Sự kiện & Bình luận

Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học, căng mình ứng phó siêu bão số 3

Minh Nguyệt
Đời sống
12:56 | 06/09/2024
Baovannghe.vn - Tính đến thời điểm hiện tại ( trưa ngày 6/9) đã có 8 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi ( siêu bão số 3), tổ chức ứng trực xử lý
aa

Cụ thể, 8 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão Yagi ( một số nơi nghỉ từ hôm nay 6/9):

Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Bắc Ninh, Nam Định sáng 6/9 thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học.

Ghi nhận tại tỉnh Thái Bình, Nam Định cho nghỉ học ngày 6-7/9, ba tỉnh còn lại cho nghỉ ngày mai. Tổng số học sinh của 5 tỉnh là hơn 1,8 triệu. Các trường học phải theo dõi chặt diễn biến của bão, cử người trực 24/24, giữ liên hệ với cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ để kịp thời ứng phó nếu có sự cố.

Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học, căng mình ứng phó siêu bão số 3

Vùng mây gây mưa đang di chuyển vào nội thành Hà Nội. Ảnh Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Yagi là cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam năm nay. Trưa qua, gió bão Yagi mạnh nhất lên 201 km/h, đạt cấp 16 siêu bão. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông 10 năm qua.

Tới sáng nay, Yagi duy trì cấp siêu bão, dự kiến vào vịnh Bắc Bộ buổi tối. Các cơ quan khí tượng dự đoán vị trí đầu tiên tâm bão đi vào là khu vực giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, cường độ cấp 10-12, tức tối đa 133 km/h, giật cấp 14.

Bão sau đó có thể đi sâu vào Đông Bắc Bộ, gây gió mạnh cấp 6-8 (tối đa 74 km/h), giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất là từ sáng đến chiều tối 7/9.

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu không tổ chức bất kỳ hoạt động giáo dục nào trong ngày 8/9. Những trường có học sinh nội trú cần đảm bảo an toàn cho các em, chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống.

Bắc Giang sẽ cho 500.000 học sinh nghỉ học ngày 7/9. Riêng chiều nay, tùy theo diễn biến thực tế của bão, hiệu trưởng các trường được chủ động việc có cho học sinh nghỉ hay không.

Tại một số điểm trường tại Hải Phòng Quảng Ninh cho nghỉ ngày 7/9 đến khi bão tan. Riêng đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và những trường được sử dụng làm nơi để người dân tạm lánh (Hải Phòng), học sinh nghỉ từ hôm nay. Tổng số học sinh của hai địa phương khoảng 880.000 em.

Tất cả địa phương yêu cầu trường học kịp thời di dời tài sản, hồ sơ, học liệu đến nơi an toàn, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do bão. Sau khi bão tan, các trường dọn dẹp sạch sẽ khuôn viên để phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, học sinh được bố trí học bù để đảm bảo kiến thức.

Cục Đường bộ lập 2 đoàn kiểm tra cầu yếu, bến phà, cầu phao

Để đảm bảo an toàn lưu thông trong điều kiện có bão, 2 đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão trong tư thế sẵn sàng 24/24

Đoàn số 1 tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên;

Đoàn số 2 đến các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế trong hai ngày 5-6/9.

Các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó bão; kết cấu hạ tầng đường bộ, nhất là công trình xung yếu như bến phà, cầu phao, vị trí neo đậu phà, vị trí nguy cơ ngập, sạt lở đất, đá.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải kiểm tra toàn bộ bến phà, cầu phao và các phương tiện vượt sông được giao quản lý, đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang trái phép. Các phương tiện vượt sông phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, không vận chuyển hành khách sang sông trong giông bão, lũ lớn.

Tại thành phố Hà Nội:

Sáng 6/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm an toàn về người và tài sản trên địa bàn. Lãnh đạo các đơn vị liên quan cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng trực, bố trí con người và phương tiện để ứng phó các tình huống khẩn cấp do ảnh hưởng của bão.

Cụ thể Công ty Thoát nước đã khơi thông dòng chảy, hạ thấp mực nước đệm trên hệ thống sông, hồ điều hòa Yên Sở; huy động gần 2.500 người và khoảng 500 phương tiện, thiết bị bơm hút chống ngập ứng trực.

Công ty Công viên cây xanh tiếp tục cắt tỉa cây xanh đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông. Từ đầu năm đến nay, trên 92.000 cây (đạt 65% kế hoạch năm) đã được cắt tỉa, hạ thấp độ cao, làm thưa tán. Đơn vị đã huy động 570 người cùng thiết bị để sẵn sàng xử lý các sự cố gẫy đổ cây do ảnh hưởng bão.

Hiện tất cả tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đều đã ra lệnh cấm biển; khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế bị hủy trong ngày 7/9. Các địa phương đang gấp rút triển khai các biện pháp phòng, chống bão để giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Tại Hà Nội, Sở Giáo dục & Đào tạo cũng đã phát đi công điện khản yêu câu các trường học trên địa bàn đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh, trang thiết bị cơ sở vật chất của nhà trường. Bên cạnh đó, các trường đại học ở Hà Nội cũng điều chỉnh lịch nhập học của tân sinh viên. Đại học Kiến trúc Hà Nội và Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông hủy buổi nhập học ngày 7/9. Những sinh viên có đủ hồ sơ và đã về Hà Nội có thể đến trường làm thủ tục ngay hôm nay.

Đồng thời, một số trường, như Đại học Mỏ - Địa chất, Học viện Bưu chính viễn thông cho sinh viên nghỉ học ngày mai, tổ chức học bù sau.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

--------

Bài viết cùng chuyên mục

Ngày 7/9: Tạm ngừng khai thác 4 sân bay do ảnh hưởng của siêu bão số 3 11 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3 Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, gió mạnh lên tới 200km/h Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục ra công điện 87 ứng phó khẩn cấp bão số 3 Siêu bão Yagi vào vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 14, ảnh hưởng bán kính 250km
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.