Văn hóa nghệ thuật

Labubu: Cơn sốt mới trong thế giới sưu tầm đồ chơi lưu niệm

Anh Thư
Văn hóa nghệ thuật
06:37 | 17/08/2024
Baovannghe.vn - Với ngoại hình dễ thương nhưng không kém phần hài hước, Labubu mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện, khiến người ta muốn sở hữu và trân trọng.
aa

* Liên tiếp trong nhiều ngày của trung tuần tháng Tám, cơn sốt Labubu đã khiến cho hàng trăm bạn trẻ xếp hàng qua đêm tại các trung tâm thương mại để chờ mua Labubu. Không những vậy, trong những năm gần đây, Labubu đã trở thành hiện tượng lạ của thế giới sưu tầm đồ chơi và các sản phẩm văn hóa đại chúng

*Từ một nhân vật nhỏ bé trong bộ sưu tập của nhà thiết kế How2Work, Labubu đã trở thành biểu tượng mới trong giới sưu tầm, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Labubu: Cơn sốt mới trong thế giới sưu tầm đồ chơi lưu niệm
Labubu- quái thú hình thỏ. Ảnh Internet

Cơn sốt Labubu

Labubu là một nhân vật được tạo ra bởi nghệ sĩ Hong Kong, Kasing Lung, người đã hợp tác với công ty thiết kế How2Work để đưa nhân vật này đến với công chúng. Ra đời năm 2015, lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Bắc Âu, Labubu có một ngoại hình độc đáo và đáng yêu với thân hình nhỏ bé, đôi tai dài, đôi mắt to tròn và nụ cười tinh nghịch. Nhân vật này thường được xuất hiện trong các tình huống hài hước và kỳ lạ, điều này đã tạo nên một sức hút khó cưỡng đối với những người yêu thích các sản phẩm nghệ thuật độc đáo. Labubu có thể dùng như một vật trang trí hoặc phụ kiện kèm theo túi xách, ba lô, móc khóa...

Các món đồ chơi, sản phẩm tại cửa hàng bán ra với giá gốc khoảng 380.000 đồng. Sau đó, trên các hội nhóm mạng xã hội, loại đồ chơi này được bán với giá từ 700.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng, tùy sản phẩm và mẫu mã.

Tại Việt Nam, Labubu đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong cộng đồng sưu tầm. Các mẫu Labubu được phát hành với số lượng giới hạn luôn thu hút được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người không ngại bỏ ra số tiền lớn để sở hữu những phiên bản Labubu hiếm hoi tại các buổi đấu giá hay sự kiện trao đổi mô hình Labubu thường xuyên được tổ chức.

Sự phổ biến của Labubu tại Việt Nam có thể được lý giải qua sự phát triển mạnh mẽ của các cộng đồng yêu thích nghệ thuật đồ chơi, cùng với sự giao lưu văn hóa ngày càng tăng giữa Việt Nam và các nước khác. Các sự kiện trưng bày và triển lãm liên quan đến Labubu thường thu hút đông đảo người tham gia, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của nhân vật này.

Không chỉ tại Việt Nam, Labubu còn tạo ra cơn sốt trên toàn cầu. Từ châu Á đến châu Âu, từ Mỹ đến các nước châu Phi, Labubu đã trở thành một biểu tượng của văn hóa sưu tầm đương đại. Những phiên bản giới hạn của Labubu thường xuyên được săn đón trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, với giá trị có thể tăng gấp nhiều lần so với giá gốc. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn và giá trị nghệ thuật mà Labubu mang lại.

Ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử, Labubu được bán với nhiều mức giá khác nhau từ 400.000 đồng đến 1-2 triệu đồng/sản phẩm, tùy nguồn gốc, độ hiếm và kích cỡ.

Ngoài ra, các sản phấm nhái cũng có giá từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Theo các bạn trẻ, sức hút của Labubu nằm ở chính sự độc đáo trong thiết kế và câu chuyện đằng sau nhân vật này. Labubu không chỉ là một món đồ chơi, mà còn là một biểu tượng của sự sáng tạo và niềm vui. Với ngoại hình dễ thương nhưng không kém phần hài hước, Labubu mang đến một cảm giác gần gũi và thân thiện, khiến người ta muốn sở hữu và trân trọng. Chưa kể, các phiên bản Labubu thường được phát hành với số lượng giới hạn đã tạo nên một cảm giác khan hiếm, khiến người sưu tầm càng khao khát sở hữu. Đây cũng chính là lý do khiến cho các sự kiện, triển lãm, và những lần ra mắt sản phẩm mới của Labubu luôn thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông và cộng đồng sưu tầm.

Cùng với cơn sốt Labubu, các món đồ phụ kiện, quần áo cho labubu cũng tăng nhiệt mạnh. Trên các sàn thương mại điện tử, các món đồ quần áo, phụ kiện ăn theo Labubu, cũng có giá từ vài chục ngàn đến cả trăm ngàn.

Labubu: Cơn sốt mới trong thế giới sưu tầm đồ chơi lưu niệm
Cơn sốt Labubu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Và những điều chờ đợi ở tương lai

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, cơn sốt Labubu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây cũng là hiện tượng gợi mở những ngành nghề kinh doanh mới. Và là một minh chứng cho thấy sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sưu tầm đồ chơi và văn hóa đại chúng. Nhân vật nhỏ bé này đã vượt qua ranh giới địa lý và văn hóa để trở thành một biểu tượng toàn cầu, gắn liền với sự sáng tạo và niềm vui trong cuộc sống. Tại Việt Nam, Labubu không chỉ là một món đồ chơi, mà còn là một phần của trào lưu nghệ thuật hiện đại, nơi mọi người có thể kết nối và chia sẻ niềm đam mê của mình.

Trên thực tế, khi chứng kiến cảnh đoàn người kiên nhẫn xếp hàng để mua cho được một Labubu nhiều người cho rằng, cơn sốt Labubu chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa, và những ai yêu thích nhân vật này sẽ còn nhiều điều để chờ đợi và khám phá trong tương lai. Song cũng có người khẳng định, trào lưu này cũng sẽ sớm thoái trào như các trào lưu đã xuất hiện trước đây. Tuy nhiên, dù theo hướng nào, thì Labubu vẫn đang chiếm lĩnh ngôi vị số 1 của thị trường sưu tầm đồ chơi hiện nay.

Anh Thư | Báo Văn Nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Cơn sốt sao kê hé lộ thực trạng hoạt động từ thiện Cơn sốt phiên bản giới hạn tập 0 bộ " Chú thuật hồi chiến" Hồn nhiên như tuổi thơ còn sót lại Người sưu tầm tài liệu quý về chủ quyền biển đảo Vận động sưu tầm kỷ vật thời chiến và thi viết ''Tình yêu trong chiến tranh''
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.