Văn hóa nghệ thuật

Sôi động các chương trình thiếu nhi hè 2024

Văn hóa nghệ thuật
08:24 | 30/05/2024
Dịp hè 2024 đã thật sự “nóng” với loạt chương trình nghệ thuật dành cho các em thiếu nhi. Trong đó, nhiều chương trình dàn dựng mới và được chuẩn bị công phu từ nhiều tháng trước
aa

Dịp hè 2024 đã thật sự “nóng” với loạt chương trình nghệ thuật dành cho các em thiếu nhi. Trong đó, nhiều chương trình dàn dựng mới và được chuẩn bị công phu từ nhiều tháng trước.

Chuỗi chương trình của Nhà hát Tuổi trẻ

Là đơn vị nghệ thuật dành cho thanh thiếu niên, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ tung ra 2 vở diễn vừa đưa vào dàn dựng và kịp ra mắt vào dịp hè năm 2024. Đó là 2 vở diễn thuần Việt từ tác giả kịch bản cho tới đạo diễn và ê kíp sản xuất là nhạc kịch Bữa tiệc của Elsa và vở kịch Vị vua không ngai. Trong khi, vở nhạc kịch Bữa tiệc của Elsa, tác giả Trần Lệ Chiến, đạo diễn NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh phù hợp với các em nhỏ lứa tuổi mầm non và tiểu học với không khí vui nhộn với những giai điệu, bài hát tươi vui được sáng tác riêng của các nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, Tuấn Nghĩa, Huyền Trung, Trần Cường... cùng những màn nhảy múa được đông đảo trẻ em yêu thích, thì vở kịch Vị vua không ngai dành cho khán giả lứa tuổi mầm non và tiểu học, tác giả Vũ Thị Thảo, đạo diễn Lại Huy Hoàng truyền cảm hứng cho các em nhỏ qua những bài học sâu sắc về tình đoàn kết, tinh thần đồng đội, ý thức rèn luyện bản thân để vượt qua mọi thử thách bên cạnh những tiếng cười đầy vui nhộn, dí dỏm.

Hình ảnh trong vở nhạc kịch Bữa tiệc của Elsa

Không chỉ vậy, với chức năng giáo dục thẩm mỹ cho các em nhỏ qua hoạt động nghệ thuật, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài để sản xuất vở kịch Giải cứu bà nội và nhạc kịch Zorba - chú mèo thám tử. Trong đó, vở kịch Giải cứu bà nội, tác giả Jerome Poncin, đạo diễn NSƯT Lê Ánh Tuyết - Đào Duy Anh sẽ là sự hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Bốn bàn tay (một trong những nhà hát trình diễn nghệ thuật múa rối cho trẻ em hàng đầu tại Bỉ) nhằm chuyển thể, dàn dựng và trình diễn một vở kịch được đông đảo trẻ em Bỉ yêu thích giới thiệu tới khán giả nhỏ tuổi tại Việt Nam. Tác phẩm dự kiến ra mắt khán giả vào tháng 10/2024. Còn vở nhạc kịch Zorba - chú mèo thám tử là sự hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc) nhằm mang tới cho các em nhỏ Việt Nam một vở diễn được dàn dựng theo quy chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng của buổi diễn gốc, đảm bảo tính hấp dẫn, gần gũi với khán giả, đặc biệt là các khán giả nhỏ tuổi. Tác phẩm dự kiến ra mắt khán giả vào tháng 9/2024.

Ngày hội thế giới tuổi thơ lần thứ 25 - năm 2024

Chào đón một mùa hè sôi động và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam kết hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức “Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ 25 - năm 2024”, từ ngày 30/5 - 2/6/2024 với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn và bổ ích dành cho các em thiếu nhi. Chương trình được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho trẻ em nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6, gắn kết các thành viên trong gia đình, nâng cao kĩ năng giao tiếp và các kĩ năng khác cho trẻ giúp trẻ tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống. Ngày hội quy tụ hơn 50 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm phục vụ trẻ em như đồ chơi, sách, đồ dùng học tập, ẩm thực, thời trang… Cùng với các hoạt động triển lãm, BTC dành tặng các em chuỗi hoạt động trải nghiệm, vui chơi và sáng tạo như: hướng dẫn kĩ năng an toàn phòng cháy chữa cháy, trải nghiệm làm lính cứu hỏa; trải nghiệm nghệ thuật xiếc, múa rối; tham gia các bộ môn thể thao; thực hành làm sản phẩm nghề truyền thống; hướng dẫn “Lái xe an toàn”; trải nghiệm chủ đề sức khỏe và thời trang, ngày hội “Trang sách với tuổi thơ” và khu đọc sách miễn phí, thi vẽ tranh tại chỗ…

Khu vui chơi trẻ em với các thiết bị vận động ngoài trời, tổ chức các trò chơi dân gian. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật hấp dẫn với sự tham gia của các câu lạc bộ thiếu nhi, giao lưu cùng các nghệ sĩ được yêu thích: Xuân Bắc, Tự Long, trình diễn thời trang với sự tham gia của các em thiếu nhi và các hoa hậu...

