Sự kiện & Bình luận

"Nghe mưa" của nhà thơ Hà Phạm Phú đoạt giải Văn học nghệ thuật năm 2020

Tin 24 giờ
09:29 | 18/12/2020
Theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, năm 2020, có 9 tác phẩm xuất sắc của 9 hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương và 418 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 61 hội văn học nghệ thuật địa phương gửi xét giải
aa

Theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, năm 2020, có 9 tác phẩm xuất sắc của 9 hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương và 418 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 61 hội văn học nghệ thuật địa phương gửi xét giải. Hội đồng giám khảo đã chọn trao giải cho 9 tác phẩm thuộc 9 hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương và 65 tác phẩm của các tác giả hội viên các hội văn học nghệ thuật địa phương.

Giải thưởng năm 2020 được mở rộng về quy mô, đại diện cho toàn thể giới văn học, nghệ thuật, vừa thể hiện chất lượng vừa mang tính chất liên hiệp - tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ, phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ kế cận đội ngũ lao động sáng tạo văn học, nghệ thuật cả nước.

Các tác giả ở địa phương vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống; các tác giả trẻ có tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện, đồng thời bám sát đời sống, truyền thống đạo lý dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo.

Giải thưởng cho các tác giả là hội viên các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương được trao cho các tác giả, nhóm tác giả: Hà Phạm Phú - tập thơ "Nghe mưa"; Nguyễn Ngọc Tú - giao hưởng thơ "Hoài Văn Hầu - Trần Quốc Toản"; Nhà hát Múa rối Việt Nam - vở diễn "Thân phận nàng Kiều"; Nguyễn Danh Dũng - phim "Về nhà đi con"; Trần Lâm Biền - sách "Văn hóa nghệ thuật chùa Việt - Vài nét cơ bản"; Trần Bảo Hòa - ảnh "Nghề nuôi mực lá mùa rong biển"; Phạm Tú Anh - tản văn "Chín bậc thang nhà người"; Nguyễn Thị Tuyết Minh - kịch múa "Kiều"; Phạm Trung Hiếu và các cộng sự - thiết kế công trình cột mốc Km0.

Trong số 65 giải thưởng cho hội viên các hội văn học nghệ thuật địa phương, có 3 giải A, 9 giải B, 17 giải C, 33 giải Khuyến khích, 3 giải dành cho tác giả trẻ. Trong đó, 3 giải A thuộc về Đoàn Văn Hiếu (Thái Bình) - tranh sơn dầu "Bình yên biển đảo"; Trần Ngọc Dũng (thành phố Hồ Chí Minh) - ảnh nghệ thuật "Phố đi bộ sau những ngày giãn cách"; Đặng Quốc Hưng (Cà Mau) - ca khúc "Mũi Cà Mau khắc ghi lời Người".

Nguyễn Phương


Yêu người cây mở đất - Thơ Chung Tiến Lực

Yêu người cây mở đất - Thơ Chung Tiến Lực

Baovannghe.vn- Như những mũi lao cắm vào vùng ngập mặn/ Mầm sống gieo trên sóng nước hoang sơ
Nên bị gai đâm - Tản văn của Chu Văn Sơn

Nên bị gai đâm - Tản văn của Chu Văn Sơn

Baovannghe.vn - Và ta cứ yên trí đi qua thế giới này với bước chân quen xéo lên cỏ hoa. Thỉnh thoảng bàn chân nên bị gai đâm, để ta được giật mình: Tổn thương là rỉ máu.
Trịnh Hoài Đức - Nhà thơ, nhà viết kịch tài hoa

Trịnh Hoài Đức - Nhà thơ, nhà viết kịch tài hoa

Baovannghe.vn - Kịch Trịnh Hoài Đức ngoài chất hài ý nhị, sâu cay, cười ra nước mắt còn bao hàm cả triết lý sâu sắc về thế giới quan, nhân sinh quan... Thơ của ông như gieo vào lòng người cái tình sâu lắng, ngôn ngữ giản dị mà nhân văn đa nghĩa đầy tính bác học...
Microsoft ra mắt nhà xuất bản sách in truyền thống

Microsoft ra mắt nhà xuất bản sách in truyền thống

Baovannghe.vn - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới - Microsoft đã chính thức bước chân vào ngành xuất bản sách với việc ra mắt 8080 Books, một nhà xuất bản được thiết kế để thúc đẩy sự đổi mới trong xuất bản và kể chuyện. Được đặt tên theo bộ vi xử lý Intel 8080 – nền tảng cho sự khởi đầu của Microsoft trong thập niên 1970 – 8080 Books không chỉ là một cột mốc mới trong chiến lược đa dạng hóa của công ty mà còn đại diện cho tham vọng đưa công nghệ vào thay đổi ngành xuất bản vốn còn nhiều hạn chế.
Trong y, một tảng băng trôi. Truyện ngắn của Hiền Trang

Trong y, một tảng băng trôi. Truyện ngắn của Hiền Trang

Baovannghe.vn- Đối diện nhau, con cá mập và Tử thần, kẻ bị giết và kẻ giết, con mồi và gã thợ săn, đối tượng của cái chết và tay sai của cái chết, con cá mập nằm sóng soại trên sàn thuyền, Tử thần thì đứng thẳng hiên ngang, một trục hoành - một trục tung, tạo thành một hệ tọa độ bất đắc dĩ giữa biển xanh sâu thẳm, mỗi kẻ đeo đuổi những huyễn tưởng khác nhau, nhưng sau rốt đều xuất phát cùng từ một gốc: ám ảnh về những trò ảo thuật.