“Bức tranh” thành tựu 12 ngành công nghiệp văn hóa được phác họa gồm: Quảng cáo; Kiến trúc; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Điện ảnh; Xuất bản; Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Truyền hình và Phát thanh; Du lịch văn hóa.
![]() |
| - Không gian trưng bày “Sáng tạo để kiến thiết” được xem là đã khắc họa thành công 12 ngành công nghiệp văn hóa tại triển lãm thành tựu đất nước |
Đây là những hình ảnh, hiện vật góp phần tôn vinh nỗ lực của cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, cá nhân và vai trò của công chúng trong việc phát huy giá trị đặc sắc, tiêu biểu của văn hóa Việt Nam.
Trên nền sân khấu có không gian rộng 400m² được thiết kế phục vụ biểu diễn; phòng chiếu phim 200 chỗ ngồi để trình chiếu các bộ phim Việt Nam đặc sắc, cùng hoạt động giao lưu với nghệ sĩ ... sẽ là nhữn dấu ấn đặc biệt của ngành văn hóa trong triển lãm A80 và được kỳ vọng sẽ làm nổi bật những đóng góp, cog hiến của ngành văn hóa. Bên cạnh đó là các không gian trải nghiệm, khu trưng bày sản phẩm văn hóa sáng tạo…
Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông, phát triển công nghiệp văn hóa đang là xu thế mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các ngành công nghiệp văn hóa đã có nhiều bước tiến mới, từng bước trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia…
Ghi nhận trước thềm triển lãm, lần đầu tiên, ngành công nghiệp văn hóa có không gian triển lãm quy mô, ứng dụng công nghệ hiện đại được tổ chức, khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao. Đồng thời truyền thông điệp về sự phát triển vượt bậc, đột phá trong một số lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, tạo động lực nội sinh cho nền kinh tế quốc gia. Điểm nhấn của trưng bày là các không gian nghệ thuật biểu diễn, những bộ phim “hot”, tạo hiệu ứng phòng vé và được công chúng yêu thích, những công trình kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, game… cũng được giới thệu như một phần không thể thiếu của các ngành công nghiệp Văn hóa.
Như vậy, với việc góp mặt của 12 ngành công nghiệm trong sự kiện 80A không chỉ cho thấy sự lớn mạnh của 12 ngành công nghiệp mà còn hứa hẹn sự khởi sắc trong tương lai sẽ vươn tầm thế giới