Sự kiện & Bình luận

Xuất bản sách in giảm hơn 50% trong 6 tháng đầu năm 2023

Chính trị xã hội
09:25 | 14/08/2023
Theo báo cáo tại Hội nghị giao ban công tác xuất bản diễn đầu tháng 8 tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023 ngành xuất bản đã in 14.968 đầu sách với hơn 176 triệu bản.
aa

Theo báo cáo tại Hội nghị giao ban công tác xuất bản diễn đầu tháng 8 tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023 ngành xuất bản đã in 14.968 đầu sách với hơn 176 triệu bản.

Số lượng trên được cho là đã giảm hơn 30m% về cuốn sách và gần 60 % về bản sách. Nguyên nhân được chỉ ra có một phần do suy thoái kinh tế và ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 trước đó.

Cụ thể, xuất bản phẩm dạng sách in đạt đạt 13.380 cuốn với hơn 163 triệu bản (giảm 30,5% về cuốn và giảm 53,9% về số bản sách). Xuất bản phẩm dạng điện tử đạt 1.111 bản (giảm 2,8%). Xuất bản phẩm khác dạng đĩa CD, DVD, bản đồ, bưu ảnh, lịch các loại đạt 477 xuất bản phẩm với hơn 12 triệu bản (giảm 24,9% về số đầu và tăng 115% về bản).

Theo đó, về nội dung, các xuất bản phẩm chủ yếu thuộc các lĩnh vực như sách kinh tế - xã hội, sách văn hóa - văn học, sách chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, sách giáo dục - dạy nghề, sách khoa học - công nghệ, sách hướng nghiệp, sách thiếu nhi.

Đáng chú ý, sách về chủ đề lịch sử, văn hóa, xã hội được các nhà xuất bản quan tâm, đầu tư, nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử, thành tựu phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Một số cuốn tiêu biểu thuộc lĩnh vực này là: Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển; Người thầy

Cùng với hoạt động in ấn, các nhà xuất bản đã chủ động phối hợp với lãnh đạo địa phương, tổ chức thành công Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai trên toàn quốc, giúp lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng trong 6 tháng đầu năm, cơ quan quản lý đã tiến hành xử lý 10 xuất bản phẩm vi phạm về nội dung với các hình thức, yêu cầu sửa chữa lỗi sai ba xuất bản phẩm, thẩm định nội dung bảy xuất bản phẩm. Ngoài ra, một số sách có nội dung chính trị, tư tưởng không phù hợp, vi phạm qui định về thuần phong, mỹ tục, vi phạm bản quyền, nội dung chưa được kiểm chứng vẫn xuất hiện. Bên cạnh đó, một số nhà xuất bản chưa quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngũ lãnh đạo, biên tập viên cũng được đặt ra tại hội nghị, cho thấy những nỗ lực của ngành xuất bản trong phát triển văn hóa đọc rất đáng được ghi nhận

Thảo Vy


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.