Văn hóa nghệ thuật

Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ diễn ra tại Nha Trang

Lai Nhã
Điện ảnh
19:27 | 10/08/2024
Baovannghe.vn - Theo Hội Điện ảnh Việt Nam, Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 10/9 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
aa

Sáng 10/8, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Theo đó, Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 10/9 tại Nha Trang.

Lễ trao Giải thưởng Cánh diều vàng 2024 sẽ diễn ra tại Nha Trang
Ban Tổ chức công bố Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 - Ảnh: BTC

Ban Tổ chức cho biết, Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ tiếp tục mang đến những hoạt động phong phú, đổi mới về nội dung theo hướng vừa đảm bảo tính chuyên môn cao, vừa có sự tương tác rộng với khán giả tỉnh Khánh Hòa trong các hoạt động, với sự tham gia tích cực của các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim và cộng đồng yêu thích điện ảnh qua các nền tảng truyền thông, mạng xã hội.

Các hoạt động, chuỗi sự kiện trước và trong tuần lễ tổ chức giải bao gồm: Thẩm định, đánh giá tác phẩm dự thi; Tổ chức chuỗi talkshow về các tác phẩm dự thi trên fanpage của Trung tâm phát triển điện ảnh - Hội Điện ảnh Việt Nam; Chương trình phim điện ảnh giới thiệu các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang từ ngày 3 đến 9/9; Bức tường danh vọng vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều Vàng; Thảm đỏ và Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 vào tối 10/9 tại Quảng trường Nhà hát Đó thuộc Libera Nha Trang, v.v...

Đặc biệt, điểm nhấn của Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 là Hội thảo "Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm - một chặng đường" diễn ra vào ngày 10/9, với những tham luận đầy chất học thuật được các nhà làm phim và chuyên gia dày công nghiên cứu. Hội thảo là dịp để trao đổi, thảo luận một cách cởi mở về những thành tựu, giá trị căn cốt của điện ảnh Việt Nam trong 50 năm qua; cũng như làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam phát triển trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập và toàn cầu hóa.

Lễ trao Giải thưởng Cánh diều vàng 2024 sẽ diễn ra tại Nha Trang
Các đại biểu tham dự Họp báo Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 - Ảnh: Anh Vũ

Theo Ban Tổ chức, đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cá nhân tác giả, nghệ sĩ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm là tiêu chí của Giải thưởng cánh diều Vàng 2024.

Cụ thể, các giải thưởng Cánh diều Vàng, Cánh diều Bạc và Bằng khen sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại hình: phim ngắn; phim tài liệu; phim khoa học; phim hoạt hình; phim truyện truyền hình; phim truyện điện ảnh; và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Đối với các giải thưởng dành cho cá nhân, Giải Cánh diều Vàng sẽ được trao cho các thành phần sáng tác trong phim truyện điện ảnh: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sĩ, người làm âm thanh, nhạc sĩ, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ; Các thành phần sáng tác trong phim khoa học, tài liệu: đạo diễn, quay phim; Các thành phần sáng tác trong phim hoạt hình: đạo diễn, họa sĩ chính; Các thành phần sáng tác trong phim truyện truyền hình: biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao thêm tặng thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim đầu tay, phim được khán giả ưa thích, phim phản ánh sinh động một hệ đề tài, cho nam, nữ diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình... nhằm khuyến khích sáng tạo và phát triển điện ảnh.

Theo ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, có 16 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình đăng ký dự giải. Số lượng phim dự thi lần này nhiều hơn các lần trước. Điều này cho thấy Giải thưởng Cánh diều Vàng ngày càng thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ, nhà làm phim; đồng thời khẳng định uy tín của Giải thưởng.

Trong số những phim truyện điện ảnh tham gia Giải Cánh diều Vàng 2024 có thể kể đến những tác phẩm tiêu biểu như: Đào, Phở và Piano của đạo diễn Phi Tiến Sơn; Hồng Hà nữ sĩ của đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đức Việt; Đóa hoa mong manh của đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền; Bà già đi bụi của đạo diễn Trần Chí Thành; Gặp lại chị bầu của đạo diễn Đoàn Nhất Trung; Vầng trăng thơ ấu của đạo diễn Hồ Ngọc Xum; Mùa hè đẹp nhất của đạo diễn Vũ Khắc Tuận...

Lai Nhã | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

117 phim tranh tài tại Giải Cánh diều vàng 2017 Công chiếu miến phí phim tham dự Cánh diều vằng 2018 “Hạnh phúc của mẹ” đoạt giải Cánh diều vàng Sôi động chuỗi sự kiện tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023 “Tro tàn rực rỡ” và “Mẹ Rơm” thắng giải Cánh diều vàng 2023
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.