Sự kiện & Bình luận

Chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin mua bán cần sa trên mạng internet

Tin 24 giờ
14:04 | 10/04/2018
Gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về "Giới trẻ mua bán cần sa công khai trên mạng", "Kẹo mút cần sa bán tràn lan trên mạng - Cái chết ngọt ngào", "Cảnh giác với cần sa ngụy trang trong bánh kẹo", đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm hơn để loại bỏ mầm mống gây hiểm họa cho xã hội.
aa

Gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về "Giới trẻ mua bán cần sa công khai trên mạng", "Kẹo mút cần sa bán tràn lan trên mạng - Cái chết ngọt ngào", "Cảnh giác với cần sa ngụy trang trong bánh kẹo"..., đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm hơn để loại bỏ mầm mống gây hiểm họa cho xã hội.

Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin báo nêu và có biện pháp xử lý đối với hình thức mua bán ma túy và các sản phẩm có chứa chất ma túy này, báo cáo Chủ tịch Ủy ban Quốc gia trước ngày 30/4/2018.

Trước đó, thông tin tại các báo mạng cho biết, việc mua bán cần sa trong giới trẻ hiện nay rất đơn giản, chỉ cần có người giới thiệu, thậm chí còn được ship hàng đến tận nơi. Cần sa hay còn gọi là gai dầu, tài mà, gai mèo, đại ma, bồ đà, tên khoa học là Cannabis - loại ma túy được liệt vào danh sách cấm ở Việt Nam. Theo Dan Viet. có 3 loại cần sa chính được giao dịch chủ yếu trên VNS 420, đó là: Cỏ ép, cỏ búp và cỏ Mỹ. Cỏ ép được tạo thành từ những phần vụn bỏ đi của cây cần sa, được trộn hóa chất gây nghiện rồi ép thành bánh nhỏ, bán với giá 150.000 đồng/gói. Cỏ Mỹ chính là cây cần sa được xay ra, sau đó trộn hóa chất nhân tạo nhằm tăng mức độ gây nghiện và ảo giác cho người sử dụng. Còn cỏ búp là loại được ép nguyên chất 100% từ cây cần sa. Nhìn chung, cỏ búp được coi là “lành tính” nhất vì không được thêm các hóa chất độc hại như 2 loại trên.

Theo các bác sĩ, người sử dụng cần sa thường xuyên và trong thời gian dài sẽ giảm khả năng tập trung, rối loạn trí nhớ, không kiểm soát được hành vi của bản thân, thậm chí sẽ xuất hiện những ảo giác.Một số người còn gặp các ảnh hưởng về tâm lý, có thể mắc chứng tâm thần phân liệt, nhất là với người trẻ. Nếu trước đây, cần sa thường xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì nay đã mở rộng ra nhiều địa phương trên cả nước. Số người mua bán và sử dụng cần sa cũng tăng lên.

PV


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.