Sự kiện & Bình luận

Phí tác quyền âm nhạc: Nên từ Gốc hay Ngọn?

Chính trị xã hội 10:18 | 03/05/2017
Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) sẽ thu phí tác quyền đối với các tác phẩm âm nhạc tại tụ điểm ca nhạc, bao gồm cả tụ điểm kinh doanh dịch vụ karaoke với mức phí 2.000 đồng/bài hát/đầu máy karaoke trong thời hạn 1 năm, tức là trung bình mỗi đầu máy sẽ phải trả khoảng 20 triệu đồng/năm đã và đang trở thành đề tài gây tranh cái trên hầu hết các diễn đàn mạng xã hội với nhiều quan điểm lo ngại sẽ có sự chồng lấn trong thu phí tác quyền và nên thu từ gốc thay vì từ ngọn như hiện nay.
aa

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) sẽ thu phí tác quyền đối với các tác phẩm âm nhạc tại tụ điểm ca nhạc, bao gồm cả tụ điểm kinh doanh dịch vụ karaoke với mức phí 2.000 đồng/bài hát/đầu máy karaoke trong thời hạn 1 năm, tức là trung bình mỗi đầu máy sẽ phải trả khoảng 20 triệu đồng/năm... đã và đang trở thành đề tài gây tranh cái trên hầu hết các diễn đàn mạng xã hội với nhiều quan điểm lo ngại sẽ có sự chồng lấn trong thu phí tác quyền và nên thu từ gốc thay vì từ ngọn như hiện nay.

Lĩnh vực phí bản quyền âm nhạc, hiện có hai đơn vị liên quan là Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV). Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là tổ chức đại diện quản lý tập thể quyền tác giả, có chức năng quản lý và cấp phép sử dụng quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc Việt Nam và quốc tế thuộc thành viên của Trung tâm cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng các tác phẩm âm nhạc trong hoạt động kinh doanh thương mại, trong đó có lĩnh vực karaoke. Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) là đại diện của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất băng đĩa ghi âm (bao gồm các sản phẩm ghi âm, ghi hình) ở Việt Nam. Nhiệm vụ chính của Hiệp hội là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất băng đĩa âm thanh tại Việt Nam, tuân thủ theo các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch về lĩnh vực mà tổ chức này hoạt động.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương,Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả ghi âm Việt Nam thì nếu trung tâm không ủy quyền cho RIAV quản lý và thu tiền quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên của mình thì RIAV sẽ không có quyền thu. Và RIAV chỉ có quyền liên quan đối với các bản ghi âm, ghi hình của các nhà sản xuất băng đĩa thuộc thành viên của RIAV. Do vậy, không có việc chồng lấn với quyền tác giả mà Trung tâm đã thực hiện hơn 10 năm nay.


Trên thực tế, Theo quy định tại Điều 33 Luật Sở hữu trí tuệ, các tổ chức, cá nhân sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại dưới bất kỳ hình thức nào không phải xin phép, nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao theo thỏa thuận cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng kể từ khi sử dụng. Như vậy, nếu RIAV được ủy thác thu tác quyền từ chủ sở hữu quyền tác giả, người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng thì RIAV có cơ sở để thu phí tác quyền đối với tác phẩm được sử dụng trong chương trình karaoke. Tuy nhiên, đĩa chương trình karaoke là một trường hợp khá đặc biệt khi chứa tới hàng nghìn bài hát phối âm, phối khí bao gồm cả bài hát nước ngoài, bài hát được chủ phát hành đĩa thu riêng (có thể đã trả tiền tác quyền tác giả, chủ sở hữu hay các hiệp hội khác). Tuy nhiên,nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại khi một tác phẩm âm nhạc có thể có nhiều bản ghi, hòa âm phối khí khác nhau của nhiều nhà sản xuất khác nhau và có thuộc thành viên của RIAV hay không, dẫn đến việc thu phí tác quyền đối với bản ghi sẽ rất khó nếu RIAV không được tất cả các nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình ủy quyền. Chưa kể tính “độc quyền” của các hiệp hội và trung tâm sẽ đẩy mức phí lên cao khiến cho việc kinh doanh băng địa nhạc nói chung và dịch vụ karaoke nói riêng gặp khó và gánh nặng phí sẽ chuyển qua người tiêu dùng. Chính vì vậy, để minh bạch thị trường băng đĩa nhạc và tạo sự đồng thuận giữa các đơn vị có liên quan rất cần có sự giám sát chặt chẽ của Bộ chủ quản, đồng thời có những chế tài càn thiết để chánh chồng lấn ( nếu có) cũng như đưa ra phương án khả thi trong việc thu phí tác quyền từ gốc thay vì chuyển qua phần ngọn như hiện nay.

