Một trong những sự thay đổi tạo nên bước ngoặt rõ rệt phải kể đến việc các yếu tố văn hoá, chất liệu dân gian đang ngày một khẳng định vị thế trong âm nhạc hiện đại. Nhắc đến những người tiên phong, không thể không nhắc đến producer (nhà sản xuất âm nhạc) Masew - nhân vật đứng sau thành công của hàng loạt hit như: Tuý Âm, Mời Trầu, Ái Nộ, Bắc Bling hay mới đây nhất là Cầm Kỳ Thi Hoạ - một nhạc phẩm thuộc khuôn khổ game show Em Xinh Say Hi và đang đứng top 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
|
Masew có tên thật là Lê Tuấn Anh - một chàng trai sinh năm 1996 tại Quảng Ninh. Sinh ra trong một gia đình không ai theo đuổi con đường nghệ thuật, bản thân Masew cũng thú nhận những ngày thơ bé khi còn đi học từng có lúc chối bỏ âm nhạc suốt thời gian dài. Bởi vậy, việc anh bỗng dưng rẽ hướng và thành công với con đường hiện tại khiến không ít người ngỡ ngàng.
Chuyện trò cùng báo Văn nghệ, Masew tiết lộ: “Hồi tiểu học, tôi từng bị gọi lên bảng hát cho cả lớp nghe khiến bản thân rất khó chịu. Khi ấy, tôi đã nghĩ mình ghét âm nhạc vô cùng”. Nhưng cứ như thể “ghét của nào trời trao của ấy”, tới năm học lớp 10, niềm đam mê âm nhạc trong tâm trí cậu học sinh Lê Tuấn Anh bất ngờ trỗi dậy, giống như một hạt giống chỉ chờ đúng thời điểm là nảy mầm.
Sinh ra và lớn lên ở miền quê Bắc Bộ, Masew từng trải qua tuổi thơ gắn bó với những làn điệu dân ca và thói quen sinh hoạt đậm tính cổ truyền. Mỗi lần dạo bước qua sân đình hay đền chùa là anh lại được ngắm nhìn các cụ cao niên trải chiếu, hút điếu bát, vừa nhai trầu vừa ngâm nga những câu ca. Tới ngày hội làng, không khí náo nức kết hợp bản hoà âm của tiếng trống, tiếng sáo mang giai điệu đặc trưng của nơi chôn nhau cắt rốn dần bồi đắp, trở thành chất liệu và hành trang giúp Masew chuyển hoá vào những bài hát mà anh remix sau này.
Để theo đuổi con đường âm nhạc tới ngày hôm nay, không thể không nhắc đến những ngày đầu khốn khó khi Masew quyết định rẽ lối đi tìm một đích đến mà chính bản thân anh lúc đó vẫn còn mông lung. Năm đó khi mới vừa đỗ vào một trường đại học tại Hà Nội và theo học được khoảng 6 tháng, chàng trai mới 18 tuổi cho rằng cơ hội xin việc với ngành học hiện tại sẽ rất khó khăn, lại không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình nên quyết định nghỉ học về quê, tìm kiếm việc làm thêm. Bất cứ công việc gì ra tiền miễn sao là lao động chân chính Masew đều không ngại, từ phụ hồ cắt sắt cho tới bưng bê, phục vụ... Tiền kiếm được, anh lại dùng mua một bộ máy tính và tìm cách mày mò làm những bản nhạc đầu tiên để thoả mãn sự tò mò và sở thích cá nhân.
“Nhiều người cứ cho rằng để làm nhạc điện tử (EDM) thì hẳn phải từng gắn bó với nhiều vũ trường. Thực tế khi mới bắt đầu theo đuổi con đường này, tôi đang học lớp 10, không có điều kiện để đi vũ trường. Tôi chỉ tự mày mò làm ra những bản nhạc non-stop chơi DJ trên máy tính, sau này chuyển hướng sang remix. Khi nghe nhạc, tôi đã luôn tự hỏi làm sao người ta có thể tạo ra những bản nhạc như thế, rồi tôi tìm cách học hỏi để làm giống như vậy”, Masew tâm sự đồng thời tiết lộ bài non-stop đầu tiên trong đời anh từng làm có tên là “Đập Tan Vũ Trường”.
