Văn hóa nghệ thuật

Sắp xếp, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn ở Trung ương

Văn hóa nghệ thuật
08:26 | 12/07/2021
Trước thực tế, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn truyền thống đang bị khủng hoảng về nguồn lực lao động chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao Đề án sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn ở Trung ương đã được xây dựng nhằm bổ sung sự thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay.
aa

Đề án sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn ở Trung ương gồm các phần: Mở đầu; Sự cần thiết của việc xây dựng Đề án; Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị nghệ thuật Trung ương; Căn cứ xây dựng Đề án; Nội dung Đề án và phụ lục.

Theo Cục nghệ thuật biểu diễn, sự cần thiết của việc xây dựng Đề án dựa trên Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Cụ thể, nội dung Nghị quyết đã đưa ra nhiệm vụ và giải pháp đối với lĩnh vực văn hoá, thể dục và thể thao, trong đó chú trọng đến việc Sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, vì vậy việc triển khai xây dựng Đề án này là cần thiết nhằm triển khai hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn đời sống nghệ thuật biểu diễn.

Đồng thời, việc xây dựng Đề án cũng cụ thể thêm một bước Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/1/2018 về chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; vấn đề bảo tồn văn hóa dân tộc trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa nói chung và nghệ thuật biểu diễn nói riêng sẽ là những lĩnh vực đi tiên phong và luôn được đánh giá là phương pháp rất hiệu quả, là cầu nối truyền tải những thông điệp về văn hóa, chính trị, ngoại giao...để kết nối giữa các quốc gia, khu vực trên thế giới. Bên cạnh đó, một bất cập về nguồn nhân lực cần được đặt ra trong phạm vi Đề án này đó là vấn đề hiện nay tại 12 đơn vị nghệ thuật trung ương đang có một lực lượng lớn lao động hết tuổi nghề nhưng đang còn tuổi lao động và không chuyển đổi được vị trí việc làm. Dẫn đến thực trạng nhân sự giữ biên chế trong đơn vị thì lại không tham gia biểu diễn nghệ thuật.

Như vậy, Đề án nếu được thực hiện sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật tự chủ lực lượng nghệ sĩ biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật, đơn vị nhằm thu hút nghệ sĩ trẻ có trình độ chuyên môn phù hợp trong lĩnh vực có đặc thù cao như nghệ thuật biểu diễn.

QH


Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Baovannghe.vn - Cơ quan thẩm tra Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thống nhất với phương án đề xuất của Chính phủ, trong năm 2025 chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tiền lương khu vực công
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.