Sự kiện & Bình luận

Quân đội Việt Nam đồng hành cùng nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai

Chính trị xã hội
07:58 | 22/12/2017
Năm 2017, 20.000 quân nhân đã tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai
aa

Có thể nói năm 2017 là một năm biến động bất thường về thời tiết, thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với nhiều vùng miền trên cả nước. Trước tình hình đó, Quân đội Việt Nam đã góp công lớn, đồng hành cùng nhân dân đối phó với thiên tai, khắc phụ hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Những kết quả tiêu biểu trong công tác này đã được Cục Cứu hộ - Cứu nạn Bộ Tổng tham mưu Q ĐNDVN, Cơ quan đảm nhiệm vai trò thường trực của Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chia sẻ trong buổi họp báo quý IV năm 2017 của Bộ Quốc Phòng diễn ra tại Trung tâm Phát hành phim và băng hình Quân đội (84 – Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Quốc Phòng cho biết: trong những năm gần đây, do biến động của khí hậu, các hình thái thiên tai ở ta diễn ra khó lường, khó đoán, xuất hiện thời tiết cực đoan ở nhiều vùng miền, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, tai nạn sự cố đột xuất xảy ra càng nhiều, nên việc tìm kiếm cứu nạn cứu hộ đã phải huy động lực lượng lớn. Riêng trong năm 2017 đã có gần 20.000 người tham gia.

Lực lượng quân đội giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ tại Huế (Ảnh: Nguyễn Thanh Hải)

Với tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ, các đơn vị trong toàn quân đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, khắc phục mọi khó khăn, chủ động, tích cực tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện tốt vai trò lực lượng chủ công trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng cũng cho biết: Trong công tác Cứu hộ cứu nạn, lực lượng quân đội đã rất kiên cường dũng cảm, luôn có mặt sớm nhất, nhanh nhất. Sự có mặt của người lính ở những vùng thiên tai khiến người dân yên tâm hơn, đồng lòng khắc phục những thiệt hại đối với người và tài sản.

Đặc biệt, vai trò của thông tin tuyên truyền phối hợp giữa báo chí, lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn và nhân dân vùng bị thiên tai là rất quan trọng. Theo đại tá Nguyễn Hữu Hùng, cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cập nhật tình hình, kỹ năng trong ứng phó với thiên tai để người dân tiếp cận, hạn chế hậu quả đáng tiếc. Cục Cứu hộ - Cứu nạn sẵn sàng là cơ quan trung gian phối hợp đưa thông tin kịp thời, chính thống với báo chí địa phương bị nạn để nhân dân kịp thời ứng phó.

Cũng trong buổi họp báo, ngoài “Kết quả tiêu biểu trong công tác phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của quân đội năm 2017”, Bộ Quốc phòng cũng thông tin với báo chí Kết quả 25 năm Quân đội thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội “gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (1992 – 2017); và Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về “Tình đoàn kết chiến đấu giữa ba nước: Việt Nam – Lào – Campuchia”.

Đối với Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về “Tình đoàn kết chiến đấu giữa ba nước: Việt Nam – Lào – Campuchia”. Sau 10 tháng phát động (từ tháng 3 đến tháng 12/2017), cuộc thi đã nhận được 1.707 tác phẩm của 791 tác giả ở cả ba nước, tham gia ở 5 loại hình nghệ thuật. Theo kế hoạch, BTC sẽ trao giải vào đầu tháng 01/2018.

Được biết, đây là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật có sự tham gia hưởng ứng của Quân đội hai nước bạn. Tính đến thời điểm này, cuộc vận động đã thành công tốt đẹp.

PV


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.