Chuyên đề

Hội Nhà văn Việt Nam kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Kim Lân

Hội nhà văn VN
12:59 | 16/11/2020
Sáng nay ( 16/11), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Kim Lân
aa

Sáng nay ( 16/11), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Kim Lân. Tham dự lễ kỷ niệm phía Hội Nhà văn Việt Nam có Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Nhà thơ Trần Đăng Khoa, đồng Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà văn Khuất Quang Thụy, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Văn nghệ; Về phía gia đình nhà văn Kim Lân có đại diện dòng tộc Nguyễn Lưu, đại diện gia đình nhà văn Kim Lân, các nhà văn, nhà thơ, bạn đọc yêu mến tài năng văn chương nhà văn tham dự.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xúc động chia sẻ: “Nhà văn Kim Lân là một nhà văn nổi tiếng trong làng văn xuôi Việt Nam hiện đại, người có công xây dựng Hội Nhà văn Việt Nam từ những ngày đầu, một người rất được công chúng cảm phục…. Ảnh Hữu Đố

Nhà văn Kim Lân tên thật là Ngusyễn Văn Tài, sinh ngày 1-8-1920 tại thôn Phù Lưu (còn có tên gọi làng chợ Giầu), xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đầu những năm 40 của thế kỷ XX, Kim Lân bắt đầu có những truyện ngắn đầu tiên được in nhưng phải tới sau khi tham gia Hội Văn hóa cứu quốc, năm 1944, cái tên Kim Lân bắt đầu nổi bật trên văn đàn với giọng văn chỉn chu, sắc bén; với những đề tài độc đáo như tái hiện sinh hoạt văn hóa thôn quê: đấu vật, chọi gà, thả chim, những chuyện vui buồn sau lũy tre làng...

Sau phát biểu ghi nhận những đóng góp của Nhà văn Kim Lân đối với nền văn học Việt Nam nói chung, Hội Nhà văn Việt Nam nói riêng, của Nhà thơ Hữu Thỉnh, các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm đã lắng nghe nhiều tham luận và phát biểu của các Giáo sư, Phó Giáo sư, các nhà văn, nhà phê bình văn học... tiếp tục khẳng định tài năng văn chương và những đóng góp của nhà văn Kim Lân trong lĩnh vực văn xuôi nói riêng, văn học Việt Nam nói chung. Đa số các ý kiến tham luận đều thống nhất Văn chương Kim Lân chính là những kiệt tác được chắt ra từ cuộc đời, làng quê với những con người bé nhỏ, lam lũ, vất vả, khốn khó nhưng rất mực nhân hậu, yêu quê hương, chăm chỉ lao động. Nhân vật trong tác phẩm của ông có thể mang hình thức bên ngoài xấu xí, thô tháp, nhưng ẩn giấu trong đó là chất người, tình người thấm đượm... Sinh thời, nhà văn Kim Lân luôn là người nhún nhường, không ưa chen lấn, nhưng vẫn thật ấn tượng trong những trang viết, bởi cách sống và cách viết của ông. Làm Một người tử tế- cả trong cách sống và viết, nhà văn Kim Lân đã để lại những bài học và cả những ấn tượng khó quên trong lòng bạn văn và những người yêu mến văn chương của ông về sự hiện diện cao quý của Người lao động Văn chương nghiêm túc .

Những đóng góp của Nhà văn Kim Lân cho nền văn học nước nhà, đã được đền đáp xứng đáng khi ông là một trong số ít nhà văn vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (đợtI) năm 2001.

PV


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.