Triển lãm Khải sinh trưng bày hơn 30 tác phẩm gốm, là loạt tạo hình mới, tượng trưng cho một khởi đầu đầy hy vọng và khát khao vào sự sống, sự sinh sôi phát triển của Hoàng Mai Thiệp. Các tác phẩm thể hiện ý tưởng, cấu trúc, kỹ thuật mới lạ, cùng sự kiên trì, khéo léo của người nghệ sĩ.
Một số tác phẩm được giới thiệu tại Triển lãm - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam |
Theo Ban Tổ chức, tác phẩm với kích thước ngoại cỡ cũng là một thách thức với người nghệ sĩ khát khao chinh phục những điểm ngưỡng của chất liệu. Đặc biệt, màu men đen xám ánh kim loại khác biệt là thành quả của quá trình nghiên cứu và thử nghiệm đạt được dấu ấn riêng, khiến người xem phải tán thán và đặt câu hỏi về chất liệu gốm trong điêu khắc mà họ đang chiêm ngưỡng.
Triển lãm Vọng sơn giới thiệu gần 30 tác phẩm được Lê Lạng Lương thực hiện bằng chất liệu: đồng, nhôm, sơn đắp trong gần một thập kỷ suy tưởng, kiên trì, âm thầm, lặng lẽ, yêu mê công việc. Lê Lạng Lương nhìn núi rừng bằng cái nhìn mới đi sâu vào bản chất của sự giản lược. Nhìn ngắm tác phẩm của ông, người thưởng lãm không bị giới hạn trong ý tưởng của tác giả. Mọi cái nhìn thấy chỉ như gợi hình gợi ý, để người xem tự do suy tưởng trong kho tàng ký ức của riêng mình.
Một số tác phẩm được giới thiệu tại Triển lãm - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam |
Bộ tác phẩm Vọng sơn mang tinh thần của người đẽo mây, chuyển núi, uốn khí, nắn rừng, đưa tinh thần và tình cảm cao nguyên hùng vĩ, núi đồi thâm sâu, đại ngàn tịch mịch về nơi chốn ồn ào đô thị. Với cấu trúc phong phú về hướng, dáng, hình chuyển động linh hoạt, các tác phẩm thể hiện tình yêu kính thiên nhiên bền chặt và sâu sắc của ông.
Cả hai triển lãm mở cửa từ ngày 5/12 đến hết ngày 15/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. |
Cao Anh | Báo Văn nghệ