Bước ngoặt đến khi năm 2016, một người bạn gọi Masew lên Hà Nội phụ bán quần áo. Nhìn thấy shop của bạn có bộ máy tính “xịn” hơn, nam producer khi đó đã tự thiết lập lịch trình sinh hoạt cho riêng mình theo nếp 7-21h hằng ngày bán hàng, tối về thức xuyên đêm để làm nhạc cho tới sáng. Sự chăm chỉ và kiên định này đã giúp Masew cùng nhóm bạn làm ra Tuý Âm - thu hút gần 27 triệu lượt nghe sau 20 ngày ra mắt và trở thành clip âm nhạc trên YouTube được xem nhiều thứ ba tại Việt Nam trong năm 2017, với hơn 90 triệu lượt xem. Đây cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên gặt hái thành công vang dội, đưa tên tuổi nam producer một bước lên hàng sao trong làng nhạc Việt.
Anh cho rằng đây là kết quả của sự trải nghiệm sau một thời gian dài thử tiếp xúc với nhiều loại âm nhạc khác nhau. Bắt đầu với thể loại Vinahouse (nhạc điện tử được Việt hóa, thường được chơi với tốc độ cao, tiết tấu đơn giản, vui nhộn), Masew chia sẻ anh chưa từng kỳ vọng vào bất cứ sự công nhận nào cả, mọi sản phẩm đầu tiên làm ra chỉ đơn giản để thoả mãn niềm yêu thích cá nhân và nam nghệ sĩ luôn cảm thấy bình thường với việc không được ai chú ý tới. Sau này, Masew dần chuyển dịch sang mảng remix các bài rap Việt, nhạc Việt… và nhận thấy mình đam mê nhất với lĩnh vực này nên cũng vạch ra kế hoạch cụ thể để nâng cao tay nghề, tìm cách tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng mang đậm màu sắc của riêng anh.
“Thỉnh thoảng tôi nghe một số bài remix và luôn tự hỏi vì sao giai điệu này cứ phải ‘giật đùng đùng’? Tôi nghĩ các bản remix nên cần đúng với màu sắc, cảm xúc của bài gốc mà nhạc sĩ đã sáng tác. Còn mình chỉ cần hiểu đúng cảm xúc và tâm trạng của bài, sau đó tìm cách hoà hợp với cảm xúc cá nhân của mình”, Masew chia sẻ.
Cũng vì lẽ này, những bản remix Masew thực hiện - đặc biệt là những bài mang màu sắc dân gian - luôn có dấu ấn riêng và nhanh chóng chinh phục khán giả. Nhiều người còn ưu ái gọi anh là “phù thuỷ âm nhạc” bởi lẽ dù có khi ra bài mới chỉ một lần trong năm, sản phẩm mang tên Masew hầu như luôn nằm trong top trending ở nhiều bảng xếp hạng uy tín.
Trái ngược với những thành tích vượt trội, Masew luôn tự giữ cho mình một thái độ khiêm tốn và tâm sự bản thân chưa bao giờ thấy phù hợp với những danh xưng hoa mỹ. “Tôi lớn lên ở vùng nông thôn, tính cách rất đơn giản. Để nói về Masew, mọi người chỉ cần xem tôi như một ‘thợ nhạc’ là được rồi”, anh bày tỏ.
Masew cũng tiết lộ về kế hoạch ấp ủ phát hành album đầu tiên sau gần 10 năm hoạt động nghệ thuật. Đó sẽ là album tổng hợp các bài hát mang màu sắc văn hoá dân gian Bắc bộ với những chất liệu như hát xẩm, hát ả đào, ca trù… cùng những nhạc cụ truyền thống. Đây được xem là dự án dài hơi nhưng chứa đựng tất cả tâm huyết và tình cảm mà Masew muốn dành tặng cho những người yêu thích văn hoá truyền thống Việt Nam. Anh cho biết ý tưởng này sẽ không chỉ dừng lại ở âm nhạc Bắc bộ, tiếp theo sẽ là album với những bài hát khai thác chất liệu dân gian Nam bộ hay các khu vực khác nhau từ Bắc vào Nam. Trên con đường nghệ thuật này, nam producer chia sẻ anh sẽ vẫn giữ một tâm trí rộng mở để đón nhận, thử nghiệm những điều mới mẻ, đồng thời luôn muốn tìm kiếm những người bạn đồng hành, những người thầy cùng chung chí hướng để tiếp tục lan toả tình yêu quê hương đất nước, tìm cách hoà trộn chất liệu dân gian vào âm nhạc đương đại.