Sự kiện & Bình luận

Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử

Trọng Đạt
Đời sống
09:49 | 11/09/2024
Baovannghe.vn - Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử kể từ khi có dữ liệu quan trắc. Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái đã vượt xa mức lũ lịch sử năm 1968. Mực nước tại sông Cầu cũng vượt mức lũ lịch sử năm 1959.
aa

Vỡ đê sông Lô qua xã Quyết Thắng, H.Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang

Đến 11 giờ đêm 10.9, lũ trên sông Lô đã đạt mức 27,59 m, cấp rất nguy hiểm, nước vẫn tiếp tục lên. Đoạn đê sông Lô qua xã Quyết Thắng, H.Sơn Dương đã vỡ.

Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử
Công tác ứng phó đang được tích cực triển khai - Nguồn: Fanpage báo Tuyên Quang Online

Thông tin với báo chí, Chủ tịch UBND H.Sơn Dương - Tỉnh Tuyên Quang xác nhận, đê sông Lô đoạn qua xã Quyết Thắng đã bị vỡ do nước sông lên cao. Đoạn đê bị vỡ dài khoảng 10 m giáp ranh với xã Hợp Nhất của H.Đoan Hùng (Phú Thọ). Trước đó, tại vị trí này đã có dấu hiệu của rò rỉ nước nên công tác di dời người dân trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng đã được triển khai, do đó không có thiệt hại về người.

Theo số liệu cập nhật lúc 23 giờ của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, nước sông Lô đoạn chảy qua Tuyên Quang đã ở mức 27,59 m, vượt báo động 3.

Đến nửa đêm, hàng trăm người dân và các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương chuyển các bao đất tới vị trí vỡ đê. Nhiều xe tải chở đá và máy xúc cũng đã được huy động tới hiện trường để ứng phó với sự cố.

Lũ sông Hồng tại Hà Nội đã vượt mức báo động 2

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ tại Hà Nội đã được thành phố nâng lên ở cấp 2. Lũ lên cao gây ngập lụt, sạt lở đất ở vùng ven sông; nguy cơ mất an toàn đối với các tuyến đê xung yếu của thủ đô.

Giao thông trong nội đô và từ nội đô ra các vùng lân cận đã được điều chỉnh. Cụ thểm hạn chế giao thông trên cầu Chương Dương, Long Biên, Cầu Đuống...

Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử
Lũ sông Hồng tại Hà Nội đã vượt mức báo động 2. Ảnh báo Đại biểu Nhan dân

Theo số liệu cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, 6 giờ sáng nay 11.9, mực nước trên sông Hồng đoạn qua Hà Nội đo được ở mức 10,78 m, vượt báo động 3 là 0,28 m, tăng thêm 2 cm so với một giờ trước đó.

Đến 7 giờ sáng nay, lượng nước đo được đã tăng lên 10,86 m, vượt báo động 2 là 0,36 m và đang tiếp tục xu thế tăng lên.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, do mực nước sông Tích lên cao (tại xã Kim Quan, H.Thạch Thất đã đạt trên báo động 3), hiện khu vực này đã ghi nhận một số vị trí bị tràn.

Bục 30 mét đê bối tại thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, H.Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang

Dù đã được gia cố khẩn trương trong chiều 10.9, song nước chảy tràn vào gây ngập sâu 500 hộ dân. Công tác sơ tán người dân đang được tiến hành khẩn cấp.

Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử
Các lực lượng khẩn trương gia cố đê. Ảnh QĐND

Hiện lực lượng chức năng đã được huy động giúp Hiệp Hòa chống lũ sau bão số 3 gồm Sư đoàn 3 (100 đồng chí); Trường Cao đẳng kỹ thuật Phòng không - Không quân; dân quân các xã, thị trấn của huyện Hiệp Hòa cùng cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện Hiệp Hòa di dời tài sản lên trên cao; di dời gia súc, gia cầm, vật nuôi đến nơi an toàn và tiến hành gia cố đê.

Thủy điện Thác Bà xả tối đa 3 cửa, chuẩn bị phương án xấu nhất

Chiều 10.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 92/CĐ-TTg, yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong vùng bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ với mục tiêu đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho nhân dân là trên hết.

Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử

Thủy điện Thác Bà đang xả lũ hết công suất nhưng chưa giảm được mức nước dâng trong hồ, vốn đã lên rất cao

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà. TP.Hà Nội, các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tính đến thời điểm hiện tại, những thiệt hai do mưa bão gây ra đối với các tỉnh phía Bắc đang ngày càng nghiêm trọng. Do lũ lớn trên các dòng sông nên cơ quan khí tượng tiếp tục cảnh báo ngập lụt sâu tại 9 tỉnh gồm Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình, kèm theo nguy cơ rất cao về lũ quét và sạt lở đất.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí thượng Thủ văn Quốc gia, trong ngày 11/ 9 mưa vẫn sẽ tiếp tục xảy ra trên diện rộng nhưng cường độ giảm dần và sang đến ngày 12/9 mưa sẽ chấm dứt và gián đoạn ở các địa phương phía Bắc. Đây chắc chắn sẽ là thời gian để gia cố sức đê, và những cây thêm phần vững chãi.

Trọng Đạt | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Công điện số 88/CĐ-TTg của Thủ tướng: Tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của bão số 3 Bộ GD & ĐT: Không để học sinh thiếu sách vở vì bão số 3 Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương Hà Nội họp khẩn, chỉ đạo ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.