Văn hóa nghệ thuật

Bộ manga Nhật khiến thế giới rùng mình với 13/15 lời tiên tri đã ứng nghiệm

Hương Trần
Sách 08:00 | 26/05/2025
Từ cái chết của Freddie Mercury đến trận động đất Tohoku 2011 và đại dịch COVID-19, một bộ manga ít người biết đến từng bị lãng quên nay bất ngờ gây chấn động khi 13 trong số 15 "lời tiên tri" trong truyện đã trở thành hiện thực. The Future I See của họa sĩ Ryo Tatsuki, một tác phẩm tưởng chừng chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, được xem như một ví dụ hiếm hoi cho thấy sự giao thoa giữa ký ức tiềm thức và các biến cố lịch sử, nơi mà nghệ thuật đôi khi đi trước đời sống.
aa

Trong lịch sử văn hóa đại chúng, thế giới từng chứng kiến những hiện tượng kỳ lạ khi nghệ thuật dường như đi trước hiện thực. Nếu “The Simpsons” của Mỹ nổi tiếng với khả năng dự đoán chính xác các biến cố chính trị - xã hội, thì Nhật Bản cũng có một trường hợp tương tự không kém phần gây sửng sốt: bộ manga The Future I See (Tương lai mà tôi thấy) của tác giả Ryo Tatsuki, được phát hành lần đầu năm 1999, đã mô tả trước hàng loạt thảm họa toàn cầu, trong đó có đại dịch COVID-19, với độ trùng khớp khiến nhiều người rùng mình.

Theo ghi nhận của các nhà phê bình và độc giả, tính đến nay, 13 trong số 15 “lời tiên tri” được mô tả trong tác phẩm đã trở thành hiện thực. Dù bộ truyện không được chú ý vào thời điểm phát hành, nhưng sau trận động đất và sóng thần Tohoku năm 2011, những chi tiết trong manga bất ngờ được đối chiếu và cho thấy sự tương đồng đến rợn người. Từ đó, cái tên Ryo Tatsuki bắt đầu nổi lên như một “Vanga của thế giới manga”.

Bộ manga Nhật khiến thế giới rùng mình với 13/15 lời tiên tri đã ứng nghiệm
Phiên bản năm 2021 của manga. Ảnh: Mandarake.

Sinh năm 1954 tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, Ryo Tatsuki (bút danh trước đây là Ryuju Ryo) khởi nghiệp với các truyện tranh thiếu nữ (shoujo manga) vào những năm 1980. Nhưng điều khiến bà được nhắc đến nhiều hơn không phải là các tác phẩm tình cảm, mà là khả năng đặc biệt: nhìn thấy tương lai thông qua… giấc mơ.

Theo chính lời kể của Tatsuki, từ năm 9 tuổi, bà bắt đầu có những giấc mơ “lạ”, trong đó nổi bật là hình ảnh một “ông già tóc trắng” xuất hiện và trò chuyện với bà. Sau này, bà phát hiện những giấc mơ của mình có tính dự báo. Bà ghi lại chúng vào sổ nhật ký bằng hình ảnh, một thói quen kết hợp giữa hội họa và ký ức.

Đáng chú ý là giấc mơ đầu tiên khiến bà giật mình: ngày 24/11/1976, Tatsuki mơ thấy Freddie Mercury, giọng ca chính của ban nhạc Queen, qua đời. Đúng 15 năm sau, ngày 24/11/1991, Mercury thật sự mất vì căn bệnh AIDS. Ngày và sự kiện trùng khớp gần như hoàn toàn.

Từ sau phát hiện đó, bà bắt đầu ghi chép nghiêm túc các giấc mơ mang tính thảm họa và tổng hợp lại trong bộ truyện The Future I See. Dù manga ra đời năm 1999, nhưng sau khi xuất bản, Tatsuki gần như biến mất khỏi làng truyện tranh, chỉ xuất hiện trở lại trên mạng xã hội sau hơn hai thập kỷ, với khoảng 16.000 người theo dõi trên Twitter.

Bộ manga Nhật khiến thế giới rùng mình với 13/15 lời tiên tri đã ứng nghiệm
Vào ngày 02/01/1995, Tatsuki đã mơ rằng một lúc nào đó trong tương lai, vùng Kobe, Nhật Bản sẽ gặp thảm họa gây ra thiệt hại lớn. Chỉ 15 ngày sau, ngày 17/01/1995, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã xuất hiện ở khu vực Kobe, Nhật Bản. Ảnh: Japantimes.

