Văn hóa nghệ thuật

Khi di sản được đánh thức bằng ánh sáng, công nghệ

Phương Nga
Kiến trúc 22:12 | 05/11/2025
Baovannghe.vn - Sáng 5/11 tại Hà Nội, Nhà hát Lớn phối hợp cùng Hexogon Vietnam chính thức công bố dự án nghệ thuật đặc biệt 115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ.
aa

Dự án diễn ra từ 22/11 đến 31/12/2025. Đây không chỉ là một chương trình thị giác ấn tượng mà còn là một lời tri ân, một cuộc đối thoại giữa lịch sử – nghệ thuật – công nghệ, diễn ra ngay trước thời điểm Nhà hát tạm khép cửa 1–2 năm để trùng tu vào đêm cuối 31/12.

Buổi họp báo chí giới thiệu dự án “Immersive Opera House – 115 năm Nhà hát kể chuyện” diễn ra sáng 5/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: BTC
Buổi họp báo chí giới thiệu dự án “Immersive Opera House – 115 năm Nhà hát kể chuyện” diễn ra sáng 5/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: BTC

Trong hơn một thế kỷ, Nhà hát Lớn là “thánh đường” của opera, nhạc giao hưởng, kịch nghệ – nơi nghệ sĩ trình diễn và khán giả lắng nghe. Nhưng lần này, nhịp thở của di sản là trung tâm: toàn bộ không gian – từ sảnh đón, cầu thang, hành lang, khán phòng cho tới mái vòm – trở thành trường đoạn kể chuyện bằng 3D mapping, hologram, AR và storytelling đa lớp.

Khán giả không còn ngồi yên; họ di chuyển trong lịch sử, được dẫn dắt qua các “lớp ký ức” của kiến trúc và đô thị, để cảm di sản theo cách của thời đại số.

Ông Chu Anh Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Lớn, gọi đây là “một quyết định táo bạo và kịp thời”: “Hơn 100 năm qua, Nhà hát Lớn đã tổ chức hàng nghìn buổi diễn. Nhưng lần đầu tiên, chính Nhà hát trở thành sân khấu để kể câu chuyện của mình. Chúng tôi muốn dành cho khán giả một hành trình đặc biệt trước khi bước vào trùng tu: không ngồi trên ghế nữa mà đi giữa di sản, nghe – thấy – chạm vào ký ức 115 năm.”

Ông Chu Anh Hùng – Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội chia sẻ về ý tưởng biến Nhà hát thành “sân khấu kể chuyện di sản”, ngay trước thời điểm công trình bước vào giai đoạn trùng tu. Ảnh: BTC
Ông Chu Anh Hùng – Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội chia sẻ về ý tưởng biến Nhà hát thành “sân khấu kể chuyện di sản”, ngay trước thời điểm công trình bước vào giai đoạn trùng tu. Ảnh: BTC

Dự án được cấu trúc thành 4 chương, như một bản giao hưởng nhiều tầng:

Chương 1 – Đêm khai màn 1911: khán giả dùng vé AR “bước ngược thời gian” về thời khắc khánh thành; sảnh chính phủ hình ảnh 3D mapping tái hiện quá trình xây dựng, để từng viên gạch, mái vòm trở thành chứng nhân tinh thần sáng tạo của Hà Nội đầu thế kỷ XX.

Chương 2 – Hà Nội trong lòng Nhà hát: kiến trúc biến thành cửa sổ thời gian bằng mapping 360°, mở ra các lớp ký ức đô thị – thời thuộc địa, chiến tranh, Cách mạng Tháng Tám 1945 – kết hợp trưng bày, trình chiếu, để người xem “thấy” linh hồn di sản.

Chương 3 – 115 năm sân khấu Hà Nội: lời tri ân nghệ thuật; từ opera, kịch nói, cải lương, ca múa nhạc… được tái hiện bằng ánh sáng để khán giả “sống lại” không khí sân khấu xưa; đặc biệt là hình ảnh 19.8.1945 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám – biểu tượng nơi lịch sử hòa cùng nghệ thuật.

Chương 4 – Trái tim nghệ thuật: 3D mapping biến đổi Nhà hát qua nhiều phong cách từ cổ điển đến tương lai, như một tuyên ngôn về sáng tạo không ngừng của Thủ đô.

Ông Ngô Xuân Minh, Giám đốc Hexogon Vietnam, nhấn mạnh tinh thần “tôn trọng – chắt lọc – cộng hưởng” khi can thiệp công nghệ vào di sản: “Làm nghệ thuật trong Nhà hát Lớn không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà là hành trình cảm xúc. Chúng tôi không che giấu hay thay đổi di sản – ánh sáng, âm thanh, công nghệ chỉ là phương tiện để đánh thức vẻ đẹp nguyên bản, giúp di sản tự kể chuyện. Thời gian chuẩn bị rất ngắn, áp lực lớn, nhưng đó là niềm tự hào khi được chạm tới một biểu tượng văn hóa quốc gia.”

NSND Xuân Bắc – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát biểu tại buổi họp báo, nhấn mạnh Nhà hát Lớn không chỉ là nơi biểu diễn mà còn là “giấc mơ văn hóa” của nhiều thế hệ nghệ sĩ và công chúng. Ảnh: BTC
NSND Xuân Bắc – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát biểu tại buổi họp báo, nhấn mạnh Nhà hát Lớn không chỉ là nơi biểu diễn mà còn là “giấc mơ văn hóa” của nhiều thế hệ nghệ sĩ và công chúng. Ảnh: BTC

Còn ở góc nhìn quản lý, NSND Xuân Bắc cho biết: nếu công nghệ giúp mở rộng quyền tiếp cận di sản, thì bảo tồn không thể chỉ dừng ở “giữ nguyên”, mà phải làm sống động ký ức văn hóa trong hiện tại – đúng tinh thần đô thị sáng tạo đang theo đuổi.

Tôn sư trọng đạo trong thời đại

Tôn sư trọng đạo trong thời đại

Baovannghe.vn - Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” đã góp phần nuôi dưỡng và vun đắp đạo lý làm người của bao thế hệ người Việt. Giữa thời đại số, khi chỉ cần một cú chạm màn hình là đã có thể tiếp cận kho tri thức khổng lồ, khi trí tuệ nhân tạo hiện diện trong từng lớp học, giảng đường… vai trò người thầy dường như bị thử thách giữa thời đại số.
Naguib Mahfouz nhà văn lớn của văn học Ả Rập

Naguib Mahfouz nhà văn lớn của văn học Ả Rập

Baovannghe.vn - Cho đến nay, Naguib Mahfouz là nhà văn Ả Rập duy nhất được trao giải Nobel văn chương. Ông nhận giải này năm 1988.
Chùm thơ của nhà thơ Mỹ yêu Truyện Kiều

Chùm thơ của nhà thơ Mỹ yêu Truyện Kiều

Baovannghe.vn - Nhà thơ Paul Hoover, sinh 1946 ở Virginia, hiện là Giáo sư, quyền trưởng khoa Sáng Tác Văn Học (Creative Writing Department) Đại học California tại San Francisco, chủ biên tạp chí thơ New American Writing.
Một chuyện gặp trên đường

Một chuyện gặp trên đường

Baovannghe.vn - Chiều đã ngả trên chóp núi phía Tây, mặt trời đỏ ối còn cố xòe những dải nắng như rẩy lửa trên mặt đường, đó đây đã có những ngọn gió mát lành làm dịu lại không gian một chiều hè sót lại. Con đường như tập nập hơn, và người ta cũng như tranh thủ chút dịu mát để giải quyết cho xong công việc của một ngày.
Phế tích nắng - Thơ Đỗ Thượng Thế

Phế tích nắng - Thơ Đỗ Thượng Thế

Baovannghe.vn- Nhặt phiến lá khô tàn/ đời cay tràn mắt