Văn hóa nghệ thuật

Học cách người Anh ứng xử và tôn vinh nghệ thuật

Phương Nam
Mỹ thuật
07:00 | 12/07/2024
Quản lý Bảo tàng bà Frances Yeo, nói với BBC rằng bảo tàng mới sẽ "nâng cao nguyện vọng của mọi người" "khiến mọi người nghĩ rằng họ có thể trở thành nghệ sĩ"
aa

Bảo tàng Swindon mới của thị trấn Swindon, thuộc nước Anh đã mở cửa đón công chúng, sau bốn năm địa điểm cũ bị đóng cửa vì đại dịch Covid 19.

Nếu như bảo tàng trước đây từng là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật của người dân trong thị trấn, thì nay được đặc biệt đầu tư để tôn vinh các giá trị văn hóa trong vùng.

Học cách người Anh ứng xử và tôn vinh nghệ thuật

Bảo tàng Swindon có trụ sở mới tại Văn phòng Chính quyền Swindon

Quản lý Bảo tàng Swindon, bà Frances Yeo, nói với BBC rằng bà hy vọng bảo tàng mới sẽ "nâng cao nguyện vọng của mọi người" và "khiến mọi người nghĩ rằng họ có thể trở thành nghệ sĩ".

Trước đó, với sứ mệnh của mình, phòng triển lãm và trưng bày chỉ giành cho việc triển lãm những bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại cũng như chứng tích lịch sử và hiện tại của thị trấn. Tới thời điểm hiện tại, nhận thấy sự cần thiết trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa, hội đồng quận đã chi hơn 500.000 bảng Anh để tạo ra địa điểm mới bằng cách cải tạo tầng trên của Văn phòng Dân sự.

Hiện Bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật mới của thị trấn Swindon tọa lạc trong một không gian được cải tạo trên tầng cao của Tòa thị chính Nghệ thuật Deco. Trước đó, ngân sách cho bảo tàng và phòng trưng bày mới ban đầu được đặt ở mức 400.000 bảng Anh, nhưng khi khánh thành đã lên tới 520.000 bảng Anh, do chi phí xây dựng tăng. Để tái phát triển Bảo tàng Swindon, toàn bộ khu vực phòng trưng bày trước đây nằm trong Aspley House ở Phố Cổ Swindon, sẽ được bán đấu giá để đầu tư cho bảo tàng mới.

Bà Frances Yeo cho biết thêm: "Việc thành lập và duy trì bảo tàng, phòng trưng bày mới đã thực sự tạo ra sự khác biệt đối với cách người ta suy nghĩ về thị trấn và cảm nhận về những giá trị lịch sử của nó. Văn hóa đóng vai trò quan trọng và tôi thực sự hy vọng những gì chúng tôi đã làm ở đây sẽ giúp du khách có cái nhìn tổng quát nhất và rằng chúng tôi đã cố gắng rất nhiều trong vấn đề bảo tồn các tài năng nghệ thuật."

Linda Kasmaty, Chủ tịch Nhóm nghệ sĩ Bạn bè của Bảo tàng và Phòng trưng bày Swindon, cho biết: " Ở Swindon, chúng tôi xứng đáng có được điều đó, và điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi sẽ trở thành trung tâm văn hóa của Tây Nam. Điều này thậm chí còn vượt xa những gì tôi có thể tưởng tượng."

Hiện tại bảo tàng đang diễn ra bốn cuộc triển lãm. Triển lãm đầu tiên chính là đưa công chúng khám phá câu chuyện về bảo tàng Swindon thông qua các hiện vật mà nó sở hữu. Trong đó, phải kể đến một triển lãm nghệ thuật do những người trẻ tuổi sáng tạo tập trung vào các ý tưởng của họ về bản sắc và ý niệm trên điêu khắc và tranh vẽ. Ngoài ra, các tác phẩm của học sinhđược thực hiện nhờ hưởng ứng tinh thần dựa trên các bộ sưu tập lịch sử của phòng trưng bày cũng sẽ được ra mắt ở buổi triển lãm.

Không gian này cũng là nơi trưng bày một triển lãm lưu động các tác phẩm của Elizabeth Frink, một trong những nhà điêu khắc quan trọng nhất thế kỷ 20.

Khi được hỏi, có hay không những áp lực về số tiền chi cho phòng trưng bày nghệ thuật, ủy viên hội đồng Swindon, bà Marina Strinkovsky cho biết: "Việc chi cho nghệ thuật là điều cần thiết, chúng tôi không chủ trương tiết kiệm trong vấn đề này. Nghệ thuật và di sản trong thời kỳ khủng hoảng là một giá trị cốt lõi của người Anh, đó là những lý do chính đáng để chúng tôi không hề thấy khoản đầu tư này là uổng phí.”

Bảo tàng hiện mở cửa từ thứ Ba đến Chủ nhật theo các khung giờ 10:30 đến 16:30 và miễn phí tham quan.

Phương Nam
Dịch từ BBC

-------------

Có thể bạn quan tâm:

Phát triển nghệ thuật đỉnh cao - Ngọn cờ đã phất “Dòng chảy” giành giải xuất sắc tại Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế Hàn Quốc Triển lãm giao lưu mỹ thuật quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.