Sự kiện & Bình luận

" Đứng. Ngồi trên nóc nhà di sản", vô thức hay đánh bóng tên tuổi

Nguyễn Phương
Đời sống
14:25 | 13/07/2024
Trong số 30 tấm hình ca sĩ Đức Tuấn khoe trên trang Facebook Duc Tuan - the Divo, tại Hội An có đến 4 tấm ảnh chụp nam ca sĩ đứng, ngồi trên mái nhà ở phố cổ .
aa

Trong số 30 tấm hình mà ca sĩ Đức Tuấn khoe trên trang Facebook Duc Tuan - the Divo, chụp tại Hội An thì có đến 4 tấm ảnh chụp nam ca sĩ đứng và ngồi trên mái nhà ở phố cổ Hội An.

Nam ca sĩ ngồi trên mái nhà di sản Hội An

Ngay khi loạt ảnh trên trang Facebook Duc Tuan - the Divo được lan truyền trên mạng xã hội, đã có nhiều ý kiến trái chiều nổ ra. Đa phần cho rằng đây là hành động phản cảm của nam ca sĩ, rằng hành động này là cách ứng xử thiếu văn minh, thiếu tôn trọng di sản. Trả lời trước phản ứng của dư luận, ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, Thành phố đã giao cho ngành Văn hóa xác minh kiểm tra, tham mưu, rà soát các quy định cần thiết để xử phạt hành chính. Ông Lanh cũng cho biết, hình ảnh ca sĩ Đức Tuấn đứng ngồi trên nhà cổ Hội An là rất phản cảm về mọi góc độ. Do đó hành vi của ca sĩ Đức Tuấn khó được chấp nhận. Đã là nhà trong phố cổ Hội An thì đều nằm trong quần thể kiến trúc của di sản thế giới, vi phạm thì không thể lấp liếm... Chưa kể Hội An vừa được UNESCO ghi danh là thành phố sáng tạo

Như vậy, đây không phải là lần đầu tiên nhà cổ, di tích ở Di sản văn hóa thế giới Hội An bị giới showbiz, ca sĩ, người mẫu... có những ứng xử thiếu văn minh đối với di tích, di sản. Tuy nhiên, việc xử lý những sai phạm này chỉ dừng lại ở nhắc nhở, phạt hành chính và yêu cầu gỡ bỏ những hình ảnh sai phạm khỏi mạng xã hội. Có lẽ vì răn đe, xử phạt chưa đủ mạnh nên những sai phạm tương tự vẫn xảy ra.

Dư luận xã hội chính vì vậy đã không ít lần mong muốn cơ quan chức năng ( địa phương, đơn vị quản lý lĩnh vực ngành) phải có những chế tài xử phạt nghiêm khắc, không để những cá nhân " đánh bóng" tên tuổi bằng những hành động phản cảm, bất chấp nổi tiếng bằng mọi giá.

Trước Đức Tuấn, ca sĩ Thủy Tiên cũng khiến mạng xã hội dậy sóng khi MV Em đã quên, quay tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM có những cảnh quay uốn éo, trang phục gợi cảm trước bức tượng thể hiện tình cảm quân dân tại bảo tàng. Trước phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, nữ ca sĩ đã phải chỉnh sửa MV của mình.

Quay trở lại với sự việc ca sĩ Đức Tuấn để lại không it sự tiếc nuối cho những fan hâm mộ giọng hát của anh. Và thiết nghĩ, Đức Tuấn không cần phải có những hành động dù chỉ là vô thức để tên tuổi của mình được biết đến rộng rãi hơn. Sự nổi tiếng có lẽ phải từ tài năng và thực lực của mình, nhất là đối với những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, vốn được xem là có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Nam ca sĩ đứng trên mái nhà di sản Hội An

Cũng liên quan đến văn hóa của người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ra Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Bộ quy tắc này không chỉ được cho là " Khuôn vàng thước ngọc" trong đạo đức mà còn là công cụ hướng dẫn hành vi, nhấn mạnh vào việc tôn trọng giá trị văn hóa và thuần phong mỹ tục, là lời nhắc nhở nghệ sĩ chỉn chu hơn trong lời ăn, tiếng nói, chấm dứt những hành vi "lệch chuẩn"; là bộ khung, tiêu chuẩn để nghệ sĩ ứng xử có văn hóa. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa thể phát huy như kỳ vọng.

-------------

Có thể bạn quan tâm:

20 năm nỗ lực phát huy và gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể tại Việt Nam Mãn nhãn với "Di sản văn hóa Hội An" tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam Thêm 8 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.