Sự kiện & Bình luận

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2024

VN
Tin 24 giờ
15:09 | 12/08/2024
Baovannghe.vn - Sáng 12.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2024. Phiên họp sẽ cho ý kiến đối với 10 dự án luật
aa

Sáng 12/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2024, cho ý kiến đối với 10 dự án luật đã được đưa ra lấy ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đồng thời xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền. Vì vậy, đây là phiên họp chuyên đề pháp luật quan trọng và cũng là phiên họp thứ 5 được tổ chức kể từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cho tới nay.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2024
Toàn cảnh phiên họp

Phiên họp tiến hành cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 10/11 dự thảo luật đã được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, gồm:

Luật Địa chất và khoáng sản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Luật Phòng không nhân dân sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 36.

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, 10 dự án Luật được xem xét, cho ý kiến tại phiên họp lần này thuộc nhiều lĩnh vực được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, có tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp như các dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ... nên cần được nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc trước khi trình Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, khối lượng công tác lập pháp của Quốc hội ngày càng lớn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Thực hiện Kết luận số 19 của Bộ Chính trị về Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã rà soát, xác định có 156 nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch 81 và Kế hoạch 734, đến nay đã hoàn thành 131 nhiệm vụ, đạt 83,97%. Với 3 kỳ họp còn lại của nhiệm kỳ Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng sẽ hoàn thành toàn bộ chương trình lập pháp của nhiệm kỳ.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7, đã có hơn 200 lượt ý kiến phát biểu, tranh luận tại hội trường và hơn 900 lượt ý kiến phát biểu tại tổ góp ý vào các dự án Luật nói trên. Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu tối đa ý kiến và có tiếp thu, giải trình các dự án Luật.

Do đó, tại phiên họp này các đại biểu sẽ tiếp tục nghiên cứu thật kỹ, báo cáo rõ vấn đề nào đã tiếp thu, vấn đề nào chưa tiếp thu, lý do vì sao có những vấn đề còn chưa thống nhất giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đối với 10 dự án luật nói trên. Việc xem xét, lắng nghe, giải trình cặn kẽ tiến độ chỉnh lý được xem là cần thiết nhằm thực hiện đúng quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

VN | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục

Thủ tướng đôn đốc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết của Quốc hội Phát động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND Quốc hội bàn giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế Quốc hội bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước Bổ sung hai dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ Tám
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".