, việc quy đổi điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp về một thang điểm chung là khá gượng ép, bởi khó có căn cứ khoa học, không phù hợp thực tế. Phía các trường đại học cho rằng, quy định này sẽ khiến công tác tuyển sinh của các trường có nhiều thay đổi.
Làm rõ hơn về những quy định mới tại dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, với quy định mới này sẽ công tác tuyển sinh sẽ khoa học và không có sự chênh lệch quá lớn về điểm trúng tuyển giữa các ngành. Tuy nhiên, dư luận xã hội lại cho rằng, việc khống chế điểm sàn cũng tạo ra sự bất lợi cho các trường top trung và top dưới.
Nếu như trước đây, việc phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển, từ đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh và xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Điều này giúp các trường có thể sử dụng xét tuyển sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.
Tuy nhiên, việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức hay tổ hợp xét tuyển của một ngành đào tạo, dẫn tới xuất hiện những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều, đặc biệt là ở các ngành, trường “hot”, điều này gây bất công bằng về cơ hội cho những thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.
Vì vậy, theo Bộ GD&ĐT, dự thảo sửa đổi quy chế lần chính là sẽ giải quyết được những bất cập nói trên khi quy định cơ bản thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội.
Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi phải bảo đảm cơ hội cho mọi thí sinh có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung; đồng thời không có thí sinh nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này.
Trên cơ sở đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau. Khi đó, tất cả thí sinh dự tuyển vào một ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên một thang điểm chung và một điểm chuẩn trúng tuyển chung, cơ hội trúng tuyển của những thí sinh có năng lực thực sự sẽ tăng lên và chất lượng đầu vào của các trường cũng tăng theo. Các trường vẫn có cơ hội xét tuyển sớm để chủ động cạnh tranh tuyển được những thí sinh giỏi nhất. Đồng thời, các em có năng lực tốt nhất cũng vẫn có cơ hội trúng tuyển sớm để chủ động quyết định lựa chọn con đường học tập phù hợp nhất.