Sự kiện & Bình luận

Tận dụng cơ hội, xây dựng chiến lược phát triển cho các ngành công nghiệp văn hóa

Chính trị xã hội
08:56 | 24/08/2023
Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Netflix tổ chức Hội thảo “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
aa

Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) đã phối hợp với Netflix tổ chức Hội thảo “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số”. Ngoài đóng góp ý kiến thông qua các tham luận, hội thảo còn diễn ra hai phiên thảo luận chuyên đề xung quanh sự tác động của công nghệ đến phát triển công nghiệp văn hóa

Hình ảnh phiên thảo luận thứ Nhất

Một trong những điểm nhấn của Hội thảo là việc công bố kết quả nghiên cứu về thực trạng phát triển chính sách các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo trong môi trường số tại Việt Nam. Báo cáo do các chuyên gia của Bộ VHTT&DL, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện.

Theo đó, báo cáo đã cung cấp cho đại biểu tham dự hội thảo một cái nhìn khá toàn diện và chi tiết gồm hệ thống chính sách vĩ mô, các chính sách thúc đẩy phát triển hạ tầng số, các chính sách về văn hóa và các ngành công nghiệp văn hóa nói chung và các chính sách riêng cho từng ngành công nghiệp văn hóa nói riêng nhằm giúp các chuyên gia đã đưa ra đánh giá về thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức cho các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong môi trường số, đồng thời đề xuất một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa nước nhà trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo bà Nguyệt Nguyễn Phillips, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á của Netflix chia sẻ: "Là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu thế giới, Netflix hy vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo Việt Nam bằng cách lan tỏa những câu chuyện của Việt Nam đến với khán giả toàn cầu trên dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng Hội thảo này là một diễn đàn quan trọng để khu vực công và tư nhân cùng nhau trao đổi ý kiến và hoàn thiện các chính sách nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam".

Tại phiên hội thảo thứ nhất, Luật sư Phan Vũ Tuấn đã đưa ra các lời khuyên hữu ích để những doanh nghiệp, người làm văn hóa, sáng tạo Việt Nam nên có để thích ứng với Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số cũng được khẳng định đầy lạc quan thông qua những khuyến nghị của bà Michal Teague, Giảng viên Đại học RMIT Việt Nam – một chuyên gia am hiểu về lĩnh vực thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và từng đóng vai trò cố vấn chủ chốt của Liên hoan Truyền thông và Thiết kế Hà Nội năm 2019.

Tại phiên thảo luận thứ hai, sau khi lắng nghe những kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa, sáng tạo trong môi trường số tại Hàn Quốc thông qua hoạt động hợp tác quốc tế - do ông Choi Seung Jin (Giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam trình bày), các đại diện của Bộ VHTT&DL đã có thời gian trao đổi trực tiếp và thẳng thắn với bà Ngô Thị Bích Hạnh (BHD Vietnam Media Corp) và nhạc sỹ Quốc Trung xung quanh những mong muốn của doanh nghiệp, nghệ sỹ, người thực hành sáng tạo đối với các cơ quan Nhà nước, cũng như những hỗ trợ, chia sẻ từ phía Đảng và Chính phủ nhằm giúp doanh nghiệp, người làm nghệ thuật có thể thuận lợi vượt qua thách thức, nắm bắt hiệu quả cơ hội khi hoạt động trong môi trường số.

Được biết, kết quả của hội thảo sẽ góp phần quan trọng giúp Bộ VHTT&DL xây dựng Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Chính phủ phê duyệt, trong đó, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với quá trình chuyển đổi số và bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư với các mục tiêu giá trị gia tăng các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là các ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo đóng góp 7% GDP.

NP


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.