Sự kiện & Bình luận

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lộ trình mở cửa nền kinh tế với 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Tin 24 giờ
07:49 | 13/11/2021
Sáng ngày 12.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đây là phiên trả lời chất vấn đầu tiên của người đứng đầu chính phủ. Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những báo cáo, giải trình, nhằm làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
aa

Sáng ngày 12.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đây là phiên trả lời chất vấn đầu tiên của người đứng đầu chính phủ. Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những báo cáo, giải trình, nhằm làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Trước đó, mở đầu cho phần giải trình, trả lời chất vấn, Thủ tướng trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước đã cơ bản đồng tình, quan tâm và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm về các báo cáo của Chính phủ, nhất là kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022; chia sẻ cảm thông sâu sắc và đồng tình ủng hộ công tác phòng chống dịch.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, thực hiện lộ trình mở cửa nền kinh tế gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh; cùng với việc khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý không COVID-19 (Zero Covid) sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong; thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; kịp thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp; bảo đảm sự chỉ đạo nhất quán, tập trung, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Thứ hai, tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch được đúc rút trong thời gian vừa qua. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Tập trung bố trí nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nay đến hết năm 2022. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược vaccine đầy đủ, nhanh nhất để tiêm sớm nhất cho người dân; phấn đấu đến hết năm 2021 tiêm 2 mũi đạt tỷ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng cần thiết theo quy định.

Thứ ba, rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động nguồn lực cho phòng, chống dịch, thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công tư; tiếp tục đổi mới công tác đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và có chính sách đặc thù phù hợp cho cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Thứ tư, tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, doanh nghiệp trong chủ động tổ chức phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, bảo đảm giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ.

Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo đồng thuận, củng cố niềm tin cho Nhân dân trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển KTXH.

Cũng trong phiên giải trình, chất vấn, Thủ tướng khẳng định, muốn có giải pháp phải tổng kết, rà soát xem việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thời gian qua. Cần xem cái gì chúng ta đã đạt được, cái gì chưa làm được và nguyên nhân khách quan, chủ quan ở đâu. Trên cơ sở đó, chúng ta xây dựng chiến lược, quy hoạch để phát triển hạ tầng phù hợp; nhất là quy hoạch này gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, gắn với chủ trương đường lối của Đảng tại Đại hội XIII. Do đó, cần chú trọng 5 trọng tâm:

Thứ nhất, chúng ta phải hoàn thiện thể chế, các quy định, quy trình liên quan đến phát triển hạ tầng. Cần xem cái gì còn vướng mắc, cái gì cần bổ sung để có hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ điều kiện để phát triển hạ tầng. Vấn đề gì thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương thì chính quyền địa phương lo; cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ sẽ lo. Điều gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ đề xuất với các cấp có thẩm quyền và Quốc hội để ban hành đầy đủ, từng bước hoàn thiện thể chế.

Thứ hai, chúng ta sẽ phân tích tại sao đầu tư công chậm từ đâu. Cái này có nguyên nhân của Trung ương và địa phương chứ không phải chỉ của riêng Trung ương hoặc địa phương. Thủ tướng cho rằng nguyên nhân chính là do con người. Vì vậy chúng ta phải tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực trong phát triển hạ tầng.

Thứ ba, về nguồn vốn, chúng ta tiếp tục hoàn thiện, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng bao gồm cả nguồn lực Nhà nước và nguồn lực tư nhân. Trong đó chúng ta lấy nguồn lực Nhà nước làm vốn mồi, dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư hạ tầng.

Thứ tư, chúng ta phải có công nghệ để phát triển hạ tầng và đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng, giảm giá thành.

Thứ năm, cần tính toán đến nhiệm vụ, giải pháp trong quản trị phát triển hạ tầng. Vấn đề quản trị thế nào để cho không lãng phí chống tiêu cực, minh bạch.

Đồng thời, Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ ưu tiên bố trí nguồn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người dân bị tác động tiêu cực của dịch bệnh.

MN


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.