Sự kiện & Bình luận

Ra mắt trọn bộ tiểu thuyết lịch sử viết về đời Trần

Tin 24 giờ
07:58 | 08/05/2022
Nhân kỉ niệm 65 năm thành lập, NXB Kim Đồng vừa tái bản trọn bộ tiểu thuyết lịch sử về đời Trần. Đây là bộ tiểu thuyết nổi tiếng và được cho là khá gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc bởi đã khơi dậy tình yêu đất nước, niềm tự hào với lịch sử dân tộc .
aa

Nhân kỉ niệm 65 năm thành lập, NXB Kim Đồng vừa tái bản trọn bộ tiểu thuyết lịch sử về đời Trần. Đây là bộ tiểu thuyết nổi tiếng và được cho là khá gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc bởi đã khơi dậy tình yêu đất nước, niềm tự hào với lịch sử dân tộc . Đồng thời, đây cũng là t5 tiểu thuyết được nhà văn Hà Ân viết trong suốt 35 năm kể từ khi xuất bản cuốn “Bên bờ Thiên Mạc” năm 1967 đến khi cuốn “Khúc khải hoàn dang dở” xuất bản năm 2002.

Nhà văn Hà Ân chuyên viết về đề tài lịch sử. Từ một người yêu sử và nghiên cứu sử, ông đã trở thành người kể chuyện lịch sử uyên bác và hào hoa. Tiểu thuyết lịch sử của Hà Ân là sự kết hợp nhuần nhị giữa kiến thức lịch sử vững chãi, cảm xúc dồi dào, tưởng tượng phong phú của nhà văn. Nhà văn Hà Ân kể chuyện lịch sử qua những nhân vật lịch sử, những danh nhân của dân tộc, khơi gợi một cách tự nhiên cảm hứng lịch sử từ trong lòng người đọc.

Theo đó, đây là lần đầu tiên 5 tiểu thuyết (Trên sông truyền hịch, Bên bờ Thiên Mạc, Trăng nước Chương Dương, Người Thăng Long, Khúc khải hoàn dang dở) được xuất bản cùng một lúc, với một diện mạo mới bề thế, bìa và minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long và Nguyễn Thành Phong. Cụ thể "Trên sông truyền hịch" khắc họa hình ảnh Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, người chỉ huy quân dân Đại Việt kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông. Trả lời câu hỏi của vua Trần “Thế giặc mạnh nên hàng hay đánh?”, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn khẳng khái đáp: "Bệ hạ muốn hàng hãy chém đầu thần trước đã". "Bên bờ Thiên Mạc" với nhân vật chính là Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng, người anh hùng đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai khi ông mới 26 tuổi. "Bên bờ Thiên Mạc" chính là bản anh hùng ca về quân dân Đại Việt triều Trần. Những người sẵn sàng hi sinh tính mạng để giữ cho được nền độc lập của đất nước "Trăng nước Chương Dương" là khúc ca khải hoàn của quân dân Đại Việt, ngày quân dân nhà Trần đại thắng quân Nguyên Mông trở lại kinh đô Thăng Long. Cuốn tiểu thuyết là một bộ bí kíp về những trận đánh vô cùng tài trí và dũng cảm trong lịch sử quân sự Việt Nam. "Người Thăng Long" được nhà văn Hà Ân viết năm 1980. Nhân vật trung tâm của truyện là Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật, người con thứ sáu của vua Trần Thái Tông, thường được dân gian gọi là ông Hoàng Sáu. "Người Thăng Long" tái hiện không khí náo nức sôi động của buổi Hội thề, không khí căng thẳng, trang nghiêm của hội nghị Bình Than và trang trọng, hừng hực ý chí chiến đấu của hội nghị Diên Hồng, bên cạnh đó là vẻ đẹp lạ lẫm của lễ cướp dâu, đêm tiệc Mo nang hân hoan phóng túng… "Khúc khải hoàn dang dở" viết về Đỗ Vĩ, một tình báo tài giỏi của nhà Trần, một điệp viên gần như duy nhất được ghi trong chính sử, một nghệ sĩ đàn ngọt, thơ hay, bút vẽ thần tình, đường kiếm siêu việt… Đỗ Vĩ đã thâm nhập vào lòng địch, gửi về cho Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn những tin tức vô cùng quan trọng. Cái chết bi tráng của ông đã góp phần đem lại khúc ca khải hoàn trong cuộc chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai.

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.