Sự kiện & Bình luận

Nhiệm vụ nhiếp ảnh gia là hướng máy ảnh về phía đối tượng

Khánh Hồng
Đời sống
17:19 | 21/07/2024
Evan Vucci - nhiếp ảnh gia từng đoạt giải Pulitzer, người đã chụp được bức ảnh Donald Trump bị thương, đang giơ nắm đấm về phía biển người ủng hộ
aa

Evan Vucci - nhiếp ảnh gia từng đoạt giải Pulitzer của hãng thông tấn Associated Press, người đã chụp được bức ảnh Donald Trump bị thương, đang giơ nắm đấm về phía biển người ủng hộ vào hôm thứ Bảy 13/7 sau khi bị ám sát hụt, ở khoảnh khắc đó, Evan Vucci biết ông có một nhiệm vụ: hướng máy ảnh về phía đối tượng.

“Đó là khoảnh khắc lịch sử mà bạn phải ghi lại, đúng không?” Evan Vucci nói, “là một nhiếp ảnh gia, bạn phải ở đó. Tôi không thể viết về nó sau này. Tôi không thể quay ngược thời gian và làm lại. Vì vậy, bạn phải làm công việc của mình.”

Nhiệm vụ nhiếp ảnh gia là hướng máy ảnh về phía đối tượng
Khoảnh khắc mà Evan Vucci ghi lại được.

Vucci là một trong những nhiếp ảnh gia làm nhiệm vụ trong cuộc mít tinh cuối ngày của Trump tại Butler, Pennsylvania, một cuộc mít tinh mà ông coi là bình thường - không khác gì những cuộc mít tinh mà ông từng đưa tin trước đây. Cho đến khi ông nghe thấy tiếng súng nổ.
“Từ đó, tôi hướng ống kính của mình vào cựu Tổng thống Trump,” Vucci nói.

Suy nghĩ về sự an toàn của mình? Không quan tâm. Suy nghĩ về môi trường xung quanh? Không quan tâm. Tất cả những gì Evan Vucci quan tâm là những điều kiện để ghi lại lịch sử.
“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tôi cần phải làm gì? Tôi cần phải ở đâu? Ánh sáng là gì? Bố cục là gì? Vậy thì đó là những điều bắt đầu xuất hiện trong đầu bạn”, ông nói. “Nó phụ thuộc rất nhiều vào tư duy mà bạn đang làm công việc của mình”.

Các video đã ghi lại cảnh Vucci chạy về phía bên phải sân khấu vài giây sau vụ nổ súng, vì ông tin rằng tốt nhất là nên đi theo hướng mà các mật vụ có thể sẽ hộ tống Trump rời khỏi bục.

“Họ đưa ông ấy đứng lên, và sau đó ông ấy bắt đầu giơ nắm đấm về phía đám đông,” Vucci nói. “Lúc đó, bạn chỉ cần đảm bảo rằng bố cục của mình đẹp và bạn đang tạo ra những hình ảnh mà bạn cần tạo ra.”
Những bức ảnh của Vucci đã gây chấn động nước Mỹ, ghi lại hình ảnh một cựu tổng thống đẫm máu một tuần trước khi ông được chuẩn bị để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa để trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống cho nhiệm kỳ kế tiếp.

Những bức ảnh của ông, cùng với những bức ảnh của những người đồng nghiệp như nhiếp ảnh gia kỳ cựu Doug Mills của tờ New York Times và Anna Moneymaker của Getty Images, đã thắp sáng mọi hình thức phát sóng tin tức và phương tiện truyền thông xã hội.

Lịch sử đã đào tạo Vucci cho những khoảnh khắc như vậy, dạy ông tính kiên nhẫn và bản chất bình tĩnh cần thiết để giữ vững lập trường khi một cảnh quay đột ngột chuyển hướng, có khả năng gây bạo lực. Là một nhiếp ảnh gia của AP trong khoảng 21 năm, ông đã giành giải Pulitzer năm 2021 cho bài đưa tin nóng hổi về các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc năm 2020 tại Washington, DC sau cái chết của George Floyd, và ông cũng đã đưa tin về chiến tranh, Washington.

Nhiệm vụ nhiếp ảnh gia là hướng máy ảnh về phía đối tượng
Evan Vucci đoạt giải Pulitzer năm 2021.

Vucci cũng được biết đến với việc chụp được khuôn mặt của nhà báo Iraq đã ném giày vào Tổng thống George W. Bush. Ông nói, "Bạn chỉ muốn làm tốt nhất có thể để mọi người có thể nhìn lại và nghĩ rằng, 'Đúng rồi, đó là một khoảnh khắc trong lịch sử.' Và chúng ta ở đây."

Vucci không bận tâm đến cuộc trò chuyện ngày càng tăng xung quanh ý nghĩa chính trị của những bức ảnh của ông , khi các chuyên gia trực tuyến lưu ý rằng bức ảnh ấn tượng về một Trump đầy máu đang thể hiện sức mạnh - theo nghĩa đen, khi nắm chặt tay - có thể giúp thay đổi kết quả cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump.

“Tôi chụp ảnh chính trị để kiếm sống bạn ạ. Mỗi bức ảnh tôi chụp, mọi người sẽ tranh cãi về nó,” Vucci cười nói. “Tôi dành cả cuộc đời mình cho một bộ phận cực kỳ phân cực của xã hội, vì vậy bất kể tôi làm gì, mọi người sẽ ghét nó. Mọi người sẽ thích nó. Nghe này, miễn là mọi người yêu ghét tôi như nhau, thì tôi vẫn làm công việc của mình.”

Trách nhiệm đó đã dẫn dắt Vucci vượt qua những khoảnh khắc đau thương hôm thứ Bảy, tạo ra những bức ảnh sẽ giúp thúc đẩy diễn ngôn chính trị trong suốt cuộc bầu cử và được ghi nhớ trong tâm trí người Mỹ - và có thể là trong sách lịch sử - qua nhiều thế hệ.

“Tôi mừng là mình không làm ai thất vọng. Tôi có một tiêu chuẩn để giữ vững,” Vucci nói. “Tôi tham gia báo chí để đưa thông tin cho công chúng Mỹ, và tôi hy vọng rằng họ có thể xem những bức ảnh và họ có thể thấy những gì tôi đã thấy ngày hôm đó.”

Dịch tổng hợp từ báo nước ngoài

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Baovannghe.vn - Cơ quan thẩm tra Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thống nhất với phương án đề xuất của Chính phủ, trong năm 2025 chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tiền lương khu vực công
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.