Sự kiện & Bình luận

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn nghệ sĩ, trí thức - Nguồn lực quan trọng để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước

Chính trị xã hội
14:18 | 07/02/2018
Sáng ngày 7/2 tại Trụ sở T.Ư Đảng, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ban Bí Thư tổ chức chúc tết văn nghệ sĩ, trí thức Cuộc gặp mặt do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì. Cùng tham dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật, Văn học nghệ thuật, các Hội thành viên ở Trung ương và một số địa phương.
aa

Sáng ngày 7/2 tại Trụ sở T.Ư Đảng, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ban Bí thư tổ chức chúc tết văn nghệ sĩ, trí thức. Cuộc gặp mặt do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì. Cùng tham dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật, Văn học nghệ thuật, các Hội thành viên ở Trung ương và một số địa phương.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam nhà thơ Hữu Thỉnh cùng các đại biểu đã bày tỏ niềm vinh dự và cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Bí thư đã tổ chức gặp mặt các nhà khoa học, trí thức, các văn nghệ sĩ vào dịp Tết Nguyên đán, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với các trí thức và văn nghệ sĩ.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trong báo cáo của Liên hiệp các Hội VHNT đã khẳng định: Năm 2017 là năm có hậu với đất nước, những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực là nhờ những quyết sách mạnh mẽ, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ. Tình hình đất nước có nhiều chuyển biến, niềm tin trong nhân dân được củng cố, đời sống cởi mở nhưng đi vào ngay ngắn, nghiêm minh, đây là những yếu tố cốt lõi để đất nước phát triển bền vững. Quan hệ giữa Đảng với dân, dân với Đảng gắn bó chặt chẽ. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Việc tổ chức thành công Năm APEC Việt Nam 2017 tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Lòng dân đồng thuận, thế nước đang lên

Nói chuyện với các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, Tổng Bí thư đã thông báo đến các đại biểu tình hình chung của thế giới và trong nước, Tổng Bí thư nêu bật những thành tựu đất nước đạt được trong năm 2017. Đó là kết quả vô cùng khả quan khi lần đầu tiên trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn thách thức, thiên tai bão lũ hoành hành, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt và vượt tất cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Nhiều công trình trọng điểm quốc gia đã hoàn thành, đi vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Năm 2017 còn là những dấu mốc quan trọng trong công tác đối ngoại và quan hệ quốc tế. Đặc biệt Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà trong năm APEC và đỉnh cao là Tuần Lễ cấp cao APEC đã và đang khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Khẳng định những thành tựu đất nước đạt được là quan trọng, nhưng Tổng Bí thư cũng lưu ý, không được chủ quan, vì còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế phát triển chưa vững chắc, chưa bền vững, nhất là cuộc đấu tranh với giặc nội xâm đang diễn biến vô cùng phức tạp… Do đó, cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, kiên quyết hơn nữa vì dân tộc vì đất nước. Ghi nhận những ý kiến đóng góp của văn nghệ sĩ, trí thức, Tổng Bí thư cho rằng, ở các cấp độ khác nhau, trên các lĩnh vực khác nhau, nhưng các ý kiến đều có điểm chung, vui mừng về những việc Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã làm được trong năm qua, cả trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, du lịch và trên mặt trận đối ngoại, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Những thành tựu đáng tự hào ấy có được là nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và quân ta trong điều kiện nhiều khó khăn thách thức. Trong những thành công đó có sự đóng góp hết sức to lớn, quan trọng trên các lĩnh vực của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nước ta mạnh hay yếu, thịnh hay suy, trước hết yếu tố con người có vai trò động lực, then chốt. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sáng tạo, nghiên cứu đề xuất, phản biện và ứng dụng… phục vụ xây dựng, hoạch định và triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Để đáp ứng những yêu cầu nhiệm vụ mới, Tổng Bí thư cho rằng, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn thách thức, còn nhiều việc phải làm. Trong điều kiện mới, xuất hiện nhiều nhân tố mới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội. Nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đi lên, đó là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhưng trước hết là đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ có vai trò tiên phong dẫn đầu. Tổng Bí thư tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, năng lực, trí tuệ và kinh nghiệm của mình, đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ sẽ tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra.

Thay mặt Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư gửi lời cảm ơn chân thành, lời chúc tốt đẹp nhất tới đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Đồng thời mong văn nghệ sĩ, trí thức có nhiều đóng góp cho Đảng, cho dân tộc và đất nước.

PV


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.