Văn hóa nghệ thuật

Tái hiện Ngã ba Đồng Lộc qua "Huyền thoại tuổi thanh xuân"

Mỹ thuật
07:08 | 18/10/2023
​Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp tác giả - đạo diễn Lê Quý Dương triển khai dàn dựng chương trình Huyền thoại tuổi thanh xuân.
aa
Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp tác giả - đạo diễn Lê Quý Dương triển khai dàn dựng chương trình Huyền thoại tuổi thanh xuân.

Chương trình sẽ tái hiện câu chuyện xảy ra tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc năm 1968, trên tuyến đường huyết mạch 15A, nơi 10 nữ thanh niên xung phong đã sống, chiến đấu, học tập, lao động sản xuất và anh dũng hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông đường cho các đoàn xe chở vũ khí, lương thực từ miền Bắc chi viện chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, anh cùng đội ngũ thiết kế sẽ tạo nên một bối cảnh để khán giả như được sống trong không gian của Ngã ba Đồng Lộc, chứ không đơn thuần là bối cảnh sân khấu. Từ ý tưởng này, đạo diễn Lê Quý Dương đã phối hợp Ban Quản lý Khu Di tích Đồng Lộc để chuyên chở 5 tấn đất lấy từ chiến trường Ngã ba Đồng Lộc năm xưa ra Hà Nội. Năm tấn đất sẽ được đóng vào các bao tải lớn nhỏ để đạo diễn bố trí cảnh trí. Trang trí sân khấu sẽ là một tác phẩm mỹ thuật sắp đặt độc đáo và đặc biệt có giá trị lịch sử sâu sắc.

Cụ thể, bối cảnh sân khấu “Huyền thoại tuổi thanh xuân” sẽ có một đạo cụ đặc biệt, đó là vỏ bom do nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến sưu tầm tại một cửa hàng săt phế liệu ở Ngã ba Đồng Lộc và chở về Hà Nội. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến đã tặng vỏ bom ghi dấu lịch sử kia cho ê-kip “Huyền thoại tuổi thanh xuân” để tạo điểm nhấn mỹ thuật cho chương trình.

Tác phẩm sân khấu “Huyền thoại tuổi thanh xuân” bắt đầu từ một lời thì thầm như đồng vọng quá khứ: “Xin chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã từ khắp nơi trên hành tinh tới căn phòng bé nhỏ này để tôi được chia sẻ câu chuyện của mình. Câu chuyện đã trở thành một trong rất nhiều huyền thoại trên đất nước của tôi. Việt Nam! Việt Nam! Vâng! Việt Nam! Mỗi chúng ta đều có một tổ quốc trong trái tim mình. Nếu các bạn là những chàng trai cô gái đang ở độ tuổi thanh xuân được sinh ra và lớn lên trên một đất nước thịnh vượng và hòa bình, tôi chắc chắn rằng cuộc sống của các bạn sẽ đầy ắp hạnh phúc và những giấc mơ ngọt ngào.

Bạn sẽ ước mơ và phấn đấu để trở thành những bác sĩ, những nhà giáo, nhà khoa học, những doanh nhân thành đạt, những nghệ sĩ tài năng, những công nhân lành nghề … có khi bạn chỉ đơn giản khát khao trở thành những người vợ, người mẹ yêu thương chồng con và sống cuộc đời bình dị bên gia đình hạnh phúc. Những giấc mơ ấy sẽ trở thành hiện thực cùng với đam mê và nghị lực của các bạn… Nhưng hãy thử hình dung! Nếu các bạn không may sinh ra và lớn lên giữa một đất nước đang bị bom đạn chiến tranh giày xéo! Bạn có thể hình dung được không? Tất cả sẽ đổi khác! Cả những giấc mơ và khát vọng. Cả tuổi thanh xuân và những tình yêu mãnh liệt. Vâng! Tất cả sẽ đổi khác”.

×

Dự án nghệ thuật Huyền thoại tuổi thanh xuân sẽ được ra mắt tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 để phục vụ đông đảo khán giả và du khách.

QH


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.