Sự kiện là một trong những hoạt động thuộc Đề án "Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thức quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030". Chương trình được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa (CCH) tổ chức, nhằm tôn vinh nghệ nhân và lan tỏa giá trị di sản ẩm thực.
Mâm cỗ truyền thống |
Tại sự kiện, nghệ nhân Ánh Tuyết đã chia sẻ những kỹ năng, bí quyết gia truyền để tạo nên hương vị đặc trưng, lưu giữ trọn vẹn tinh hoa ẩm thực truyền thống trong mỗi món ăn. Bằng tay nghề và kinh nghiệm ẩm thực, những bí quyết của nghệ nhân đều hàm chứa những ý nghĩa, thông điệp văn hóa sâu sắc. Đó là những câu chuyện, thông điệp về sự đủ đầy, hạnh phúc, ước vọng một năm mới thịnh vượng, an khang.
Trong khi đó, TS Lê Thị Minh Lý chia sẻ về những ký ức xưa thông qua văn hóa ẩm thực. Theo TS Lê Thị Minh Lý mỗi món ăn chính là một giá trị di sản văn hóa phi vật thể, ở đó, chúng ta được nghe kể những câu chuyện của ký ức, được nhìn lại hình ảnh những người bà, người mẹ và cảm nhận được hơi ấm từ sự chắt chiu, gìn giữ nếp nhà.
Chia sẻ về ý nghĩa slogan của Đề án "Hương vị từ ký ức", chuyên gia Nguyễn Thường Quân cho rằng, đi sâu vào khía cạnh văn hóa, chúng ta thấy rằng món ăn chính là một miền ký ức, miền của những hương vị xưa cũ. Trong truyền dạy, đào tạo về ẩm thực, các chuyên gia không chỉ dạy cách làm món ăn mà truyền dạy về văn hóa, những tinh hoa trong từng hương vị.
Trên tinh thần, gìn giữ nếp nhà là điều quan trọng hơn bao giờ hết trong cuộc sống hiện đại hôm nay, công chúng đến thưởng lãm, tham dự sự kiện đều có chung cảm nhận về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực. Đó là sự giản đơn, ấm cũng trong mỗi bữa cơm gia đình. Đó là ẩm thực không cần đến sự xa hoa mà điều căn cốt chính là các giá trị của văn hóa truyền thống. Để hơn cả những món ăn, chúng ta cảm nhận được giá trị của nếp nhà và sự ấm áp trong cuộc sống gia đình.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia ẩm thực, các nhà xã hội học đã chuyển tải những thông điệp về tầm quan trọng của tính kết nối giữa nghiên cứu, phát triển di sản ẩm thực, coi di sản ẩm thực là nền tảng trong phát triển và phục vụ du lịch. Việc tổ chức sự kiện đã và đang được xem là cầu nối để du khách trong và ngoài nước nhận diện rõ hơn những giá trị của văn hóa ẩm thực, nhìn nhận trong những món ăn giá trị, câu chuyện của di sản. Đồng thời thúc đẩy các kênh quảng bá, giữ gìn và trao truyền những giá trị hồn cốt của văn hóa - ẩm thực, đặc biệt là các yếu tố cốt lõi để phát triển du lịch như ứng xử, văn hóa kinh doanh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.