Văn hóa nghệ thuật

Bộ sách đọc hiểu về tác phẩm hội họa và công trình kiến trúc

Hà Thy Linh
Sách
07:18 | 07/07/2024
Bộ sách "Dẫn nhập về hội họa và kiến trúc" giúp độc giả dễ dàng nắm bắt và tìm hiểu ngôn ngữ hay phương thức biểu đạt của hai lĩnh vực hội họa và kiến trúc.
aa

Mới đây, công ty Cổ phần Sách Omega+ và NXB Dân Trí đã phát hành hai cuốn sách Đọc hiểu công trình kiến trúc của tác giả Carol Davidson Cragoe và Đọc hiểu tác phẩm hội họa của tác giả Liz Rideal dành cho độc giả mong muốn tìm hiểu các tác phẩm hội họa và những công trình kiến trúc.

Bộ sách đọc hiểu về tác phẩm hội họa và công trình kiến trúc
Bộ sách "Dẫn nhập về hội họa và kiến trúc" - Ảnh: Omega+

Bộ sách Dẫn nhập về hội họa và kiến trúc trên sử dụng cùng một cách tiếp cận với hai lĩnh vực khác biệt là hội họa và kiến trúc để tìm hiểu về ngôn ngữ hay phương thức biểu đạt của từng lĩnh vực, từ đó khiến chúng trở nên gần gũi và dễ nắm bắt hơn với độc giả.

Cuốn sách Đọc hiểu tác phẩm hội họa đóng vai trò như một khóa học nhanh (crash course), với dung lượng tương đối nhỏ nhưng cô đọng, súc tích, có nhiều hình ảnh sinh động. Đây là nguồn tư liệu cần thiết cho những độc giả mong muốn nắm được ngôn ngữ biểu đạt của các bức tranh, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn khi tiếp xúc và tìm hiểu về hội họa. Cuốn sách đưa người đọc vào một hành trình thú vị của nghệ thuật phương Tây từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 21, thông qua việc xem xét 50 tác phẩm đa dạng về thể loại và phong cách dưới góc nhìn của một người thực hành nghệ thuật với những miêu tả chân thực về quá trình sáng tạo tác phẩm hội họa của người nghệ sĩ.

Bộ sách đọc hiểu về tác phẩm hội họa và công trình kiến trúc
Liz Rideal phân tích tác phẩm hội họa dưới góc nhìn của người thực hành nghệ thuật - Ảnh: Omega+

Dựa trên cơ sở cho rằng hội họa có cách thức giao tiếp riêng biệt với người xem, tác giả Liz Rideal - Giáo sư Mỹ thuật của Khoa Hội họa, Trường Mỹ thuật Slade, University College London - đã phân tích ngữ pháp, từ vựng của các bức tranh, đồng thời cung cấp cho độc giả bộ công cụ để khi đứng trước một tác phẩm, họ có thể trả lời câu hỏi: "Tác phẩm này muốn nói điều gì?" Qua đó, mở ra thế giới nghệ thuật phong phú và đa dạng, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các phong cách, trường phái, đặc biệt là những tác phẩm hội họa kinh điển.

Trong khi đó, Đọc hiểu công trình kiến trúc của Carol Davidson Cragoe - giảng viên tại Đại học New York và Trường Birkbeck, thuộc hệ thống Đại học London (University of London) - được thiết kế như một cuốn "từ điển" nhỏ gọn kèm minh họa về ngôn ngữ kiến trúc, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các phong cách và những thành phần kiến trúc cơ bản của các dạng công trình.

Bộ sách đọc hiểu về tác phẩm hội họa và công trình kiến trúc
"Đọc hiểu công trình kiến trúc" như một cuốn "từ điển" về ngôn ngữ kiến trúc - Ảnh: Omega+

Cuốn sách được cấu trúc để giới thiệu toàn diện vốn từ vựng của ngôn ngữ kiến trúc, với cách diễn giải rõ ràng, khúc chiết cùng hình minh họa ở dạng bản vẽ, giúp người đọc nhận diện một cách trực quan và diễn giải được các chi tiết kiến trúc mà họ có thể nhận thấy ở các công trình khác nhau.

Có thể nói, Đọc hiểu công trình kiến trúc là cuốn sách dành cho bất kỳ độc giả yêu thích kiến trúc nói chung và muốn trau dồi vốn hiểu biết về lĩnh vực này nói riêng. Nó đặc biệt hấp dẫn những bạn đọc quan tâm hoặc học sinh, sinh viên trong ngành đã phần nào hiểu về lịch sử kiến trúc và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về dòng chảy các phong cách từ Cổ điển đến Hiện đại. Ngoài ra, cuốn sách còn là nguồn tài liệu quý báu cho những chuyên gia trong ngành muốn có những đầu sách tham khảo nhỏ, gói gọn kiến thức cô đọng để sưu tầm hoặc giới thiệu cho người quen về lĩnh vực của họ.

Hà Thy Linh

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn