Sự kiện & Bình luận

Những người Mang chất Trường Sa về Bạch Long Vĩ

Tin 24 giờ
08:24 | 22/05/2023
Là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trên vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 140 km, nằm tại khu vực trung tâm của vịnh Bắc Bộ. Với diện tích đất tự nhiên không lớn nhưng Bạch Long Vĩ có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt đối với việc bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển và quốc phòng - an ninh. Nhìn từ trên cao hòn đảo này có hình dáng giống đuôi của một con rồng, do vậy mà đảo mang cái tên là Bạch Long Vĩ
aa

Là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trên vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 140 km, nằm tại khu vực trung tâm của vịnh Bắc Bộ. Với diện tích đất tự nhiên không lớn nhưng Bạch Long Vĩ có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt đối với việc bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển và quốc phòng - an ninh. Nhìn từ trên cao hòn đảo này có hình dáng giống đuôi của một con rồng, do vậy mà đảo mang cái tên là Bạch Long Vĩ.

Đoàn công tác thắp hương và tưởng niệm các liệt sĩ Bạch Long Vĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ trên đảo

Với mục đích bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa và đồng thời hỗ trợ những người dân đang sinh sống trên hòn đảo Bạch Long Vĩ, chương trình thiện nguyện “Mang chất Trường Sa về Bạch Long Vĩ” do Ban Thư ký biên tập - Đài tiếng nói Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Liên lạc Cựu Cán bộ Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng phát động được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/5/2023 là sự kết nối khát vọng cống hiến, đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ nói riêng và toàn dân nói chung nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lễ chào cờ thiêng liêng tại sân trụ sở Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ - Hải Phòng

Với ngọn lửa khát vọng, nhiệt tình cống hiến của tuổi trẻ không khi nào tắt trong các cựu cán bộ Đoàn khối các Cơ quan Trung ương, từ nhiều ngày trước, họ đã kết nối với nhau để cùng chuẩn bị những món quà cần thiết và ý nghĩa để mang tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ. Cùng với đó, các đơn vị tham gia đã tích cực vận động, thu gom và tặng phẩm, quà tặng, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết để gửi đến cư dân trên đảo. Để đảm bảo sự chính xác và đầy đủ cho từng gia đình và người dân trên đảo, các đơn vị tổ chức đã tiến hành đóng gói và phân phát chính xác từng món quà đến tay các cư dân trên đảo.

Đồng chí Đào Minh Đông - Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí đại diện đoàn công tác trồng cây bàng vuông được Giám đốc Học viện Báo chí - Tuyên truyền tặng đảo Bạch Long Vĩ

Chuyến ra đảo của đoàn công tác càng có ý nghĩa hơn, bởi nó được khởi hành đúng vào 7 giờ 30 phút sáng ngày 19/5/2023, đúng vào ngày Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu. Đây là một chuyến đi đầy sóng giò. "Đã lâu, biển mới có sóng to như vậy!", chị Thúy Quỳnh thuộc Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ đã cho đoàn công tác trên tàu biết như vậy. Sau khoảng 7 giờ đồng hồ được "thưởng thức" những con sóng lớn làm con tàu Bạch Long chao đảo và khiến cho 3/4 đoàn công tác được biết thế nào là say sóng, thì tới đầu giờ chiều, tàu cập bến Bạch Long Vĩ. Ấy vậy, chỉ kịp nghỉ ngơi một lúc, ăn tạm chút cháo được các anh chị em TNXP nấu sẵn, đoàn lập tức lại lên đường đến các địa điểm trên huyện đảo như Đền, Chùa, Điện gió, ngọn Hải đăng...Tối ngày 19/5, đoàn công tác đã giao lưu và trao 30 suất quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và thanh niên xung phong (TNXP) hiện đang bám trụ trên đảo; Đại diện tạp chí Thương gia và thị trường tài trợ dự án của Tổng đội TNXP số tiền 60 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Đại diện đoàn công tác tặng quà cho Bộ đội Biên phòng Bạch Long Vĩ

