Sự kiện & Bình luận

Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 tại Cần Thơ

Mai Lan
Đời sống
17:13 | 26/10/2024
Baovannghe.vn - Ngày 25/10, tại thành phố Cần Thơ, Lễ khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 đã chính thức diễn ra, đánh dấu một sự kiện nghệ thuật quan trọng của nền văn hóa Việt Nam. Chương trình do Cục Nghệ thuật Biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức, quy tụ gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 29 đoàn nghệ thuật trên cả nước.
aa

Sự kiện tôn vinh nghệ thuật cải lương

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh tầm quan trọng của Liên hoan trong việc tôn vinh những tác phẩm cải lương đặc sắc, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các nghệ sĩ. Ông cho rằng đây là dịp quan trọng để tìm kiếm tài năng trẻ, lên kế hoạch đào tạo và định hướng phát triển cho thế hệ mới, nhằm bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống trong bối cảnh hiện đại.

Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 tại Cần Thơ
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật. Ảnh: BTC.

Theo ban tổ chức, Liên hoan Cải lương toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần và thu hút sự tham gia của cả các đơn vị công lập lẫn tư nhân. Những tác phẩm dự thi năm nay có thời lượng từ 90 đến 150 phút, bao gồm các vở diễn mới và những tác phẩm được phục dựng từ năm 2017. Đề tài không giới hạn, khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng tinh thần “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phản ánh nội dung về văn hóa, bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, bày tỏ niềm tự hào khi Cần Thơ – một trong những cái nôi của nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử – được đăng cai tổ chức Liên hoan. Ông cũng nhắc đến những đóng góp của cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền, người tiên phong lập gánh hát cải lương Nam Bộ, để lại nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao như Phụng Nghi ĐìnhGiọt Máu Chung Tình.

Trong khuôn khổ Liên hoan, các nghệ sĩ có cơ hội giao lưu và sáng tạo, đồng thời học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng biểu diễn. Các vở diễn xuất sắc sẽ được trao Huy chương Vàng và Bạc, đồng thời kết quả của Liên hoan cũng là cơ sở để xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân và Nghệ sĩ Ưu tú cho các nghệ sĩ tài năng.

Chương trình dự thi đa dạng và đặc sắc

Ngay sau lễ khai mạc, các đoàn nghệ thuật đã trình diễn những vở diễn đầu tiên. Nhà hát Tây Đô, đơn vị chủ nhà, đã mở màn bằng tác phẩm Chất Ngọc – Cầm Thi Giang. Liên hoan sẽ kéo dài từ ngày 25/10 đến 15/11, mang đến những tác phẩm với nhiều cung bậc cảm xúc – từ hào hùng, bi tráng đến sâu lắng, nhẹ nhàng – tạo ra trải nghiệm nghệ thuật độc đáo cho khán giả.

Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 tại Cần Thơ
Nhà hát Tây Đô tham gia Liên hoan với tác phẩm Chất Ngọc Cầm Thi Giang. Ảnh: BTC.

Liên hoan không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của nghệ thuật cải lương mà còn là cơ hội để các đoàn nghệ thuật tìm ra phương thức hoạt động mới, phù hợp với xu thế thời đại. TP. Cần Thơ cũng cam kết sẽ đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các đoàn nghệ thuật và đại biểu tham dự, mang đến những ngày lưu trú thật đáng nhớ tại thành phố miền Tây này.

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 không chỉ tôn vinh các nghệ sĩ và tác phẩm mà còn góp phần củng cố vị thế của cải lương trong nền văn hóa đương đại, khẳng định sức sống mạnh mẽ của loại hình nghệ thuật truyền thống giữa lòng thời đại mới.

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối
Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Baovannghe.vn - Tháng 11 tới, một trong những tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất thập kỷ, "Comedian" (2019) của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, sẽ được đưa ra đấu giá tại Sotheby’s với mức giá ước tính từ 1 đến 1,5 triệu đô la. Từng gây sốc thế giới nghệ thuật với hình ảnh một quả chuối đơn giản được dán lên tường bằng băng keo, tác phẩm này đã bán được ba phiên bản vào năm 2019 tại Art Basel Miami với giá từ 120.000 đến 150.000 đô la mỗi bản.
Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Baovannghe.vn- Đối diện chiều tháng mười như một lẽ thường tình/ trước một màu trời đục quánh