Văn hóa nghệ thuật

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đắc cử Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội

Văn hóa nghệ thuật
13:15 | 09/08/2017
Mặc dù có những hạn chế, khuyết điểm, song nhiệm kỳ XI Hội Nhà văn Hà Nội là một nhiệm kỳ công tác đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, đáng tự hào về mọi mặt.
aa

Sau phiên trù bị diễn ra ngày 8/8. Sáng 9/8/2017, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức phiên chính thức Đại hội toàn thể Hội Nhà văn Hà Nội lần thứ XII tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam, số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội.

Đại hội toàn thể Hội Nhà văn Hà Nội lần thứ XII

Hội Nhà Văn Hà Nội hiện có hơn 600 hội viên. Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đã qua, Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ XI đã có một mùa bội thu về tác phẩm, bội thu về giải thưởng; một mùa hoạt động sôi nổi, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Các nhà văn đã tạo nên một dàn hợp xướng đa thanh, phong phú về cung bậc, nhưng vẫn mang một âm hưởng chủ đạo là tinh thần ngợi ca tự do, ngợi ca cuộc sống. Họ đã bám sát hiện thực, kể cả những hiện thực gai góc mà trước đây ít được đề cập để tái tạo một cách sâu sắc hơn, chân thực hơn con người và cuộc sống; tự tin hơn khi viết về cái ẩn khuất của lòng người, của “cái tôi” ; dũng cảm hơn khi đối diện với cái ác. Chất liệu văn học, cách thức biểu hiện đã được đổi mới rất nhiều so với trước. Một hệ ngôn từ mới mẻ được đưa vào tác phẩm làm cho diện mạo văn chương trở nên đa thanh hơn, hiện đại hơn.

Mặc dù có những hạn chế, khuyết điểm, song nhiệm kỳ XI Hội Nhà văn Hà Nội là một nhiệm kỳ công tác đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, đáng tự hào về mọi mặt. Được biết BCH Hội Nhà văn Hà Nội làm việc không lương. Vì vậy, việc lựa chọn những người tham gia BCH và các thành viên các hội đồng chuyên môn phải là những người không chỉ có uy tín chuyên môn mà còn cần sức khỏe, sự tận tụy với phong trào và điều kiện thời gian.

Sau khi nghe báo cao, hội nghị tiếp tục lắng nghe tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình: Thùy Dương, Vi Thùy Linh, Đỗ Ngọc Yên… về trách nhiệm của người viết văn, đặc biệt người viết trẻ trong đời sống văn học đương đại đã nhận được sự đồng cảm rất lớn của các hội viên tham dự đại hội.

BCH Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ XII

Nhiệm kỳ XII của Hội Nhà văn Hà Nội, ngoài việc tập trung xây dựng và hoàn thành nhiệm vụ mới, BCH còn chú trọng những mục tiêu chính để điều hành một nhiệm kỳ hiệu quả: Đề phòng và loại bỏ tư tưởng cá nhân, sự đề cao bản thân; Loại bỏ những biểu hiện chuyên quyền, độc đoán hoặc xuê xoa, buông lỏng đấu tranh. Tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm cá nhân phục tùng tập thể; bảo đảm hoạt động Hội Nhà văn Hà Nội theo đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ; Phát huy hơn nữa vai trò của các hội đồng và các ban chuyên môn; tạo điều kiện để mỗi hội viên được tham gia đóng góp cho công tác hội chứ không chỉ hưởng thụ một cách thụ động; Chống lợi ích nhóm; Minh bạch, công khai hóa mọi thông tin. Đây là điều kiện tiên quyết, căn bản để tạo nên sự hiểu biết lẫn nhau; tạo nên sự đoàn kết nhất trí trong toàn hội. Có đoàn kết mới giữ gìn được thanh danh của Hội Nhà văn Hà Nội, mới có đủ sức mạnh đạt được mục tiêu chung cao cả bao dung của người Hà Nội.

Trên tinh thần ấy, Đại hội đã bầu BCH mới gồm 8 thành viên. Ban Kiểm tra gồm 7 thành viên. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội với số phiếu cao nhất 100 %. Ba phó chủ tịch gồm nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, nhà thơ Trần Quang Qúy. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ thay mặt BCH mới cảm ơn toàn thể đại hội, hội viên và cho biết: Hội Nhà văn Hà Nội là niềm tự hào của người Hà Nội và cả nước. BCH nhiệm kỳ XII hứa sẽ luôn đoàn kết nhưng tôn trọng sự khác biệt.

Do Đại hội lần thứ XII của Hội Nhà văn Hà Nội được tổ chức chậm hơn một năm so với dự kiến, nên, BCH mới sẽ điều hành nhiệm kỳ XII chỉ hơn 3 năm gắn với nhiều mục tiêu mới đã được đề ra trong đại hội.


PV


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.