------------


Theo báo cáo hoạt động tổng kết năm 2016 của VCPMC, trong năm 2016, tổng số tiền thu được đã trừ thuế là gần 73 tỉ đồng, tăng 6,1% so với năm 2015. Lĩnh vực thu được nhiều tiền tác quyền âm nhạc là cấp phép số (hơn 18 tỉ đồng), sao chép (hơn 12 tỉ đồng), karaoke (hơn 10 tỉ đồng), nhà hàng, café, quán rượu (hơn 9 tỉ đồng)…

Năm 2016, Trung tâm có 3.550 thành viên, tăng 212 thành viên so với năm 2015. Đối với các thành viên tác giả nhạc quốc tế, thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp tác song phương với nhiều tổ chức quản lý tập thể ở các quốc gia, đến nay số lượng thành viên nhạc quốc tế là trên 3,5 triệu tác giả thuộc 230 hiệp hội ở 157 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Nhà thơ của “Cửa mở”: người mang diện mạo kép

Nhà thơ của “Cửa mở”: người mang diện mạo kép

Ta đau lắm những nỗi đau sinh nở / Cuộc đời, thân như hơi thở ta ơi / Ta vui lắm những niềm vui cởi mở / Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi
Thủ tướng: Làm cuộc cách mạng tổ chức bộ máy chắc thắng, không nửa vời

Thủ tướng: Làm cuộc cách mạng tổ chức bộ máy chắc thắng, không nửa vời

Baovannghe.vn -Sáng ngày 14/6, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới).
Chuyện kể lúc nửa đêm. Truyện ngắn của Trịnh Quang Thành

Chuyện kể lúc nửa đêm. Truyện ngắn của Trịnh Quang Thành

Baovannghe.vn - Ở bên cô bao năm, tôi chỉ biết cô không chồng, ở vậy trong nếp nhà chật hẹp này đã lâu. Chưa một lần cô nói chuyện đời tư, mà cũng chưa một lần tôi dám dò hỏi. Bởi cô là bậc trên, lại nữa, tôi còn lo học hành, thi cử và mơ ước có một tấm chồng.
Sếu, sen và em - Thơ Trần Huy Minh Phương

Sếu, sen và em - Thơ Trần Huy Minh Phương

Baovannghe.vn- Ta sẽ luôn nhớ về em như ngày xưa rạ rơm gọi mùi bùn đất/ trộn bên nhau mái đầu khét nắng
Hành trình kể chuyện bằng thiết kế bìa sách - báo chí

Hành trình kể chuyện bằng thiết kế bìa sách - báo chí

Lần đầu tiên, nghệ thuật thiết kế bìa sách, báo và tạp chí, lĩnh vực vốn âm thầm đứng sau ánh hào quang của tác giả và nhà xuất bản, được tôn vinh bằng một triển lãm quy mô toàn quốc, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Hơn một nghìn tác phẩm từ nhiều thế hệ họa sĩ được giới thiệu tại Nhà triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, không chỉ mở ra một không gian thị giác đặc sắc, mà còn khẳng định vị thế của thiết kế bìa như một hình thức tự sự độc lập, góp phần định hình bản sắc văn hóa đọc Việt Nam.