Sự kiện & Bình luận

Sẵn sàng tâm thế cho ngày khai giảng năm học mới

Việt Thắng
Đời sống
19:33 | 04/09/2024
Baovannghe.vn - Hơn 23 triệu học sinh cả nước dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Đây là năm học được xem là bản lề để cho xây dựng kế hoạch 5 năm 2025-2030
aa
Cả nước sẵn sàng tâm thế cho ngày khai giảng năm học mới
Lễ khai giảng sẽ được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa. Ảnh internet

Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 2.913 trường học, gần 2,3 triệu học sinh và 130.000 giáo viên. Năm học 2024 - 2025, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đến tất cả các cấp học.

Lễ khai giảng sẽ được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa, thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày hội đối với thầy cô, học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân và toàn xã hội.

Để sẵn sàng cho năm học mới, UBND Thành phố Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo 100% trường học trên địa bàn thành phố quan tâm chu đáo và hoàn thiện công tác chuẩn bị như: cắt tỉa cây xanh, cải tạo cảnh quan sư phạm sạch, đẹp, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh… Khắp các cổng trường, băng rôn, biểu ngữ với sắc màu tươi vui đã sẵn sàng chào đón học sinh.

Năm học 2024 - 2025 sẽ là năm học đầu tiên triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới đáp ứng yêu cầu của đổi mới chương trình GDPT; chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo chiều sâu.

“Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” được Bộ GD&ĐT xác định là chủ đề của năm học 2024 - 2025. Riêng với giáo dục Thủ đô, năm học này còn có ý nghĩa đặc biệt khi đón chào sự kiện 70 năm thành lập ngành. Với 10 nhiệm vụ chủ yếu đã đặt ra, ngành giáo dục Hà Nội đang nỗ lực phấn đấu, tiên phong đổi mới, đạt thành tích cao để xứng đáng là đơn vị dẫn đầu giáo dục cả nước.

Cùng với đó, trước thềm năm học mới, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025. Trong văn bản này, Bộ GD&ĐT cho biết đã ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học

Trước thềm năm học mới, Bộ cũng yêu cầu các sở GD&ĐT, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả một số hoạt động đầu năm học 2024-2025. Trong đó có việc thực hiện vệ sinh trường, lớp, khuôn viên trường học sạch, đẹp, an toàn, có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới.

Cả nước sẵn sàng tâm thế cho ngày khai giảng năm học mới
Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt quan tâm đối tượng học sinh lớp 1. Ảnh internet

Về việc đón học sinh đầu cấp và tổ chức lễ khai giảng năm học mới, Bộ GD&ĐT lưu ý hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng học sinh lớp 1; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp. Cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 thống nhất trên cả nước vào sáng ngày 5/9/2024.

Về việc tổ chức hoạt động đầu năm học: Chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng. Hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương. Chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học. Phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện những nội dung nêu trên và chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn đưa tin, bài phản ánh khí thế chuẩn bị năm học mới tạo không khí háo hức, phấn khởi ngày khai giảng năm học mới.

Triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách

Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiếu số, có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Cả nước sẵn sàng tâm thế cho ngày khai giảng năm học mới
Năm học mới 2024-2025 có chủ đề: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương". Ảnh internet

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học; bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, các tổ chức cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn, bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.

Năm học mới 2024-2025 có chủ đề: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, tin tưởng rằng ngành giáo dục sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, đưa nền giáo dục Việt Nam tiến những bước dài vượt bậc để “sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời Bác Hồ đã căn dặn.

Việt Thắng (tổng hợp)

----------

Bài viết cùng chuyên mục

Hơn 53.000 học sinh quận Ba Đình hân hoan chào đón Khai giảng năm học mới Bộ Giáo dục & Đào tạo: Tổ chức khai giảng năm học mới 2024-2025 gọn nhẹ, phù hợp Điều gì sẽ xảy ra nếu thiếu SGK cho năm học mới? Bao giờ có đủ SGK cho năm học mới? Hơn 22 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới 2023 – 2024
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.