Sự kiện & Bình luận

Khai mạc Trại sáng tác Văn học thiếu nhi năm 2024 tại Phú Yên

Yên Ba - Vanvn.vn
Chính trị xã hội
09:00 | 03/08/2024
Baovannghe.vn - “Thiếu nhi là tương lai của dân tộc nhưng thiếu nhi cũng là ký ức của mỗi chúng ta ở đây. Nói cách khác, chúng ta hiện nay chính là tương lai của thiếu nhi nhiều năm trước đây. Sáng tác văn học cho và về thiếu nhi không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nhu cầu, là lương tri của mỗi nhà văn”...
aa
Nhà văn Nguyễn Bình Phương khai mạc Trại sáng tác Văn học thiếu nhi 2024
Nhà văn Nguyễn Bình Phương khai mạc Trại sáng tác Văn học thiếu nhi 2024

“Thiếu nhi là tương lai của dân tộc nhưng thiếu nhi cũng là ký ức của mỗi chúng ta ở đây. Nói cách khác, chúng ta hiện nay chính là tương lai của thiếu nhi nhiều năm trước đây. Sáng tác văn học cho và về thiếu nhi không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nhu cầu, là lương tri của mỗi nhà văn” – đó là những lời phát biểu của nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tại Lễ khai mạc Trại sáng tác Văn học thiếu nhi 2024 tổ chức tại Tuy Hòa, Phú Yên chiều 2/8.

Cũng theo nhà văn Nguyễn Bình Phương: “Viết văn thiếu nhi là hoàn thành trách nhiệm với quá khứ, đồng thời để chuẩn bị cho tương lai. Viết văn thiếu nhi giúp chúng ta thấu hiểu các em bởi vì các em thiếu nhi cần sự tôn trọng như bất cứ ai trong mỗi chúng ta ở đây”

Trại sáng tác văn học thiếu nhi 2024 được tổ chức nhờ chủ trương của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X, nỗ lực của Hội đồng Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn, sự đồng hành của Công ty trách nhiệm hữu hạn Sao Việt và gia đình nhà văn Trình Quang Phú.

Nhà văn Trình Quang Phú chia sẻ
Nhà văn Trình Quang Phú chia sẻ
Tham dự Trại sáng tác văn học thiếu nhi 2024 năm nay có 15 trại viên từ các tỉnh thành khác nhau và 6 nhà thơ, nhà văn của Phú Yên. Có thể thấy sự tiếp nối giữa nhiều thế hệ viết cho thiếu nhi trong thời gian qua. Trong số những người tham gia trại sáng tác lần này có những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng trong lĩnh vực viết cho thiếu nhi từ những năm 1990 như: Trung Trung Đỉnh, Thái Chí Thanh, Trần Quốc Toàn, Lê Cảnh Nhạc, Đào Đức Tuấn,… có cả những nhà văn thế hệ 8X như Nguyễn Thị Kim Hòa, Võ Thu Hương, Cao Vĩ Nhánh,…
Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Thái Chí Thanh phát biểu
Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Thái Chí Thanh phát biểu
Ban Tổ chức, các nhà tài trợ đồng hành và các trại viên chụp ảnh lưu niệm
Ban Tổ chức, các nhà tài trợ đồng hành và các trại viên chụp ảnh lưu niệm

Trong khuôn khổ Trại sáng tác văn học thiếu nhi 2024 cũng đã diễn ra cuộc tọa đàm “Văn học thiếu nhi hiện nay – Thực trạng và giải pháp”, do Hội đồng văn học thiếu nhi tổ chức.

Tại cuộc tọa đàm, các nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận phê bình cùng nhau chia sẻ về những vấn đề quanh câu chuyện văn học thiếu nhi. Các diễn giả, qua những tham luận và phát biểu trực tiếp tại buổi tọa đàm đã cùng nhau trả lời những câu hỏi: Lực lượng viết văn học thiếu nhi có yếu về số lượng và mỏng về chất lượng hay không? Văn học thiếu nhi hiện đã được quan tâm đúng mức hay chưa?

Thông qua các ý kiến được trình bày trong cuộc tọa đàm, các nhà văn, nhà thơ tham dự trại sáng tác đã cùng nhau nhiệt tình chia sẻ, mổ xẻ câu chuyện văn học thiếu nhi để có cái nhìn đa chiều, hiểu hơn và nhiều cảm hứng sáng tạo hơn.

Trại sáng tác văn học thiếu nhi 2024 diễn ra từ ngày 31/7 đến 9/8/2024.

Hội Nhà văn Việt Nam mở trại sáng tác Văn học thiếu nhi năm 2022 Hội Nhà văn Việt Nam: Khai mạc Trại Sáng tác Văn học thiếu nhi tại Tam Đảo Hội Nhà văn Việt Nam: Bế mạc trại Sáng tác Văn học thiếu nhi Bộ VHTT&DL mở hai trại sáng tác Văn học nghệ thuật Khai mạc trại sáng tác văn học “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”
Yên Ba - vanvn.vn
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.