Văn hóa nghệ thuật

Hiểu Tô Ngọc Vân qua “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân”

Mỹ thuật
09:57 | 12/05/2024
Nhân 70 năm ngày họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân hi sinh (1954-2024), 80 năm ra đời tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé” (1944-2024) của cố họa sĩ- Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, ngày 11.5, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân”.
aa

Nhân 70 năm ngày họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân hi sinh (1954-2024), 80 năm ra đời tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé” (1944-2024) của cố họa sĩ- Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, ngày 11.5, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân”.

Chương trình có sự góp mặt của hai diễn giả: họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến.

Quang cảnh tọa đàm

Tại tọa đàm, nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến và họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã phác họa chân dung nghệ thuật của họa sĩ Tô Ngọc Vân, khẳng định ông là người có công lớn trong việc mang chất liệu sơn dầu đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Các diễn giả khách mời cũng phân tích về những tác phẩm nổi bật của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Đặc biệt, nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến kể về việc trực tiếp tham gia sưu tầm tác phẩm bảo vật quốc gia “Hai thiếu nữ và em bé” thời kỳ bà còn công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đồng thời, các thế hệ học trò, đại diện gia đình họa sĩ Tô Ngọc Vân cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm xúc động về sự nhiệt huyết, say sưa sáng tác, đào tạo và những đóng góp của danh họa cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Trước đó, để hiều hơn về cố họa sĩ, trong lời dẫn và cả những tham luận tại hội thảo, những tư liệu, ký ức đẹp về cố họa sĩ đã được nhắc nhớ. Tô Ngọc Vân chính là một trong những người đặt nền móng cho ngành lý luận phê bình mỹ thuật, góp phần đào tạo nhiều họa sĩ tài danh thuộc thế hệ đầu tiên của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Trong những ngày tháng ác liệt của Chiến dịch Điện Biên Phủ, họa sĩ Tô Ngọc Vân là một trong những người trực tiếp lên đường ra trận, tham gia chiến dịch và ghi lại nhiều khoảnh khắc sinh động về cuộc sống, chiến đấu của quân dân ta. Ông hy sinh năm 1954, gần chiến trường Điện Biên Phủ.

Họa sĩ Tô Ngọc Vân được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật và là liệt sĩ đầu tiên của giới nghệ thuật tạo hình Việt Nam.

Anh Vũ


Yêu người cây mở đất - Thơ Chung Tiến Lực

Yêu người cây mở đất - Thơ Chung Tiến Lực

Baovannghe.vn- Như những mũi lao cắm vào vùng ngập mặn/ Mầm sống gieo trên sóng nước hoang sơ
Nên bị gai đâm - Tản văn của Chu Văn Sơn

Nên bị gai đâm - Tản văn của Chu Văn Sơn

Baovannghe.vn - Và ta cứ yên trí đi qua thế giới này với bước chân quen xéo lên cỏ hoa. Thỉnh thoảng bàn chân nên bị gai đâm, để ta được giật mình: Tổn thương là rỉ máu.
Trịnh Hoài Đức - Nhà thơ, nhà viết kịch tài hoa

Trịnh Hoài Đức - Nhà thơ, nhà viết kịch tài hoa

Baovannghe.vn - Kịch Trịnh Hoài Đức ngoài chất hài ý nhị, sâu cay, cười ra nước mắt còn bao hàm cả triết lý sâu sắc về thế giới quan, nhân sinh quan... Thơ của ông như gieo vào lòng người cái tình sâu lắng, ngôn ngữ giản dị mà nhân văn đa nghĩa đầy tính bác học...
Microsoft ra mắt nhà xuất bản sách in truyền thống

Microsoft ra mắt nhà xuất bản sách in truyền thống

Baovannghe.vn - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới - Microsoft đã chính thức bước chân vào ngành xuất bản sách với việc ra mắt 8080 Books, một nhà xuất bản được thiết kế để thúc đẩy sự đổi mới trong xuất bản và kể chuyện. Được đặt tên theo bộ vi xử lý Intel 8080 – nền tảng cho sự khởi đầu của Microsoft trong thập niên 1970 – 8080 Books không chỉ là một cột mốc mới trong chiến lược đa dạng hóa của công ty mà còn đại diện cho tham vọng đưa công nghệ vào thay đổi ngành xuất bản vốn còn nhiều hạn chế.
Trong y, một tảng băng trôi. Truyện ngắn của Hiền Trang

Trong y, một tảng băng trôi. Truyện ngắn của Hiền Trang

Baovannghe.vn- Đối diện nhau, con cá mập và Tử thần, kẻ bị giết và kẻ giết, con mồi và gã thợ săn, đối tượng của cái chết và tay sai của cái chết, con cá mập nằm sóng soại trên sàn thuyền, Tử thần thì đứng thẳng hiên ngang, một trục hoành - một trục tung, tạo thành một hệ tọa độ bất đắc dĩ giữa biển xanh sâu thẳm, mỗi kẻ đeo đuổi những huyễn tưởng khác nhau, nhưng sau rốt đều xuất phát cùng từ một gốc: ám ảnh về những trò ảo thuật.