Văn hóa nghệ thuật

Chiêm ngưỡng kiệt tác bị lãng quên của Raphael: "Maria Magdalena"

Hà Phương
Mỹ thuật
15:00 | 13/07/2024
Hơn 80.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đến chiêm ngưỡng kiệt tác được bảo vệ nghiêm ngặt này, tạo nên sự cuồng nhiệt đáng kinh ngạc.
aa

Hơn 80.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đến chiêm ngưỡng kiệt tác được bảo vệ nghiêm ngặt này, tạo nên sự cuồng nhiệt đáng kinh ngạc. Con số này gấp bốn lần dân số của thị trấn Var, cách biệt thự chính của diễn viên George Clooney 15 phút.

Giá vé vào cửa là 3 euro, dùng để trùng tu Vương cung thánh đường. Mục đích của những người sở hữu bức tranh là hỗ trợ việc phục hồi di tích Gothic tráng lệ thế kỷ 13 này và chia sẻ tác phẩm với công chúng. Tác động cảm xúc của bức chân dung vô cùng tinh tế và dịu dàng. Nhiều người mô tả bức tranh "Đẹp hơn Mona Lisa”, hoặc “Mona Lisa của Raphael", rõ ràng, họ say đắm trước vẻ đẹp và sự thanh thoát của bức họa.

Triển lãm độc đáo này do Vesselina Garello, cố vấn của Sở Var tổ chức, với sự hiện diện của Phó Chủ tịch phụ trách Văn hóa Serge Loudes, Giám đốc văn hóa Sở Var Ricardo Vazquez, một số thị trưởng các thị trấn lân cận và Chủ tịch hiệp hội Những người bạn của Vương cung thánh đường, bà Françoise Sur thực hiện. Triển lãm có chương trình "Âm thanh và Ánh sáng" diễn ra vào tối thứ Bảy bên trong Vương cung thánh đường.

Chiêm ngưỡng kiệt tác bị lãng quên của Raphael:
Chủ tịch Sở Var, ông Renaud Muselier, cam kết hợp tác với chính phủ để biến sáng kiến ​​này thành một tấm gương đáng noi theo và lan tỏa khắp nước Pháp.

Theo đó, một con đường thắp nến dẫn đến tác phẩm được đặt gần bàn thờ chính, kèm theo màn trình diễn đàn organ. Dưới vòm đầy sao, sự kết hợp của nhạc điện tử với âm thanh thánh đường và kiệt tác nghệ thuật đã gợi lên nhiều cảm xúc. Nghệ sĩ tài năng Tristan Faustt, chuyên về triển lãm, chịu trách nhiệm cho phần trình diễn này.

Triển lãm tác phẩm nghệ thuật tại một địa điểm thờ cúng lần đầu tiên diễn ra ở Pháp và phù hợp với chính sách do Tổng thống Cộng hòa Pháp, Emmanuel Macron, đưa ra, người đã công bố kế hoạch bảo vệ di sản tôn giáo vào tháng 9 năm 2023. "Maria Magdalena" của Raphael đã huy động được hơn 200.000 euro trong một tháng và các doanh nghiệp trong thành phố chứng kiến doanh thu tăng đáng kể, đây là một tín hiệu đầy bất ngờ.

Trong tương lai, các nhà thờ có thể phục vụ cho những mục đích khác mà không bị xúc phạm, trở thành nơi nghệ thuật và cái đẹp tỏa sáng.

Chiêm ngưỡng kiệt tác bị lãng quên của Raphael:

Một ấn phẩm khoa học cũng hứa hẹn sớm xuất hiện trên chương trình Open Science "ART ET SCIENCE", có tựa đề "Maria Magdalena, Tác phẩm bị lãng quên của Raphael". Các tác giả là Tiến sĩ Stefano Fortunati, chuyên gia về tài liệu cổ, người đã phát hiện ra "Maria Magdalena" của Raphael trong lưu trữ của các bang Florence, trong bộ sưu tập của Công tước Urbino; Nathalie Nolde, nhà sử học nghệ thuật tại Trung tâm Văn hóa Chantilly và nhà phục chế nghệ thuật; và Giáo sư Danh dự khoa học Jean-Charles Pomerol sẽ tham dự sự kiện.

Chiêm ngưỡng kiệt tác bị lãng quên của Raphael:

Mary-Magdalene, Raphael, circa 1505

Một phiên bản khác của bức tranh này tồn tại trong Phòng trưng bày Palatine, được cho là của họa sĩ Perugino nhưng không có cơ sở thực tế. Nghiên cứu lịch sử và hình ảnh khoa học do dịch vụ phục chế của Bảo tàng Uffizi cung cấp tiết lộ rằng đây chỉ là bản sao của tác phẩm của Raphael.

Theo World Art News

--------------

Có thể bạn quan tâm:

Ra mắt 3 kiệt tác của Patrick Modiano 14,7 triệu USD cho các “kiệt tác” giả Kiệt tác từ một kiệt tác
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.