ặp đôi nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản - Ai và Yuki tới Hà Nội

Cặp đôi ảo thuật gia tài danh của Nhật Bản, Ai và Yuki sẽ biểu diễn tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội) trong Ninja Magic Show từ ngày ngày 18 đến ngày 26/5. Chương trình do NSND Tống Toàn Thắng, ảo thuật gia Ai và Yuki đạo diễn và dàn dựng. Chương trình đưa khán giả nhỏ tuổi đến xứ sở hoa anh đào xa xưa, kể câu chuyện về sự dũng cảm của hai anh em và người dân chống lại ông vua độc đoán, xây dựng một đất nước hòa thuận, đầy tình thương yêu.

Các nghệ sĩ thể hiện câu chuyện qua hình tượng những chiến binh Ninja huyền thoại, nổi tiếng “xuất quỷ, nhập thần” trong chiến đấu, võ sĩ Samurai dũng mãnh, các màn ảo thuật hấp dẫn như ô Nhật, vòng xuyên lò xo… Kết hợp với đó là những tiết mục xiếc táo bạo, mạo hiểm của Việt Nam như đạp ô, cầu bật, vòng xoay mạo hiểm, dây da đôi, đế kiếm trên đu... Ê-kíp hy vọng, nét mềm mại trong xiếc Nhật cùng sự táo bạo của xiếc Việt sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Tham gia chương trình, về phía Nhật Bản có nghệ sĩ Ai và Yuki, Hideomi Saiba, đặc biệt là các nhạc công Notsu Hisanobu, Hidaka Hayato, Kagaya Ryotaro sẽ trực tiếp thể hiện trên sân khấu. Phía Việt Nam có các nghệ sĩ Phương Lan, Văn Tùng, Thanh Tùng, Ngọc Giáp, Tiến Duy, Yến Nhung, Tạ Duy Kiên, Hoàng Hiệp, Đức Thành…

Với Ninja Magic Show, các nhạc công sẽ chơi trực tiếp trên sân khấu, kết hợp các động tác Samurai. Đây là điều chưa từng có với nghệ thuật xiếc, khi có hẳn ban nhạc và các tác phẩm được sáng tác riêng cho show.

Cặp đôi nghệ sĩ Ai và Yuki cho biết, họ rất háo hức được gặp gỡ, biểu diễn trước các khán giả Việt Nam. “Trước đây, chúng tôi có thời gian dài biểu diễn tại Las Vegas và đây cũng là khoảng thời gian đem tới nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi với các nghệ sĩ quốc tế tài năng. Với các nghệ sĩ xiếc của Việt Nam, mặc dù chúng tôi mới chỉ làm việc với nhau trong một thời gian ngắn nhưng đã nhận thấy sự điêu luyện trong kĩ thuật, say mê trong diễn xuất. Tôi tin đây là show diễn mang tầm cỡ quốc tế.”

Dù chương trình mời các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn, nhưng giá vé xem chương trình Ninja Magic Show chỉ bằng giá vé xem xiếc trong nước, với mức trung bình hiện nay khoảng 150.000 - 200.000 đồng/vé.

Lễ hội Thiếu nhi Kids Fest lần 2 - năm 2024

Lễ hội Thiếu nhi Kids Fest lần 2 - năm 2024

Lần thứ 2 tổ chức, Lễ hội Thiếu nhi Kids Fest sẽ diễn ra từ 31/5 đến hết ngày 2/6/2024 tại Nhà Thiếu nhi Thành phố (số 36 Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM). Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như khu vực chụp ảnh và các điểm “check-in” cùng mô hình cổng chào lễ hội - khối rubik; mô hình các nhân vật hoạt hình trẻ em yêu thích; mô hình bản đồ Việt Nam “Tự hào một dải non sông” bằng sợi cói và trình diễn áo dài; khu vực khoa học sáng tạo; khu vực trò chơi dân gian, trải nghiệm văn hoá; các hoạt động vận động, thể thao; hoạt động biểu diễn nghệ thuật; khu vực văn hoá đọc; các hoạt động “Sống xanh”; khu vực mua sắm, ẩm thực… Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra chương trình giao lưu trực tuyến với thiếu nhi thành phố Saint Peterburg - Liên bang Nga.

Cùng với đó là các hoạt động gắn kết gia đình, như workshop “Làm bạn cùng con” - nơi gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia về cách nuôi dạy con trẻ dành cho phụ huynh; workshop “Sắc màu tuổi thơ”; workshop “Đầu bếp nhí” hướng dẫn làm bánh; workshop hướng dẫn kĩ năng quản lí và chi tiêu tài chính cho trẻ em…

Thu Cúc

Nguồn Văn nghệ số 21/2024


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.