Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Đồng thời cũng diễn đàn giúp các cơ quan báo chí, truyền thông và công chúng hiểu rõ hơn về vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, cơ quan đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, các nhà quản lý văn hóa, các chuyên gia, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó là góp phần đề xuất giải pháp, chính sách nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bền vững, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế; khuyến khích, tôn vinh các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa.
![]() |
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh ĐBND |
Phát biểu và chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho rằng, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc”. Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Do đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí… đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.
Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Theo ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết; báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, uy tín của sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Người làm báo giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý và công chúng trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa. Báo chí giúp truyền tải tiếng nói của doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý, phản ánh trung thực những khó khăn, thách thức, bất cập mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sáng tạo, sản xuất, phân phối sản phẩm văn hóa. Qua đó, báo chí góp phần thúc đẩy hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện để các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thể phát triển thuận lợi, bền vững.
Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng chia sẻ, với lợi thế về bề dày lịch sử, văn hóa, nhiều danh lam, thắng cảnh, hệ thống di tích, di sản dày đặc, nhiều lễ hội đặc sắc, trong những năm qua, thành phố Hải Phòng chủ trương phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa nhằm khai thác giá trị kinh tế của văn hóa, để văn hóa trở thành một trong những nguồn lực phát triển đất nước và thành phố. Ngành văn hóa thành phố Hải Phòng đã cùng với các ngành, các địa phương tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực chuyên môn để rà soát, đề xuất, xây dựng các dự án, đề án, chương trình ở các lĩnh vực của công nghiệp văn hóa trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thực tế của thành phố.
Chia sẻ ở góc độ cụ thể hơn, Tiến sĩ Chu Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty VTC, cho biết, báo chí và truyền thông đang giữ vai trò trọng tâm trong thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp game Việt Nam – lĩnh vực được quy định rõ trong Nghị quyết 162/2024/QH15 của Quốc hội về phát triển công nghiệp văn hóa. Ông cho biết báo chí đã góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về ngành game, giới thiệu những thành công nổi bật như Amanotes với gần 3 tỷ lượt tải và Sky Mavis được định giá 3 tỷ USD.
Ở thị trường quốc tế, báo chí đã thúc đẩy quảng bá các sản phẩm game Việt bằng các bài viết tiếng Anh, video giới thiệu, livestream trên YouTube, đồng thời hợp tác với các trang tin game quốc tế, tham gia sự kiện lớn như G-Star, góp phần nâng cao vị thế ngành game Việt trên trường quốc tế.
Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ sinh thái truyền thông bền vững với các chuyên mục chuyên sâu về game văn hóa, đào tạo phóng viên chuyên trách, tổ chức diễn đàn và giải thưởng game được xem là chiến lược quan trọng để ngành game phát triển chuyên nghiệp và đậm bản sắc Việt.
Diễn đàn cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất nâng cao nhận thức về công nghiệp văn hóa như một ngành kinh tế sáng tạo, tăng cường đầu tư cho báo chí và truyền thông số, đồng thời phát huy vai trò của truyền thông trong bảo tồn bản sắc và lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới.