Sự kiện & Bình luận

Bộ GD&ĐT: Thúc đẩy xây dựng đề án quốc gia về giảng dạy tiếng Anh

Minh Nguyệt
Đời sống
16:14 | 06/03/2025
Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội thảo góp ý dự thảo đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
aa

Cụ thể, dự thảo đề án đặt mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.

Đồng thời, đề án đưa ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên) trong từng giai đoạn cụ thể: đến năm 2026 và sau đó từng giai đoạn 5 năm, từ năm 2030 đến năm 2045.

Bộ GD&ĐT: Thúc đẩy xây dựng đề án quốc gia về giảng dạy tiếng Anh
Để thực hiện mục tiêu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, 9 giải pháp đã được đưa ra tại dự thảo đề án . Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Để thực hiện các mục tiêu này, 9 giải pháp đã được dự thảo đề án đưa ra. Trong đó, nghiên cứu và hoàn thiện thể chế; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế... được đề nghị đặc biệt chú trọng

Đưa ra quan điểm về xây dựng lộ trình từ sớm, từ xa, TS Nguyễn Thanh Bình, Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, dù quá trình thực hiện dài hạn, đề án cần có lộ trình cụ thể ngay từ sớm để triển khai các cấp độ khác nhau theo từng bối cảnh của trường, địa phương, cũng như chuẩn bị nguồn lực, các điều kiện cần thiết để thực hiện. Trong đó, cần cân nhắc khả năng tiếp cận của học sinh ở vùng sâu vùng xa, tỷ lệ đạt chuẩn của giáo viên ở các tỉnh, thành khác nhau; huy động xã hội hóa và các nguồn lực khác nhau để phục vụ việc tư vấn, xây dựng công cụ hỗ trợ triển khai hiệu quả…

Còn thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW (tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT), trong đó có nội dung, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng một đề án quốc gia với các nội dung cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm; bao gồm xác định được mục tiêu, lộ trình thời gian thực hiện.

Chia sẻ về kết quả của hàng loạt hoạt động nói trên,thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, cho biết, đã có một số thuận lợi như: số lượng người học lớn, sự phát triển mạnh mẽ của các trường quốc tế, dạy học các chương trình liên kết trong các trường phổ thông, sự phát triển các trung tâm tin học, ngoại ngữ... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn như: sự khác biệt giữa các vùng miền, còn nhiều vùng khó khăn, dân số ít… Do đó, trong triển khai cần học tập kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phù hợp với đặc điểm giáo dục Việt Nam; bảo đảm hiệu quả trong sử dụng nguồn lực, đào tạo giáo viên, hợp tác quốc tế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thu hút xã hội hóa để triển khai đề án sớm hơn, nhanh, chất lượng, hiệu quả hơn...

Như vậy, với những kết quả đạt được, chúng ta thấy rằng mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi, thường xuyên sẽ sớm trờ thành hiện thực. Đây cũng là cơ sở để chúng ta sớm có được nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước. Và rất có thể từ những gợi mở tại tọa đàm cũng có thể giúp Bộ GD&ĐT xây dựng thành công đề án quốc gia về giảng dạy tiếng Anh.

Ba bức tranh Rembrandt tại Mauritshuis bị phân loại lại thành bản sao

Ba bức tranh Rembrandt tại Mauritshuis bị phân loại lại thành bản sao

Ba bức tranh từng được Bảo tàng Mauritshuis (The Hague, Hà Lan) trưng bày như tác phẩm của Rembrandt vừa chính thức bị phân loại lại thành bản sao. Kết quả nghiên cứu mới cho thấy, những bức tranh này nhiều khả năng được thực hiện bởi học trò hoặc cộng sự trong xưởng vẽ của danh họa vào thế kỷ 17. Phát hiện này một lần nữa nhấn mạnh những thách thức trong việc xác minh tính xác thực của các kiệt tác hội họa cổ điển.
Không đề 2 - Thơ Trần Hoàng Vy

Không đề 2 - Thơ Trần Hoàng Vy

Baovannghe.vn- Ta gửi vào trưa xanh nỗi nhớ/ Giữa đường một thoáng nắng chong chao
Với Sài Gòn, toàn thắng. Thơ Giang Nam

Với Sài Gòn, toàn thắng. Thơ Giang Nam

Baovannghe.vn - Thành phố này ai không gửi một phần tuổi thơ/ Ai không từ đây ra đi với trái tim nặng trĩu/ “Bến Nghé quản bao cơn lửa cháy” /Xót nỗi cha ông, thương nỗi bây giờ.
Thời tiết ngày 28/4/2025: Bắc Bộ, không khí lạnh gây mưa giông rải rác

Thời tiết ngày 28/4/2025: Bắc Bộ, không khí lạnh gây mưa giông rải rác

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày 28/4/2025: Bắc Bộ ảnh hưởng đợt không khí lạnh nhẹ gây mưa giông rải rác.
Tác giả J.K. Rowling bị gọi là "kẻ thua cuộc tàn ác"

Tác giả J.K. Rowling bị gọi là "kẻ thua cuộc tàn ác"

Nam diễn viên Pedro Pascal đã công khai chỉ trích J.K. Rowling, gọi bà là "kẻ thua cuộc tàn ác" sau phán quyết gây tranh cãi của Tòa án tối cao Anh về định nghĩa giới tính. Sự việc thổi bùng lại cuộc tranh luận gay gắt quanh lập trường giới tính của Rowling, người từng là biểu tượng văn học thiếu nhi nhưng nay trở thành nhân vật trung tâm trong phong trào bảo vệ giới tính sinh học. Cuộc đối đầu giữa các quan điểm về quyền lợi người chuyển giới và nữ quyền truyền thống tiếp tục làm dấy lên những phản ứng trái chiều trong giới văn nghệ sĩ và công chúng toàn cầu.