Theo đó, Luật Thương mại điện tử được kỳ vọng những điểm mới sẽ tạo đột phá trong công tác quản lý cũng như tạo sự bình đẳng trên "sân chơi" thương mại.
Trước đó, để củng cố thêm những luận cứ khoa học nhằm đưa ra một Bộ luật hoàn chỉnh, sát thực tế và có tầm nhìn dài hạn, ngày 28/7, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thương mại điện tử. Hội thảo do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đồng chủ trì, với sự tham gia của đại diện các cơ quan, hiệp hội, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp…
![]() |
| Bộ Công Thương đã tiến hành xây dựng Dự thảo Luật Thương mại điện tử và đã công bố trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công thương ngày 23/6/2025 để lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Cũng liên quan đến nội dung nói trên, ngày 23/7/2025, Chính phủ đã cho ý kiến về dự án Luật Thương mại điện tử tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2025. Dự thảo Luật bao gồm 8 Chương, 50 Điều, bám sát 6 chính sách được Chính phủ thông qua. Dự kiến, dự thảo Luật sẽ hoàn thiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 9/2025. Luật Thương mại điện tử sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2025).
Điểm mới của dự thảo Luật tập trung vào các quy định các loại hình nền tảng thương mại điện tử và trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm nền tảng thương mại điện tử kinh doanh trực tiếp, nền tảng thương mại điện tử trung gian, mạng xã hội hoạt động thương mại điện tử, nền tảng tích hợp đa dịch vụ.
Đồng thời, có những quy định cụ thể về hoạt động bán hàng livestream, tiếp thị liên kết và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan; Quy định về hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan; Quy định về dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử và trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử; Quy định về chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, bền vững.
Đặc biệt, dự thảo Luật Thương mại điện tử đặt trọng tâm để giải quyết một số vấn đề tồn đọng hiện nay trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử như: Kiểm soát, xử lý hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường; kiểm soát nội dung, thông tin tiếp thị, quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung cấp; định danh người bán, truy vết và xử lý vi phạm; quản lý thuế từ hoạt động thương mại điện tử bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới; công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân…
Trước đó, Bộ Công Thương đã tiến hành xây dựng Dự thảo Luật Thương mại điện tử và đã công bố trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công thương ngày 23/6/2025 để lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thương mại điện tử lắng nghe, trao đổi ý kiến giữa cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra với các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội và các tổ chức quan tâm để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử chính là một bước chuẩn bị kỹ lưỡng để bộ luật trình Ủy ban TVQH và Qốc hội trong quý III năm 2025.
| Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 32 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng 27%. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước. Thị trường thương mại điện tử là điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài, giúp người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng tiếp cận với cả các sản phẩm đa dạng và phong phú trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đã tận dụng được các nền tảng hiện đại để phát triển kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm của mình. |