Sự kiện & Bình luận

Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

Bùi Quyên
Tin 24 giờ
13:48 | 02/08/2024
Baovannghe.vn - Ngày 1/8, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng trụ sở tại số 51 Trần Hưng Đạo - Hà Nội
aa

Theo đó, công trình xây mới và trùng tu, cải tạo nhà biệt thự tại địa chỉ số nhà 51 phố Trần Hưng Đạo được bắt đầu triển khai thủ tục xây dựng, giải phóng mặt bằng từ năm 2014. Năm 2022 mới chính thức khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư trên 115 tỷ đồng

Khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam
Công trình có tổng mức đầu tư trên 115 tỷ đồng và là nơi làm việc cho Liên hiệp và 5 hội chuyên ngành

PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, lịch sử ngôi nhà 51 Trần Hưng Đạo đã có từ lâu đời, đến nay đã tồn tại ngót nghét 100 năm. Nơi đây, Bác Hồ và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã từng đến thăm và làm việc với văn nghệ sĩ. Cựu vua Bảo Đại (Vĩnh Thụy), theo lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra hợp tác, làm việc với Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1946 cũng đã từng ở tại chính ngôi nhà này.

Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện kế hoạch công tác hàng năm của Đảng đoàn, Đảng ủy, Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp và Ban chấp hành các hội văn học nghệ thuật.

Trong những năm chống Mỹ cứu nước, đời sống văn nghệ sĩ cùng nhân dân cả nước gặp muôn vàn khó khăn, vất vả. Trong khuôn viên của nhà 51, ngoài văn phòng làm việc của các Hội, còn là nơi ở, sinh hoạt của nhiều gia đình văn nghệ sĩ: Nhà thơ Chế Lan Viên, nhà thơ Bảo Định Giang, nhà thơ Xuân Tửu, nhà văn Trần Vân… Trụ sở 51 Trần Hưng Đạo đã ghi dấu ấn của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ Việt Nam, họ đã sống, làm việc và sáng tạo ra những tác phẩm bất hủ để lại cho muôn đời sau. Nơi đây một thời cũng là địa điểm tiễn đưa các văn nghệ sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. Chính vì vậy, ngôi nhà 51 đã trở thành ngôi nhà linh thiêng, nghĩa tình, thánh địa của sự sáng tạo, trái tim của giới văn học nghệ thuật cả nước.

Công trình được xây mới không chỉ là nơi làm việc cho Liên hiệp và 5 hội chuyên ngành, mà đây còn là địa chỉ đáng tin cậy, là ngôi nhà chung ấm áp tình người luôn mở rộng cánh cửa để chào đón các thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam mỗi khi về Thủ đô có thể ghé thăm, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp.

Bùi Quyên | Báo Văn nghệ

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Chính thức phê duyệt; Điều lệ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có 2 nữ Phó Chủ tịch Cuộc thi Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Tổ chức tốt đại hội các hội văn học, nghệ thuật nhiệm kỳ 2025-2030
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".