Tác phẩm Les Demoiselles d’ Avignon - Những cô nàng ở Avignon - 1907 - Sơn dầu trên toan của nghệ sĩ Pablo Picasso |
Đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể được ra mắt tại Việt Nam dưới dạng phiên bản số, thông qua các phương tiện trình chiếu công nghệ cao cũng như sự sắp đặt, thiết kế không gian trưng bày một cách công phu tại VCCA.
Thông qua triển lãm, khán giả trong nước có cơ hội thưởng thức và tìm hiểu về các tác phẩm quan trọng của tiến trình lịch sử nghệ thuật – vốn không dễ gì tiếp cận bởi lâu nay vẫn được đặt trong các bảo tàng lớn trên thế giới hay nằm trong các bộ sưu tập tư nhân.
Tác phẩm Girl Before A Mirror - Cô gái trước gương - 1932 - Sơn dầu trên toan của nghệ sĩPablo Picasso |
Chủ nghĩa Lập thể là một trường phái mang tính cách mạng trong bối cảnh nghệ thuật đầu thế kỷ 20, được khởi sinh từ bộ óc sáng tạo của Pablo Picasso (người Tây Ban Nha, 1881–1973) và Georges Braque (người Pháp, 1882–1963).
Bản thân tên gọi "Chủ nghĩa lập thể", do nhà phê bình người Pháp Louis Vauxcelles đặt ra, xuất hiện từ những bức tranh phong cảnh trừu tượng của Braque năm 1908, trong đó các dạng hình học mang hình dáng hình khối.
Nghệ sĩ Georges Braque với tác phẩm The Park at Carrières-Saint-Denis - Công viên tại Carrières-Saint-Denis - Sơn dầu trên toan - 1909 |
Các vật thể được chia nhỏ và được tưởng tượng lại, bản chất của chúng được chắt lọc thành các mảnh hình học trôi dạt trong một không gian mở rộng, trên bề nổi như tính chất phù điêu.
Cùng sự phát triển của chủ nghĩa Lập thể, những vật thể có thể nhận biết được ban đầu hoà tan vào một chiếc kính vạn hoa bao gồm những mặt phẳng chồng chéo và những tông màu đơn sắc, tiêu biểu là những tác phẩm bí ẩn của Picasso và Braque trong giai đoạn Chủ nghĩa Lập thể Phân tích (1910–1912).
Tác phẩm The City - Thành phố - Sơn dầu trên toan - 1919 của nghệ sĩ Fernand Léger |
Dù mang tính chất trừu tượng, Chủ nghĩa Lập thể vẫn giữ được vẻ bề ngoài của các họa tiết dễ nhận biết, từ tĩnh vật đến hình dáng con người, thường đan xen với các chữ cái mang tính biểu tượng.
Tinh thần tiên phong của Picasso và Braque đã vang dội khắp các châu lục, truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ – từ Jean Metzinger, Fernand Leger đến Marcel Duchamp.
Bên cạnh đó, sự lựa chọn và giới thiệu các tác phẩm mang thẩm mỹ độc đáo của Marie Laurencin, nữ nghệ sĩ duy nhất góp mặt vào triển lãm “Tái hình lập ảnh”, là một nỗ lực tìm kiếm và công nhận đóng góp thường bị bỏ qua của các nghệ sĩ nữ trong biên niên sử của lịch sử nghệ thuật toàn cầu.
Tác phẩm Two nudes - Hai người phụ nữ khoả thân - Sơn dầu trên toan – 1911 của nghệ sĩ Jean Metzinger |
Tại triển lãm, các tác phẩm sẽ được hiển thị luân phiên và tự động thông qua các phương tiện trình chiếu đa dạng với độ phân giải cao và kích thước khác nhau. Được bày trí trong không gian được thiết kế tối giản với mọi nguồn sáng được tiết chế để chỉ tập trung vào tác phẩm, những bức tranh sẽ trở thành đối tượng nổi bật và sống động duy nhất, lôi cuốn người xem vào một vũ trụ hội họa đầy phong phú và kinh ngạc giữa những đối thoại của đường nét, hình khối, màu sắc.
Tác phẩm YoungGirls - Những cô gái trẻ - Sơn dầu trên toan - 1910 – 1911 của nghệ sĩ Marie Laurencin |
Triển lãm “Tái Hình Lập Ảnh” mở cửa từ ngày 20.4 tới hết ngày 16.6.2024 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tác phẩm La Mariée - Cô dâu - Tái tạo khuôn màu với tem thuế 5 cents, trên giấy nhăn -1937 của nghệ sỹ Marcel Duchamp |
Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức các hoạt động sự kiện như art tour cảm thụ nghệ thuật, toạ đàm, workshop…, từ đó đưa nghệ thuật hàn lâm đến gần hơn với công chúng thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn.
VK ( tổng hợp)