Tại đây, đoàn được đồng chí Trần Văn Hiên – Liên đội trưởng, cho biết: cách đây 30 năm, ngày 26/3/1993, 62 TNXP đã xung phong tình nguyện vượt sóng gió đến với Bạch Long Vĩ vào đúng dịp thành lập huyện đảo. Lúc này đảo rất hoang sơ, chỉ có cát đá và xương rồng, không có dân cư sinh sống, cơ sở hạ tầng chỉ là các công trình phục vụ cho công tác quốc phòng, điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, đất đai canh tác ít, nguồn nước sinh hoạt hạn hẹp, sóng to gió lớn, phương tiện đi lại vô cùng khó khăn. Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, những bàn tay khối óc của những TNXP Bạch Long Vĩ thời kỳ đầu ấy đã biến những bãi cát sỏi đá cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đảo thanh niên Bạch Long Vĩ thực sự có nhiều đổi thay. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng đội TNXP Hải Phòng và tinh thần xung phong, tình nguyện, cán bộ, đội viên Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ đã tham gia triển khai 12 dự án với tổng mức đầu tư trên 260 tỷ đồng tại Bạch Long Vĩ, trong đó chủ yếu là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án bảo vệ và phát triển môi trường, môi sinh. Các công trình xây dựng hiện đang được quản lý, khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, đội viên TNXP nói riêng và người dân Bạch Long Vĩ nói chung”.

Đại diện đoàn công tác tặng quà cho Liên đội TNXP huyện đảo Bạch Long Vĩ

Sáng ngày 20/5, đoàn đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài Liệt sĩ huyện đảo, rồi làm lễ chào cờ tại Tổng đội TNXP. Đoàn công tác mang 2 cây bàng vuông do nhà báo Lò Anh Hiếu, Báo Công an nhân dân khi nhận được thông tin về Chương trình, đã kết nối với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa gửi tặng để đóng góp vào Chương trình, ra trồng tại huyện đảo Bạch Long Vĩ. Tiếp đó, theo lịch trình, đoàn đi tặng quà cho Bộ đội Biên phòng, tặng 100 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân, tặng quà 600 quyển vở + 1 tủ sách do Công ty Canon Lê Bảo Minh tài trợ; 33 thùng sữa đậu nành Vinamilk; 1000 sách truyện thiếu nhi do Trường Tiểu học Mễ Trì ủng hộ; thuốc nhu yếu phẩm trị giá 2 triệu đồng và 15 kg chè Thái Nguyên tặng các đơn vị. Ngoài ra, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã mở các lớp tập huấn về sơ cấp cứu cho các y bác sĩ bệnh viện Bạch Long Vĩ giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở trên đảo.Trưa cùng ngày, đoàn tạm biệt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo để trở về Hà Nội.

Đoàn công tác tặng quà cho các học sinh trường tiểu học Bạch Long Vĩ

Trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ trên huyện đảo Bạch Long Vĩ, đoàn công tác và Ban tổ chức đã nhận được sự hỗ trợ, đồng hành, ủng hộ chặt chẽ và tham gia nhiệt tình của lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng - Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng; Huyện uỷ, UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ; Ban Thư ký biên tập - Đài tiếng nói Việt Nam; Hội Nhà báo Việt Nam; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Ban liên lạc Cựu Cán bộ Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương; Tạp chí Thương gia và Thị trường; Công ty sữa Vinamilk, Công ty Canon Lê Bảo Minh; Trường tiểu học Mễ Trì Hà Nội; Các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương; Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để hoàn thành một hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm. Trong đó, Cựu cán bộ đoàn các cơ quan Trung ương và Tạp chi Thương gia và Thị trường tặng các gia đinh TNXP, đối tượng chính sách trên đảo tổng só tiền là 110 triệu đồng. Qua hoạt động của đoàn, tạo cơ hội rộng mở cho những hoạt động gắn kết tình đoàn kết dân tộc và khơi dậy tinh thần yêu nước. Đồng thời, thể hiện sự đoàn kết, tương trợ, chia sẻ với những người dân sinh sống trên những vùng hải đảo xa xôi của đất nước.

Các bác sĩ và kỹ thuật viên Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn, chuyển giao công nghệ và tập huấn sơ cứu cho các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Long Vĩ

Sau chuyến đi này, Ban tổ chức hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong các hoạt động thiện nguyện sắp tới, chung tay góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước.

Đại diện đoàn công tác tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân huyện đảo Bạch Long Vĩ

Việt Thắng


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.