Văn hóa nghệ thuật

“Đào, Phở và Piano” được lựa chọn tham dự giải Oscar 2025

Quỳnh Hoa
Điện ảnh
11:13 | 27/09/2024
Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim “Đào, Phở và Piano” do Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất, đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025).
aa

“Đào, Phở và Piano” được lựa chọn tham dự giải Oscar 2025

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim “Đào, Phở và Piano” do Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất, đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025).

Để đưa ra quyết đinh này, Cục Điện ảnh đã thông báo rộng rãi trên website của Cục Điện ảnh (cucdienanh.vn) về việc gửi phim đăng ký tuyển chọn phim Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển Oscar từ ngày 9/8/2024 và nhận được 4 phim đăng kí tham dự gồm:"Đào, Phở và Piano”, "Cái giá của hạnh phúc", "Lật mặt 7: Một điều ước" và "Mai."

Phim "Love in Vietnam" sẽ tham gia Liên hoan phim Cannes 2025
Phim “Đào, Phở và Piano” là tác phẩm của biên kịch, đạo diễn Phi Tiến Sơn, được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng

Phim “Đào, Phở và Piano” là tác phẩm của biên kịch, đạo diễn Phi Tiến Sơn, được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng, do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt hàng Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. Phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến 60 ngày đêm vào cuối năm 1946, đầu năm 1947 của quân dân Hà Nội “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh."

Chuyện phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và cô tiểu thư Hà thành Thục Hương (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Phim có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: Nghệ sỹ Nhân dân Trung Hiếu, đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sỹ Tuấn Hưng...

Phim đã đoạt giải Bông sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức ở Lâm Đồng tháng 11/2023.

Ngày 23/9/2024, Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025) đã làm việc và thảo luận, lựa chọn bộ phim: “Đào, Phở và Piano” (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025).

Trước đó, Cục Điện ảnh nhận đ­ược thư mời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ - AMPAS về việc gửi 1 phim truyện đại diện cho quốc gia Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển Giải Oscar cho hạng mục "Phim truyện quốc tế" lần thứ 97 năm 2024 tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

Phim "Love in Vietnam" sẽ tham gia Liên hoan phim Cannes 2025

Phim "Love in Vietnam" đã chính thức bấm máy tại Samten Hills Dalat (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng). Sự kiện có sự tham dự của Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Lâm Đồng, Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên, 100 nhân sự của đoàn phim, diễn viên của Việt Nam và Ấn Độ.

Đây là tác phẩm điện ảnh đặc biệt nhằm kết nối 2 ngành công nghiệp điện ảnh, tôn vinh văn hóa của 2 đất nước Ấn Độ và Việt Nam. Qua bộ phim, những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, điểm du lịch đặc sắc của 2 quốc gia sẽ được biết đến nhiều hơn. Đồng thời, bộ phim là cột mốc quan trọng trong dấu ấn văn hóa giữa hai quốc gia, gắn kết người dân Việt Nam - Ấn Độ qua ngôn ngữ điện ảnh và chạm đến trái tim khán giả toàn cầu.

“Đào, Phở và Piano” được lựa chọn tham dự giải Oscar 2025
Diễn viên Khả Ngân đảm nhận vai nữ chính trong phim "Love in Vietnam"

Phim Love in Vietnam kể về cuộc gặp gỡ của cô gái người Việt (diễn viên Khả Ngân) và chàng trai người Ấn Độ (diễn viên Shantanu Maheshwari) tại mảnh đất có nhiều năng lượng tích cực và bình an của Việt Nam. Họ thấy có sự kết nối, rồi tình yêu nảy nở. Chuyện tình của họ có nhiều thăng trầm, rào cản địa lý, khác biệt văn hóa…

Love in Vietnam được quay 75% tại Việt Nam, 25% tại Ấn Độ với kinh phí 4 triệu USD. Phim sẽ được công chiếu vào năm 2025, sau đó phát sóng trên Netflix toàn cầu.

Gần 1.500 nghệ sĩ tham gia “Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc - 2024” đợt 2

Ngày 26.9, Cục Nghệ thuật biểu diễn thông tin, “Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc - 2024” đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 28.9 đến ngày 15.10, tại tỉnh Bình Dương. Liên hoan do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố tổ chức thành 2 đợt.