Những trường hợp nổi bật đã trở thành hiện thực đã được nhắc đến trong The Future I See:

  • Động đất Kobe 1995: Ngày 2/1/1995, Tatsuki mơ thấy một thảm họa lớn sẽ xảy ra tại vùng Kobe. Chỉ 15 ngày sau, vào 17/1/1995, trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra, làm hơn 6.000 người thiệt mạng và phá hủy hàng trăm nghìn ngôi nhà.

  • Động đất và sóng thần Tohoku 2011: Vào 11/3/1996, bà mơ thấy “siêu thiên tai” xảy ra ở miền Đông Nhật Bản vào tháng 3/2011. Thảm họa đúng như vậy đã diễn ra 15 năm sau, với cơn địa chấn mạnh 9,0 độ richter, kèm sóng thần cao 40m, gây ra sự cố hạt nhân nghiêm trọng tại Fukushima.

  • Đại dịch COVID-19: Trong một giấc mơ từ năm 1995, Tatsuki mô tả một loại virus lan truyền toàn cầu, gây chết người. Nếu áp dụng quy luật “25 năm cho đại dịch toàn cầu” do bà xác lập, ta có năm 2020 – thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Bà còn dự đoán virus sẽ đạt đỉnh vào tháng 4/2020 và có thể quay trở lại sau 10 năm.

Bộ manga Nhật khiến thế giới rùng mình với 13/15 lời tiên tri đã ứng nghiệm
Những huyền thoại đã chết, từng xuất hiện trong giấc mơ của Tatsuki.

Ngoài ra, bà còn tiên đoán trước cái chết của Công nương Diana (1997), ca sĩ Yutaka Ozaki, và nhiều biến cố khác.

Tatsuki cho rằng mỗi giấc mơ có một “chu kỳ thành sự thật” tùy theo tính chất của sự kiện: Giấc mơ vụn vặt: khoảng 5 năm. Giấc mơ về tai nạn: khoảng 10 năm. Giấc mơ thiên tai: khoảng 15 năm. Giấc mơ thảm họa toàn cầu: khoảng 25 năm.

Hai “lời tiên tri” lớn chưa xảy ra là "Phun trào lớn của núi Phú Sĩ" được dự đoán sẽ xảy ra trong khoảng 30 đến 45 năm sau giấc mơ gốc (2006), tức có thể rơi vào khoảng tháng 8/2025. Và "Động đất Nankai Trough" xuất hiện trong giấc mơ năm 1981, có khả năng xảy ra vào khoảng giữa năm 2026 theo quy luật “chu kỳ tiếp theo là 45 năm”.

Tatsuki nhấn mạnh: “Tôi không có khả năng tiên tri. Tôi chỉ thấy giấc mơ như một ván cờ Shogi bảy chiều. Và nhiệm vụ của tôi là chia sẻ nó, để cảnh báo, không phải gây hoang mang.” Từ một tác phẩm gần như bị lãng quên, manga của Tatsuki đã trở thành một biểu tượng văn hóa kỳ lạ về ký ức, giấc mơ và viễn kiến.

Năm 2021, bà cho ra mắt ấn bản mới The Complete Version of What I See in the Future, tái bản có chỉnh sửa từ tác phẩm gốc. Bìa sách thay đổi chi tiết nhỏ: nhân vật nữ không còn rơi lệ mà đeo dây chuyền may mắn.

Cả hai phiên bản của manga đều cho thấy một cô gái trẻ với tay che mắt trái. Trong truyền thuyết của Bulgaria, người dân địa phương tin rằng mắt trái đại diện cho “quá khứ” và mắt phải đại diện cho “tương lai”. Do đó, người ta suy đoán rằng tác giả đã vẽ mắt phải của cô ấy để đại diện cho “hình ảnh tương lai” mà cô ấy nhìn thấy. Tuy nhiên, cô gái đã không còn rơi nước mắt trên ấn bản mới, và thậm chí còn có một "dây chuyền may mắn" trên tay. Điều này dường như ngụ ý rằng phiên bản hoàn chỉnh sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.