Sự kiện & Bình luận

Nhà trong quần thể di sản, có phải nhà cổ cần được bảo vệ?

Anh Thư
Đời sống
09:43 | 15/07/2024
Đô thị cổ Hội An đã được UBND tỉnh Quảng Nam phân cấp cho UBND TP Hội An trực tiếp quản lý theo quy định, đảm bảo tuân thủ Luật Di sản và các Luật liên quan.
aa

Như Baovannghe.vn đã đưa, hiện các trang mạng xã hội đang chia sẻ rất nhanh bộ ảnh “Hội An – Phố cổ huyền bí” của nam ca sĩ Đức Tuấn. Nội dung của bộ ảnh sẽ không có gì đáng nói nếu nam ca sĩ chụp ảnh nghệ thuật thông thường tại các di tích, cảnh đẹp trọng phố cổ.

Nhà trong quần thể di sản, có phải nhà cổ cần được bảo vệ?
Ảnh minh họa bài viết. Nguồn Internet

Tuy nhiên, một số bức ảnh trong bộ ảnh lại cho thấy hành động đứng, ngồi trên mái nhà ở khu phố cổ Hội An của nam ca sĩ khiến dư luận bất bình.

Chưa dừng lại ở đó, trên trang cá nhân của mình, nam ca sĩ đã có động thái tương tác trước ý kiến bày tỏ thẳng thắn của cư dân mạng: “Leo ngồi trên di sản luôn à ca sĩ ?”; “Anh đang phá hoại di tích à”; “Thật sự bất bình với thái độ của ca sĩ này. Người ta bình luận lên án hình ảnh xâm phạm di tích mà nó không có động thái thay đổi, còn like, thả tim nữa”. “Bạn có thể hát hay nhưng kiến thức về văn hóa của bạn nông cạn quá!”; “Anh là người của công chúng, là người có học và hiểu biết, sao anh lại làm vậy trên một di sản nhân loại. Trước khi làm gì, cần cân nhắc để cho người khác coi trọng mình”.

Dạ không phải nhà nào trong phố cổ cũng thuộc di tích ạ. Và mái nhà Tuấn đứng chụp không phải nhà cổ và được xây dựng nhằm mục đích chụp ảnh ạ. Mình có thể nghiên cứu thêm nhé. Trân trọng.

(Ca sĩ ĐỨC TUẤN phản hồi)

Trước những ồn ào nói trên, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, đô thị cổ Hội An đã được UBND tỉnh Quảng Nam phân cấp cho UBND TP Hội An trực tiếp quản lý theo quy định, đảm bảo Luật Di sản văn hóa và các quy định liên quan. Hiện các lực lượng chức năng của TP Hội An đang xác minh, làm rõ, kể cả trách nhiệm của chủ nhân ngôi nhà.

Được biết, ngôi nhà số 166 Trần Phú, nơi ca sĩ Đức Tuấn chụp ảnh trên mái nhà thuộc phường Minh An, nằm trong khu vực bảo vệ I Di sản thế giới đô thị cổ Hội An. Ngôi nhà này vốn là quán café, được nhiều du khách “bình chọn” một trong những quán café có sân thượng đẹp, ngắm Hội An trọn vẹn từ trên cao.

Chủ nhà đã bị lập biên bản nhiều lần, yêu cầu làm lan can để ngăn cản việc nhiều người leo lên sân thượng, nhưng ca sĩ Đức Tuấn vẫn bất chấp trèo qua lan can để chụp hình. Trước mắt, cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, yêu cầu chủ nhà tháo dỡ trang trí trên sân thượng, ký cam kết không vi phạm.

Như vậy có thể thấy, chủ nhân ngôi nhà và ý thức bảo vệ di sản chưa thực sự được chú trọng và chấp hành một cách triệt để. Nhà trong khu di sản và nằm trong khu vực bảo vệ I Di sản thế giới đô thị cổ Hội An, đương nhiên là di sản cần được bảo vệ, thậm chí bất khả xâm phạm dưới mọi hình thức nếu như không có sự chấp thuận của các bên liên quan. Vì vậy, để không tái diễn những hành động tương tự, cần chế tài đủ mạnh để ý thức bảo vệ di sản được thực thi trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

------------

Có thể bạn quan tâm:

Thêm 26 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Thêm 8 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia " Đứng. Ngồi trên nóc nhà di sản", vô thức hay đánh bóng tên tuổi
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.