Phim "Love in Vietnam" sẽ tham gia Liên hoan phim Cannes 2025
Đợt 2, có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 24 đơn vị trong cả nước

Đợt 2, có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 24 đơn vị trong cả nước, bao gồm các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; các đơn vị nghệ thuật Ca múa nhạc thuộc lực lượng vũ trang; các đơn vị nghệ thuật Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch trong và ngoài công lập trên toàn quốc.

Theo quy định: mỗi đơn tham gia 1 chương trình, vở diễn với thời lượng từ 60 phút đến 110 phút. Các loại hình tham gia Liên hoan gồm: Ca múa nhạc tổng hợp; Các loại hình nghệ thuật phương Tây: Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch, Thanh xướng kịch, Broadway, Opera…

Để tham dự liên hoan, BTC cũng yêu cầu các đơn vị không đưa những tác phẩm đã từng đoạt giải thưởng tại các cuộc thi nghệ thuật; Các loại hình nghệ thuật phương Tây được sử dụng tác phẩm nước ngoài. Các chương trình, tiết mục, vở diễn, vai diễn… phải được cơ quan chức năng phê duyệt công diễn trước 15 ngày khai mạc Liên hoan. Đồng thời, BTC cho biết, Bộ VHTT&DL sẽ tặng thưởng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho chương trình, vở diễn gắn với các thành phần sáng tạo chương trình, vở diễn; và Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho tiết mục, vai diễn gắn với nhóm nghệ sĩ hoặc cá nhân nghệ sĩ biểu diễn.

Ngoài ra, theo đề nghị của Hội đồng nghệ thuật, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng xuất sắc cho chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn chương trình, vở diễn, chỉ huy dàn nhạc, nhạc sĩ, biên đạo, họa sĩ, thiết kế phục trang, diễn viên hát chính, diễn viên múa chính, nhạc công chính...

Khởi động Cuộc thi “Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025” tại Việt Nam

Cuộc thi “Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025” (Miss Multicultural World 2025) đã chính thức được khởi động và kéo dài đến 29.6.2025. Cuộc thi nhằm tôn vinh sự đa dạng văn hóa và thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia và nền văn hóa khác nhau.

Phim "Love in Vietnam" sẽ tham gia Liên hoan phim Cannes 2025
Cuộc thi “Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025” (Miss Multicultural World 2025) đã chính thức được khởi động và kéo dài đến 29.6.2025. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ từ BTC, hiện đã có thí sinh đến từ các nước như: Mỹ, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Anh, Thụy Điển, Philippines, Singapore, Nigeria, Trung Quốc, UAE, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Canada, Mexico, Venezuela... đăng ký tham dự cuộc thi. Đồng thời, kỳ vọng thu hút sự chú ý của du khách và giới truyền thông quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam và giới thiệu những điểm đến hấp dẫn của đất nước nói chung, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, cuộc thi sẽ kết hợp với các hoạt động từ thiện, bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề xã hội quan trọng như bảo tồn văn hóa truyền thống và quyền phụ nữ.

Đêm chung kết dự kiến diễn ra vào 19 giờ, ngày 29.6.2025 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) với 4 phần thi: Trang phục áo dài Việt Nam, trang phục dân tộc các nước, trang phục dạ hội và phần thi ứng xử. Với giải thưởng bao gồm: Giải Hoa hậu và 2 giải Á hậu (giá trị giải thưởng công bố trong họp báo vòng chung kết); bên cạnh đó có các giải phụ như Người đẹp tri thức, Người đẹp tài năng, Người đẹp trình diễn áo dài Việt Nam đẹp nhất…

Sau cuộc thi, người đẹp đăng quang Hoa hậu, sẽ đảm nhận vai trò lan tỏa công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, quảng bá du lịch, các vấn đề xã hội, môi trường và quyền phụ nữ trên thế giới.

Quỳnh Hoa | Báo Văn Nghệ

-----

Bài viết cùng chuyên mục:

Mang câu chuyện Việt Nam ra toàn cầu với "Love in Vietnam" Doanh thu phim Việt và những sự trồi sụt thất thường Phim Việt "mất hút" tại rạp chiếu Cửa sáng cho phim kinh dị "học" dân gian Thị trường phim Việt: Mỏi cổ ngóng phim cổ tích Việt hay
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói