Sự kiện & Bình luận

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 : Bám sát nội dung, ra đề theo hướng Mở

Minh Nguyệt
Giáo dục
07:00 | 22/08/2024
Baovannghe.vn - Năm 2025, là năm Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức thi TN. PTTH cho các em học sinh đầu tiên học theo chương trình sách giáo khoa mới ( 2018) sẽ áp dụng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, Kỳ thi sẽ có rất nhiều đổi mới so với trước đây, đặc biệt là nội dung thi sẽ bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) với “tính mở” cao.
aa
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 : Bám sát nội dung, ra đề theo hướng Mở
Kỳ thi sẽ có rất nhiều đổi mới so với trước đây, đặc biệt là nội dung thi sẽ bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) với “tính mở” cao. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, được Bộ GD&ĐT khẳng định: Thí sinh học theo Chương trình nào sẽ dự thi theo Chương trình đó.

Trong năm 2025 sẽ có 2 Bộ đề thi khác nhau như sau:

- 1 Bộ đề thi cho thí sinh học theo Chương trình GDPT 2018 và được áp dụng theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới (đang xây dựng dự thảo)

- 1 Bộ đề thi cho thí sinh học theo Chương trình GDPT cũ (2006) và được áp dụng theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Việc đồng thời tổ chức ra đề thi, tổ chức thi cho 2 Chương trình GDPT tại cùng một thời điểm được cho là cần thiết không chỉ nhằm tạo điều kiện mà còn thực hiện công bằng cho các em học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay.

Trước đó, để có được những chỉ đạo chính xác, phù hợp với thực tiễn giảng dạy thống nhất trong toàn quốc, ngày 28/11/2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nội dung Quyết định để xét công nhận tốt nghiệp THPT mỗi thí sinh phải thi 02 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ).

Để phụ huynh và học sinh nắm được tinh thần của kỳ thi, trong Khung kế hoạch năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố dự kiến ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là ngày 26-27/6/2025. Việc công bố sớm ngày thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp học sinh, nhà trường, các sở GD&ĐT chủ động hơn trong công tác dạy và học cũng như chuẩn bị ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (năm đầu tiên dự thi theo Chương trình GDPT 2018).

Cùng với việc công bố ngày thi dự kiến, các môn thi bắt buộc và lựa chọn, Bộ đang đồng thời triển khai xây dựng Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trên cổng thông tin điện tử, báo mạng... để lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo và người dân quan tâm đến kỳ thi nói trên.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Chiều nay (27-6), hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tương đối ổn định "Cú đúp" kỳ tích của thủ khoa khối A đến từ trường làng ở Thái Bình Một ý tưởng cần lưu ý trong đổi mới toàn diện việc dạy và học môn Văn
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.