Sự kiện & Bình luận

Gần 1 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi Tốt nghiệp Phổ thông trung học

Chính trị xã hội
05:52 | 07/07/2021
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong hai ngày 7-8/7 với thứ tự các bài thi giống những năm trước và được sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng
aa

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong hai ngày 7-8/7 với thứ tự các bài thi giống những năm trước. Trước đó, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngày 16/4, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2021. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn, triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi; xây dựng và công bố đề thi tham khảo làm cơ sở cho việc ôn tập của học sinh.

Ngoài ra, Bộ cũng đã tổ chức tập huấn, phổ biến quy chế thi, hướng dẫn nghiệp vụ coi thi, chấm thi, thanh tra được thực hiện theo từng giai đoạn chặt chẽ. Trong đó, tập huấn online được áp dụng triệt để, đánh giá kết quả sau tập huấn, để đảm bảo chỉ có người hoàn thành được các bài kiểm tra mới được tham gia kỳ thi.

Các phương án, kịch bản đảm bảo kỳ thi an toàn, khách quan đã được Bộ xây dựng từ rất sớm và điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến của dịch. Năm nay, vai trò chủ động, sự linh hoạt của các địa phương đã được thể hiện rõ nét trong các quyết định về phương án tổ chức kỳ thi trên địa bàn. Điều này đã giúp cho học sinh, phụ huynh yên tâm hơn.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức 6 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở nhiều địa phương. Tôi đánh giá các tỉnh, thành đã chủ động hơn do có kinh nghiệm từ năm trước. Hầu hết đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức kỳ thi, thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, cấp huyện do chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện làm trưởng ban theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng "không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại".

Để có kỳ thi an toàn, rất nhiều tỉnh, thành đã xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên làm thi. Một số địa phương còn ưu tiên tiêm vaccine. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được chuẩn bị. Do đó, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh và cán bộ làm thi có thể yên tâm để bước vào kỳ thi.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh Bộ đã cùng các địa phương thống kê số học sinh diện F0, F1, F2 và lên phương án tổ chức các đợt thi. Hiện một số địa phương đã quyết định vẫn cho học sinh F1, F2 thi cùng một đợt tại các điểm thi riêng và đảm bảo các biện pháp an toàn. Các địa phương khác lại quyết định tổ chức đợt 2 cho các thí sinh diện F1, F2. Sự linh hoạt còn thể hiện ở chỗ có thể cho học sinh F2 dự thi đợt 1 nếu các em có nguyện vọng và được trải qua các vòng xét nghiệm.

NP


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.